Văn hóa truyền thống

Gian khổ tìm đức Phật và đắc đạo thành tiên

04/02/21, 16:46
Phật (chữ Hán: 佛) hay Bụt (chữ Phạn: Buddhã) trong Phật giáo thường dùng để chỉ đến một con người, chính xác hơn là một chúng sinh đã đạt đến sự tinh khiết và hoàn thiện trong đạo đức, trí tuệ thông qua nỗ lực của bản thân trong việc thực hiện các pháp Ba-la-mật ở rất nhiều kiếp sống, tâm trí của chúng sinh ấy đã vắng mặt hoàn toàn vô minh - gốc rễ gây ra sinh tử, do đó chúng sinh ấy cũng có những khả năng siêu vượt và hoàn hảo như Lục thông ở mức độ cao nhất, một trí tuệ vĩ đại (Nhất thiết trí) cùng với sự từ bi vô hạn với mọi chúng sinh khác, không phân biệt đối tượng.
Con đường tìm đạo dù gian nan vất vả nhưng điều thành tựu được là vô giá. (Ảnh: Pexels)

Xung quanh cuộc sống chúng ta luôn có những câu chuyện ly kỳ diễn ra hàng ngày. Dân gian vẫn truyền tai nhau về văn hóa Thần truyền hay thời kỳ “Thần nhân đồng tại”. Dưới đây là câu chuyện về quá trình đi tìm đức Phật của 500 người mù. Với tâm cầu đạo thuần khiết, cuối cùng họ cũng được đức Phật ban ân và đắc Đạo thành Tiên.

Ngày xưa, ở thủ đô Vaisali của đất nước Licchavi có 500 người mù sinh sống. Vì họ không nhìn thấy gì nên họ chẳng thể tìm được công việc nào cả. Họ sống qua ngày nhờ ăn xin và người ta đối xử với họ rất tệ bạc.

Kính ngưỡng đức Phật

Lúc này Đức Phật Thích Ca đã đắc Đạo thành Phật. Nghe được tin tốt lành rằng đức Phật đang ở cõi trần gian, 500 người mù ấy rất xúc động. Họ biết những ai may mắn gặp đức Phật thì tất cả phiền não đều được hóa giải, bệnh tật đều tiêu tan. Họ tụ họp lại và bàn bạc về việc này. Họ nói: “Với tất cả niềm tin và sự kính ngưỡng, chúng ta cùng gắng đi gặp đức Phật! Nếu được gặp đức Phật, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy thế giới này!”.

Người dẫn đầu trong số những người mù ấy nói: “Đúng thế! Chúng ta sẽ chủ động đi tìm đức Phật thay vì ngồi chờ vận may, phải không?”.

Xuất tâm vượt gian khó

Mọi người buồn bã nói: “Làm thế nào chúng ta đến được chỗ Ngài đây? Chúng ta thậm chí còn chẳng thấy đường để đi”.

Người dẫn đầu trả lời: “Nếu chúng ta quyết tâm đi gặp đức Phật, chúng ta cần tìm một người dẫn đường. Mọi người xem cách này có được không. Chúng ta cùng gắng hết sức đi ăn xin, cố tích cóp cho đủ mỗi người 1 đồng tiền vàng. Đến khi tích cóp đủ 500 đồng tiền vàng, chúng ta có thể thuê một người dẫn đường cho chúng ta đi tìm đức Phật”.

Vậy là những người mù ấy tỏa đi khắp nơi ăn xin. Sau một thời gian dài chịu đựng nhiều đắng cay gian khổ, họ đã tích cóp đủ 500 đồng tiền vàng, và thuê được một người dẫn đường cho họ. Thế là người dẫn đường đi trước, còn đám người mù nối đuôi đi theo. Người sau nắm áo người trước thành một hàng dài dằng dặc, rồng rắn kéo nhau đi trông rất ấn tượng.

Gặp nạn giữa đường

Họ đi về Sravasti nơi đức Phật đang nghỉ chân tại đó. Trong suốt cuộc hành trình, họ phải chịu mọi cực nhọc khó khăn. Với tâm hồn tràn ngập niềm tin sáng ngời, họ cảm thấy chuyến đi đỡ gian nan hơn. Trên con đường đi về Magadha, có một đầm lầy ở trong khe núi. Người dẫn đường thấy chặng đường phía trước rất khó khăn bèn tìm cớ chuồn đi mất. Hắn đã bỏ mặc những người mù đáng thương ấy.

Họ chờ mãi, chờ mãi, nhưng kẻ dẫn đường không quay lại như lời hắn đã hứa. Họ cảm thấy rất sợ hãi và bảo nhau: “Thế là mọi công sức chúng ta bỏ ra đều vô nghĩa ư?. Tên xấu ấy đã cướp hết tiền xương máu của chúng ta và bỏ rơi chúng ta. Phải làm sao bây giờ?”.

Vị cứu tinh xuất hiện

Khi mọi người đang hoang mang lo lắng, người dẫn đầu đám người mù chợt nghe thấy tiếng nước chảy ở phía trước. Anh đoán hẳn đây là cái đầm lầy mà họ cần phải lội qua và bảo mọi người nắm tay nhau đi về phía ấy. Khi đang mò mẫm tiến về phía trước, bỗng họ nghe thấy tiếng một người giận dữ quát: “Này, các người mù cả rồi à? Các người đã giẫm nát hết hoa màu mà tôi gieo trồng rồi!”.

“Trời ơi! Chúng tôi thật lòng xin lỗi Ngài. Thật sự là chúng tôi bị mù. Nếu mắt sáng, chúng tôi đã không gây ra lỗi lầm như thế này. Chúng tôi van xin Ngài, xin lượng thứ cho chúng tôi. Xin Ngài rủ lòng từ bi và chỉ cho chúng tôi đường đến Sravasti! Một kẻ lưu manh đã lấy hết tiền của chúng tôi rồi, chúng tôi chỉ có thể đền đáp lại lòng tốt của Ngài trong tương lai mà thôi. Chúng tôi sẽ giữ lời hứa của mình, thưa Ngài!”.

Người chủ ruộng cảm động trước những người mù đáng thương. Ông nhẹ nhàng nói với họ: “Bỏ qua chuyện này đi! Đến đây nào, tôi sẽ tìm cho các vị một người dẫn đường đến Sravasti”. Những người mù vô cùng cảm động và biết ơn người chủ ruộng. “May mắn thay, chúng tôi đã gặp được Ngài, một người nhân từ tốt bụng!”. Thế là người chủ ruộng tìm một người dẫn họ đến Sravasti. 

Thử thách của đức Phật

Khi đến nơi, họ rất hạnh phúc. Nhưng người trụ trì của ngôi chùa ấy báo lại họ: “Các bạn đã đến trễ. Đức Phật đã đi tới Magadha rồi”. Những người mù vừa mệt vừa buồn, nhưng họ vẫn tìm đường trở lại Magadha. Họ đã chịu đựng rất nhiều nỗi khổ dọc đường, nhưng khi đến Magadha họ mới biết là đức Phật đã trở lại Sravasti rồi.

Mặc dù đã kiệt sức, họ vẫn tin tưởng vững chắc rằng cuối cùng họ sẽ gặp được đức Phật, thế là một lần nữa họ lại hướng về Sravasti. Họ đã quyết tâm sẽ kiên định cho tới ngày được gặp đức Phật. Đáng buồn thay, một lần nữa họ  không gặp được đức Phật ở Sravasti. Thấy những người mù lại tới, vị sư trụ trì ngôi chùa giọng đầy thông cảm nói: “Đức Phật đã tới Magadha rồi”. Những người mù lại dò dẫm trở lại Magadha lần thứ 2.

Sau khi họ đi đi về về giữa 2 thành phố ấy đến lần thứ 7, đức Phật thấy rằng Thiện tâm của họ đã đạt được tiêu chuẩn, Ngài quyết định đợi họ ở tịnh xá tại Sravasti.

500 người mù cuối cùng cũng được gặp đức Phật sau bao khó khăn thử thách
Những người mù đáng thương cuối cùng cũng tìm được đức Phật. (Ảnh chụp màn hình)

Trở thành đồ đệ của đức Phật và đắc đạo

Những người mù cảm nhận được sự ấm áp khi họ sắp tới gần tịnh xá của đức Phật. Cuối cùng, họ đã gặp được đức Phật mà họ mong mỏi bấy lâu nay. 500 người mù đồng loạt quỳ dưới chân đức Phật và bày tỏ lòng biết ơn vô bờ của họ. “Đức Phật từ bi vĩ đại, Ngài cứu độ tất cả sinh mệnh đang phải chịu khổ đau. Cầu xin Ngài ban cho chúng con đôi mắt sáng để chúng con được chiêm ngưỡng Ngài”.

Thấy sự chân thành của họ, đức Phật nói: “Ta đã nhìn thấy sự thành kính và niềm tin kiên định của các con trên chặng đường dài đầy chông gai tới đây . Ta sẽ ban cho các con ánh sáng”. Thế là ngay lập tức 500 người mù sáng mắt trở lại. Họ quỳ trên mặt đất cảm ơn và nói: “Xin tạ ơn Ngài, đức Phật từ bi vô lượng! Xin Ngài hãy thu nhận chúng con làm đồ đệ, chúng con muốn đi theo và phụng sự Ngài mãi mãi”. Đức Phật nói: “Lành thay, các đồ đệ của ta!”. Từ đó họ trở thành đồ đệ của đức Phật và tu luyện rất tinh tấn. Cuối cùng, họ đều đạt được quả vị A-la-hán, nhảy thoát khỏi bể khổ luân hồi.

Nhân sinh cảm ngộ

Những người mù ấy tuy sống trong tăm tối mịt mù, nhưng con tim của họ tràn đầy ánh sáng. Tâm cầu Đạo của họ sáng chói như ánh vàng kim rực rỡ. Trong suốt cuộc hành trình đi tìm đức Phật, họ đã không đánh mất niềm tin mãnh liệt của mình vào Phật Pháp, bất kể trải qua bao nhiêu khó khăn gian khổ.

Có một số người cứ mãi cho rằng: “Tôi không tin chuyện tu luyện. Chỉ khi chính mắt tôi nhìn thấy thì tôi mới tin”. Những người như thế sẽ không bao giờ thấy được chân lý. Vì trái tim của họ không thể đón nhận Chân Lý trước tiên, thì cặp mắt kia đâu có tác dụng gì.

Có người không thể lý giải vì sao những người tu luyện lại vững tin vào Phật Pháp. Họ luôn nghĩ những người tu luyện thật là ngốc nghếch. Vì người tu luyện không thể trông thấy những lợi ích vật chất tầm thường ngay trước mắt mình. Đúng vậy. Ở phương diện này, người tu luyện giống như những người mù kia, không nhìn thấy những cảnh đẹp xung quanh.

Có người lại nghĩ việc tu luyện quá huyền bí và khó thực hiện được. Thực ra, tu luyện không phải là điều gì huyền hoặc cả. Bạn chỉ cần kiên trì nuôi dưỡng tâm mình bằng năng lượng thiện lành, từ bi. Đến ngày bạn sẽ hái được trái ngọt như những người mù trong câu chuyện trên đây.

Video xem thêm:

Theo: Minh Huệ

x