Nhân sinh cảm ngộ

Bí quyết giải tỏa áp lực của một Tổng biên tập Nhật Bản

14/12/20, 07:00
Chạy bộ là một hình thức chạy nước kiệu hoặc chạy với tốc độ chậm hoặc thong thả và duy trì một tốc độ ổn định đều trong suốt thời gian chạy. Ngày nay, chạy bộ là một trong những loại hình thể thao đơn giản, vừa sức, có lợi cho sức khỏe.
Cuộc sống mệt mỏi và bế tắc, hãy bắt đầu chạy và cảm nhận cơ thể, tinh thần và cuộc sống của bạn thay đổi (ảnh minh họa: Shutterstock).

Cuộc sống nhiều áp lực, làm thế nào để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi? Một Tổng biên tập 43 tuổi ở Nhật Bản đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình sau khi bắt đầu thử chạy bộ.

Yataro Matsuura là tác giả của gần 20 cuốn sách và được mệnh danh là “Bậc thầy thẩm mỹ Nhật Bản”. Tuy nhiên anh cảm thấy cuộc sống căng thẳng và mệt mỏi, áp lực công việc rất lớn. Ở độ tuổi 43 mà sức khỏe thể chất và tinh thần rơi vào tình trạng báo động. 

Nhưng khi bắt đầu thử chạy, anh phát hiện ra mệt mỏi và căng thẳng tan biến. Như thể anh tìm lại được cuộc sống của mình. Anh đã kiên trì chạy bộ trong 9 năm, và cuối cùng đã viết một cuốn sách để chia sẻ về những thay đổi cuộc sống do chạy bộ mang lại. Tựa đề của cuốn sách là “Chỉ cần có thể chạy, không có gì tôi không thể giải quyết”.

Cuộc sống áp lực, căng thẳng, mệt mỏi

Yataro Matsuura là nhà văn, CEO của Internet media, chủ hiệu sách, đồng thời cũng đang làm việc cho Đài NHK tại Nhật Bản.

Ở tuổi 43, anh đã đảm nhiệm năm thứ ba tại vị trí Tổng biên tập một tạp chí phong cách sống lâu đời của Nhật Bản có tên “Sổ tay cuộc sống”. Công ty yêu cầu anh phải làm mới tạp chí và tăng doanh thu. Vào thời điểm đó, Matsuura không có kinh nghiệm trong việc biên tập tạp chí, nhưng anh ấy phải tìm ra những cách sáng tạo để thay đổi tạp chí, và thậm chí còn mạo hiểm thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để tăng doanh thu.

Matsuura làm việc chăm chỉ ngày này qua ngày khác, nhưng anh không thể nhìn thấy kết quả. Anh vừa gánh trên vai thu nhập cho 30 người trong công ty, vừa phải chịu áp lực khủng khiếp là một khi đổi mới không thành công thì công ty có thể không hoạt động được. Ngày nào cũng mệt nên lăn ra ngủ, nhưng chỉ sau một tiếng đồng hồ là anh không ngủ được nữa.

Không chỉ có những va chạm trong công việc, mối quan hệ giữa các cá nhân của Matsuura cũng trở nên rối bời do nhiều nguyên nhân khác nhau. “Cơ thể và tâm trí của tôi không lúc nào bình yên.” Anh ấy nói trong cuốn sách.

Tuy nhiên, với tư cách là tổng biên tập, dù mệt đến đâu cũng không thể nghỉ, Matsuura cắn răng chịu đựng. Rất nhiều mệt mỏi tích tụ cho đến khi cơ thể anh chính thức phản kháng – anh bị bệnh zona. Lúc này, Matsuura cảm thấy nếu cứ tiếp tục như vậy, tinh thần của mình sẽ suy sụp. Cuối cùng anh quyết tâm: nhất định phải giải quyết áp lực của mình!

Matsuura đã đến khoa tâm thần để khám bệnh và nhanh chóng nhận được thuốc theo toa. Tuy nhiên, uống thuốc chỉ có thể khiến anh ngủ được mà không thay đổi được trạng thái tinh thần mệt mỏi và căng thẳng. Anh cầm thuốc trong tay, trong lòng thực sự không muốn lấy thuốc.

“Mình nên làm gì đây?” Matsuura tự nhủ. Lúc đó, anh thực sự muốn làm một điều gì đó để tạm thời quên đi công việc, trốn chạy thực tế, xả bỏ áp lực.

“Mình phải làm thế nào?” Anh không ngừng tự hỏi mình.

Ngay lúc đó, trong đầu tôi chợt lóe lên một ý nghĩ “Chạy đi!

Với mong muốn giải tỏa áp lực, anh chỉ muốn bỏ chạy.

Sau khi chạy, mệt mỏi dần tan biến

Công việc hàng ngày vẫn bận rộn nên Matsuura sẽ chạy 1 tiếng mỗi ngày vào buổi sáng hoặc tối. Lúc đầu, anh ấy thậm chí còn không thực sự chạy. Chạy một lúc, dừng một lúc, nhiều nhất là 3 km trong 30 phút, nhưng anh cảm thấy rất thú vị.

Nhớ lại cảm giác lần đầu chạy bộ, Matsuura thực sự rất khó chịu, ngay cả động tác khởi động cũng phải thực hiện hai lần, nhưng anh nghĩ mình nên “chạy trước đã, mọi chuyện để sau”. Kết quả là sau khi chạy, anh thấy nuối tiếc: Đã lâu rồi mới cảm thấy hạnh phúc như vậy!

Ngày nay, chạy bộ là một trong những loại hình thể thao đơn giản, vừa sức, có lợi cho sức khỏe.
Anh phát hiện ra khi chạy bộ, một chân trời mới mở ra trước mắt, những mệt mỏi như mây mù tan biến (ảnh minh họa: pixabay).

“Đối với tôi, người đang kiệt quệ về thể chất và tinh thần, chạy bộ có thể điều chỉnh tâm trạng một cách hiệu quả. Vì chạy bộ giúp tôi giảm bớt sự nhàm chán trong công việc và mang lại cảm giác sảng khoái khác hẳn với sự mệt mỏi về tinh thần”, anh chia sẻ.

Matsuura thực sự thấy rằng sự mệt mỏi đã giảm dần và áp lực mà anh cảm thấy trong quá khứ cũng dần rời xa.

“So với việc uống thuốc, chạy nhanh hơn nhiều”, Matsuura nói.

Chạy bộ xua tan căng thẳng và phiền nhiễu, cảm hứng xuất hiện

Matsuura tin rằng chạy bộ có thể điều chỉnh trạng thái của não.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế Cerebral Cortex khẳng định rằng chạy bộ có thể kích hoạt não tăng tiết endorphin. Khi chạy đến một mức nhất định, quá trình tiết endorphin trong cơ thể sẽ tăng lên khiến cơ thể và tinh thần luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Andophenol còn được gọi là “hormone hạnh phúc”, nó có thể làm dịu tâm trạng của con người, giảm đau, giảm căng thẳng và trầm cảm, khiến con người cảm thấy vui vẻ và hài lòng.

Ngoài ra, khi chạy cơ thể cũng tạo ra chất endocannabinoid, giúp bộ não tỉnh táo, lý trí và bình tĩnh.

Sau khi chạy được 3 năm, Matsuura nhận thấy rằng mình đã rũ bỏ được những suy nghĩ gây mất tập trung khi chạy. Đồng thời, một số cảm hứng cho công việc từ từ xuất hiện. “Mỗi khi tôi chạy xong, những gì đọng lại trong đầu sẽ trở thành động lực hoặc cảm hứng làm việc cho tôi”.

Nhà văn Đài Loan Guo Li thường nhấn mạnh tác dụng của việc chạy bộ, cũng đồng ý sâu sắc với điều này. “Khi động tác chân thay đổi, anh ấy điều chỉnh hơi thở và thở ra, đầu óc trống rỗng trong khi chạy, và vấn đề cần giải quyết sẽ được đưa ra trong đầu anh ấy. Câu trả lời từ từ nổi lên một cách tự nhiên“.

Kết quả tích cực của việc chạy bộ cũng mang lại cho Matsuura sự tự tin, “Chỉ cần bạn có thể chạy, hầu hết mọi thứ đều có thể được giải quyết.”

Một số người cho rằng khẳng định tác dụng của chạy bộ như vậy là hơi kiêu ngạo. Tuy nhiên, Matsuura không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Khi những nhà sáng lập Shibuya Radio và Nishimoto Takeshi, với kinh nghiệm điều hành 9 năm, nói về điều này, họ cũng kết luận giống như Matsuura.

Tạp chí Matsuura phụ trách cuối cùng cũng có hiệu quả vào năm thứ 4 sau khi anh tiếp quản. Vào thời điểm đó, chạy bộ đã trở thành một phần trong cuộc sống của anh. Anh ấy tin rằng việc chạy bộ có ảnh hưởng không ngừng đến công việc của mình. “Nếu tôi không chạy bộ, có lẽ tôi sẽ không có được ngày hôm nay”.

Vượt qua khó khăn khi chạy

Chạy là một môn thể dục đơn giản và không tốn tiền, nhưng để có thể kiên trì chạy thì đòi hỏi sự nhẫn nại phi thường. Như Matsuura đã nói, chạy bộ là một thử thách.

“Duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần bằng cách chạy, cơ thể thích nghi với việc chạy, và cân bằng thể chất và tinh thần không phải là điều có thể đạt được trong một sớm một chiều.” Matsuura nhấn mạnh “liên tục từng chút một, ít nhất là 3 năm”.

Trong 9 năm điều hành, Matsuura đã tích lũy được những kinh nghiệm sau:

1. Vượt qua cảm giác khó chịu ban đầu: bao gồm đau nhức cơ thể và lười vận động.

2. Vượt qua những suy nghĩ tiêu cực: chẳng hạn như chạy rất khó, rất mệt, rất phiền.

3. Có tính liên tục: tính liên tục là sức mạnh, nếu bạn phải dừng lại giữa chừng vài ngày hoặc vài tuần thì bắt đầu lại chính là “chạy lại từ đầu”.

4. Đừng chạy một cách miễn cưỡng: Đôi khi bạn cảm thấy không khỏe và không thể đạt được mục tiêu chạy bộ đã đặt ra, cũng đừng ép buộc bản thân. Ngược lại, nếu thời tiết hoặc tâm trạng tốt, bạn có thể chạy nhiều hơn. Để “chạy với tâm trạng như đi uống cà phê”, thì quan trọng là sự mong đợi và thích thú.

5. Chú ý giữ đúng tư thế: chấn thương làm gián đoạn chạy. Matsuura bị hai chấn thương khi chạy, một là đau xóc hông và hai là chấn thương thắt lưng. Nguyên nhân là do tư thế chạy có vấn đề hoặc đi giày không vừa chân.

“Tư thế đúng rất quan trọng.” Anh ấy đề nghị bạn trước tiên phải hiểu tư thế chạy đúng, tập trước gương và chú ý đến “vị trí khuỷu tay có quá cao hay không” và “không được lắc người” khi chạy.

Matsuura đặc biệt khuyến cáo những người mới bắt đầu không nên chạy đột ngột mà nên tập đi bộ đường dài trước. Sau đó từ từ tăng tốc độ và cuối cùng là bắt đầu chạy. Bạn phải khởi động kỹ trước mỗi lần chạy. Khi chạy không chỉ chân hoạt động mạnh mà toàn bộ cơ thể cũng phối hợp nhịp nhàng.

Chạy bộ giúp tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, các cơ trở nên săn chắc hơn.
Nghiên cứu của phòng thể dục thuộc Đại học Georgina cho biết: Khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục một giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Chạy bộ chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng (ảnh sưu tầm).

Chạy với tư thế đẹp

Đối với Matsuura, chạy không phải để theo đuổi tốc độ, càng không phải danh hiệu vô địch, mà chính là theo đuổi sức khỏe, tự do, hạnh phúc và thậm chí là cảm giác chạy bộ.

Sau khi ra nhiều mồ hôi, quá trình trao đổi chất cũng được cải thiện. Matsuura còn thay đổi “dáng người chạy”, tức là cách phát triển của cơ bắp đã thay đổi, với cơ lưng và cơ bụng rõ rệt, đồng thời giảm mỡ ở các bộ phận khác. Không những vậy, anh còn giảm cân.

Đồng thời, cảm giác khó nhọc của cơ thể khi chạy đã biến mất, và anh cũng tìm thấy nét đẹp của việc chạy. Nhiều vận động viên chạy có tư thế đẹp, lưng rất thẳng, bước rất rộng và cơ thể rất thoải mái.

Chạy cho phép Matsuura thoát khỏi áp lực, và cũng giúp cách suy nghĩ của anh linh hoạt hơn. Khi con người già đi, họ có xu hướng hài lòng với hiện trạng và cảm thấy khó thay đổi trong lòng. Nhưng sau một thời gian dài cố gắng chạy, Matsuura tin rằng dù bao nhiêu tuổi, anh vẫn sẵn sàng thay đổi bản thân. “Tôi muốn tiếp tục thay đổi. Điều này đã trở thành động lực của cuộc đời tôi và là nền tảng cho cuộc sống của tôi tốt đẹp hơn“.

Theo Li Qingfeng/ The Epoch Times

x