Nhân sinh cảm ngộ

Đời người có 6 kiếp nạn, vượt qua được thì chính là phúc

29/11/22, 17:24
Đời người có 6 kiếp nạn, vượt qua được thì chính là phúc
Đời người có 6 kiếp nạn, vượt qua được thì chính là phúc (ảnh: Vision Times)

Tăng Quốc Phiên tin rằng con người sẽ trải qua 6 kiếp nạn, nếu có thể vượt qua tất cả thì cuộc đời sẽ trở nên hanh thông và suôn sẻ.

Cuộc đời là một cuộc hành trình không dễ dàng. Chúng ta sẽ gặp rất nhiều kiếp nạn và cửa ải khó khăn trong cuộc sống. Có lúc kiếp nạn đến không phải để đánh bại bạn, mà để giúp bạn trở nên trưởng thành hơn. Tăng Quốc Phiên tin rằng có 6 kiếp nạn cần phải vượt qua trong đời, đó là: nghèo đói, thất bại, sinh tử, chấp niệm, tham dục và bệnh tật.

1. Kiếp nạn nghèo đói

Tăng Quốc Phiên vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Để có tiền vào kinh dự thi, gia đình của ông đã phải gom góp khắp nơi.

kiếp nạn khó nhất của con người là gì
Nghèo không có gì đáng sợ, đây là nỗi khổ mà hầu hết ai cũng phải trải qua (ảnh: Vision Times)

Khi thi xong trên đường trở về quê nhà, ông nhìn thấy cuốn “nhị thập tam sử”. Đây là cuốn sách mà ông hằng mơ ước có được. Vì không có đủ tiền nên ông phải dùng lộ phí đi đường ra để mua. Kết quả trên đường về nhà ông phải chịu đói nhiều ngày và suýt chút nữa ngất đi. 

Cho dù sau này ông đã làm quan, nhưng vì không có tiền nên không dám tham dự yến tiệc. Vì vậy Tăng Quốc Phiên đã tự mình đưa ra thông báo rằng bản thân không có tiền, bổng lộc có hạn, nên sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động xã giao nào ở kinh thành. Một thời gian sau, mọi người đều không thể hiểu được ông. Sau đó, ông bị Ngự sử hạch tội, cách chức và mất đi bổng lộc.

Kể từ đó, bạn bè và đồng sự của ông đều tránh xa ông. Vì vậy, Tăng Quốc Phiên đã chịu đả kích rất nặng nề, ông ấy bắt đầu nhìn lại bản thân, khích lệ bản thân và không ngừng cố gắng vươn lên khỏi nghịch cảnh số phận.

Nghèo không có gì đáng sợ. Đây là nỗi khổ mà hầu hết ai cũng phải trải qua. Điều đáng sợ nhất là có một tâm hồn nghèo nàn, không dám đối diện với hoàn cảnh của mình và không muốn thừa nhận mình nghèo. 

Trên thực tế, chỉ cần bạn dũng cảm đối mặt và không ngừng vươn lên, chuỗi ngày nghèo khổ sẽ qua đi và những ngày tháng tốt đẹp sẽ đến. 

2. Kiếp nạn thất bại

Trong cuộc sống có rất nhiều những chuyện không vừa ý. Thất bại là điều vô cùng bình thường. Nửa đầu cuộc đời của Tăng Quốc Phiên đã nếm trải rất nhiều vị đắng của thất bại. 

ý nghĩa của kiếp nạn là gì
Trong cuộc sống, gặp phải thất bại không có gì đáng sợ (ảnh: Mucwomen)

Năm 14 tuổi, ông đến kinh thành để dự thi. Không ngờ phải thi đến lần thứ 7 ông mới đỗ Tú tài. Sau đó, ông phải mất 4 lần mới vượt qua kỳ thi Tiến sĩ. Sau này ra làm quan ở kinh thành, rất nhiều người chê cười ông quá ngu ngốc và không kết giao với ông.

Nhưng không ngờ chính sự “ngu ngốc” này đã khiến ông bước đi chậm lại và càng vững vàng hơn. Cuối cùng ông vượt lên và trở thành “đệ nhất danh thần” vào cuối triều đại nhà Thanh. 

Trong cuộc sống, gặp phải thất bại không có gì đáng sợ. Điều quan trọng là cách bạn đối diện với nó. Có người trở nên tiêu cực, thất bại rồi không muốn đứng dậy, cuối cùng sống một cuộc đời vô nghĩa. Nhưng có người lại giữ được niềm tin, sẵn sàng đối mặt với những thử thách và khó khăn trong cuộc sống, dũng cảm vượt qua thất bại, cuối cùng thành tựu chính mình. 

Có tôi luyện mới thành tài, có nghịch cảnh mới có thể trưởng thành, đây là ý nghĩa của sự tôi luyện. Bởi cuộc đời không phải là con đường bằng phẳng mà đầy chông gai. Chỉ sau khi vượt qua cái buốt giá của phong ba, chúng ta mới có thể nhìn thấy cầu vồng và tận hưởng phong cảnh tốt đẹp của cuộc sống.

3. Kiếp nạn sinh tử

Tăng Quốc Phiên từng viết rằng: “Sinh tử chi kiếp, nhân sinh vô thường, thế sự nan liệu”. Con người dẫu cả đời vinh hoa phú quý, cũng khó tránh khỏi tai nạn và cái chết. Bởi đời người là vô thường, bạn vĩnh viễn không biết tương lai sẽ như thế nào. 

Tăng Quốc Phiên đã 3 lần trải qua sinh tử. Lần đầu tiên là trận chiến Tĩnh Cảng, khi đó quân Hồ Nam vẫn chưa hình thành một đội quân hoàn chỉnh. Nhưng tình thế buộc ông phải mạo hiểm nghênh chiến. Kết quả ông bị phục kích và tổn thất nặng nề, khiến ông phải nhảy xuống sông Tương Giang. Cũng may ông đã được binh sĩ giải cứu.

Sau đó, trong tình trạng quân đội chưa chỉnh đốn xong thì trận chiến Hồ Khẩu đã được tiến hành. Lúc đó, quân Hồ Nam bị thiệt hại nặng nề và bị đánh bại hoàn toàn. Bản thân Tăng Quốc Phiên cũng suýt chết trong trận chiến.

Một lần khác trong trận Kì Môn, Tăng Quốc Phiên vô cùng sợ hãi và đã viết di chúc trước, chuẩn bị chiến đấu đến chết. Kết quả là ông không gặp nguy hiểm và trốn thoát bình an vô sự. 

kiếp nạn khó nhất của con người là gì
Đời người vô thường, điều duy nhất chúng ta có thể làm là sống tốt mỗi ngày (ảnh: Vision Times)

Quả thực đời người vô thường, không ai biết trước được điều gì sẽ xảy đến. Giống như Đại dịch Covid đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, khiến chúng ta không kịp trở tay. Lằn ranh sống chết vô cùng mong manh. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là sống tốt mỗi ngày. 

4. Kiếp nạn chấp niệm

Làm người càng sống khiêm nhường bao nhiêu thì càng được mọi người yêu mến và quý trọng bấy nhiêu. Sống biết cách cúi đầu, khiêm nhường, có chừng mực và buông bỏ những ý niệm cố chấp của bản thân sẽ giúp chúng ta nhìn thấy được những điểm thiếu sót và hoàn thiện bản thân mình. Như thế chúng ta mới có thể sống một đời bình thản. Hầu hết những rắc rối trong cuộc sống đều đến từ việc không nhìn thấu, không lường hết được sự việc gây ra.

Khi Tăng Quốc Phiên còn trẻ cũng giống như hầu hết những người bình thường khác, ông quá cố chấp vào suy nghĩ bản thân. Ông  thường trực tiếp chỉ trích người khác, chèn ép đồng nghiệp và không thể chịu nổi khi bản thân bị chỉ trích. 

Ông cư xử lỗ mãng khi nói chuyện với Hoàng đế Hàm Phong, kết quả ông đã bị cách chức trong vòng 1 năm. Ông muốn các em trai của mình có chí tiến thủ. Vì vậy, ông đã viết thư khuyên họ học tập chăm chỉ, nhưng kết quả lại bị ghét bỏ.

Về sau, khi nhìn lại bản thân mình, ông chợt hiểu rằng tất cả những điều bất hạnh mà ông gặp phải không phải do quan lại cấp trên khó hiểu; hay sự ghen tị của đồng sự; hay em trai của ông thiếu chí tiến thủ, mà là do ông quá đã khắt khe với người khác và theo đuổi sự hoàn hảo. 

đời người có bao nhiêu kiếp nạn
Vạn vật trên đời không có gì là thập toàn thập mỹ cả (ảnh: Pixabay)

Kỳ thực, bạn thực sự trưởng thành khi biết nhìn nhận lại mọi thứ, tập trung vào bản thân, không quá phận, không quá nghiêm khắc hay cầu toàn. Khi bạn trách móc người khác và theo đuổi sự hoàn hảo, cuối cùng bạn sẽ kiệt sức, đường đời của bạn sẽ ngày càng hẹp lại và những người xung quanh bạn sẽ dần xa cách bạn. 

Vạn vật trên đời không có gì là thập toàn thập mỹ cả. Chỉ khi hiểu được chân lý này và buông bỏ những chấp niệm của bản thân, bạn mới có thể tận hưởng niềm hạnh phúc trong thời khắc hiện tại. 

5. Kiếp nạn tham dục

Khi Tăng Quốc Phiên còn trẻ, ông cũng ham thích sắc tình. Khi ông nhìn thấy người phụ nữ xinh đẹp liền bước đi không nổi, tâm tình dao động. Ông còn thường đến rạp hát, tửu quán và cả những nơi ăn chơi trong kinh thành để thoả mãn dục vọng bản thân.

Trong Kinh Pháp Hoa nói: “Nguyên nhân của mọi khổ đau là lòng tham dục”. Ai cũng có tâm tham dục, nhưng rất ít người có thể kịp thời nhận ra và cố gắng cải chính lại. Đôi khi chỉ một niệm tham dục sẽ kéo theo vô vàn đau khổ. Chỉ có cải tà quy chánh và bảo trì sự thanh tịnh khi đối diện với dục vọng, chúng ta mới có thể tiến xa hơn. 

Tăng Quốc Phiên đã làm quan tới chức chỉ huy tối cao của Quân đội Hồ Nam và thống lĩnh quân đội trong suốt 12 năm. Tăng Quốc Phiên đã có quyền lực, tài chính ở mức tuyệt đối. Ông đã kiềm chế bản thân khi đối mặt với tiền bạc, và chỉ lấy một số tiền nhỏ đủ để dùng.

Tuy Tăng Quốc Phiên thời trẻ có theo đuổi dục vọng nhưng ông đã quy chính và kiềm chế bản thân. Do đó, con đường công danh sự nghiệp của ông mới có thể bước đi vững chãi như vậy.

6. Kiếp nạn bệnh tật

Bệnh tật đối với cuộc sống của chúng ta có cả điểm tốt lẫn điểm xấu. Đôi khi bệnh tật là một món quà từ Thượng đế, bởi vì khi con người khỏe mạnh, họ luôn có nhiều sự bất mãn và không hài lòng với cuộc sống.

Bệnh tật giúp chúng ta thêm trân trọng cuộc sống (ảnh: iini)

Nhưng một khi bạn bị ốm và rơi vào hoàn cảnh phải chịu đau đớn và bất tiện, bạn sẽ suy ngẫm lại về những điều bản thân mình đang có. Khi đó, bạn sẽ hiểu rằng sức khỏe quan trọng như thế nào. Khi đối mặt với bệnh tật, chỉ khi bạn giữ được một thái độ lạc quan, tích cực, bạn mới có thể đẩy lùi nó và không để nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân.

Tăng Quốc Phiên cả đời ốm yếu bệnh tật, 30 tuổi bị ù tai, 35 tuổi bị bệnh ngoài da, 36 tuổi thì thị lực giảm sút và phải đeo kính lão để đọc sách, 67 tuổi bị mù một mắt và kèm theo chứng mất ngủ lâu năm. 

Cho dù như vậy, nhưng bệnh tật chưa bao giờ ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của ông. Hơn nữa, nó còn giúp ông chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe nhiều hơn. Ông thường khuyên bảo thế hệ đời sau, cần phải giữ tâm trạng tốt và tập thể dục nhiều hơn để có một cơ thể đẹp. Bởi vì, chỉ có sức khỏe mới có thể giúp bạn tiến xa hơn. 

Người xưa có câu: Thân thể là vốn liếng của con người. Thật vậy, con người sống trên đời, sức khỏe là trên hết, không có sức khỏe làm điểm tựa thì mọi thứ khác đều không có giá trị.

Tôn trọng sinh mệnh, không buông thả mà đối xử tốt với bản thân, ít giận dữ và tập thể dục nhiều hơn là cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. 

Có người nói: “Chúng ta vấp ngã rất nhiều lần, phát hiện đầu gối trở nên cứng cáp; rơi nước mắt rất nhiều lần, đôi mắt sẽ sáng hơn; trái tim bị tổn thương rất nhiều lần, lòng dạ cũng trở nên khoáng đạt hơn”.

Kiếp nạn đến là để cho chúng ta trưởng thành hơn, cá lội ngược dòng là cá sống, người vượt nghịch cảnh là người thành công.

Theo 360 doc

x