Nhân sinh cảm ngộ

Điều tốt nhất có thể làm cho con cái: Cha mẹ yêu thương nhau

13/04/22, 11:18
Trong gia đình có cha mẹ yêu thương nhau, trẻ được phát triển lành mạnh và hạnh phúc
Trong gia đình có cha mẹ yêu thương nhau, trẻ được phát triển lành mạnh và hạnh phúc (ảnh: Istockphoto).

Cha mẹ luôn muốn dành điều tốt đẹp cho con. Thực ra, điều tốt nhất có thể làm cho con chính là cha mẹ yêu thương nhau.

Ngày nay, mọi người đều bận rộn. Chúng ta hiếm khi dành thời gian để suy nghĩ về cách ứng xử hoặc lối sống của mình ảnh hưởng như thế nào đến những người thân trong gia đình. Nhiều trường hợp, vì áp lực công việc mà cha mẹ không còn chú ý đến sự gắn bó vợ chồng.

Sự gắn bó giữa vợ chồng ảnh hưởng đến con

Cha mẹ cần hiểu rằng con cái quan sát chúng ta ở mọi khía cạnh. Chúng học hỏi rất nhiều điều từ cha mẹ. Thiếu sự quan tâm của cha mẹ có thể gây ảnh hưởng xấu đến trẻ. Tuy nhiên, ngoài tình cảm dành cho con, các bậc phụ huynh hãy hiểu rằng sự gắn bó giữa vợ chồng cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc chung của cả gia đình.

Một số cha mẹ cho rằng họ không cần thiết phải thể hiện tình cảm vợ chồng trước mặt con cái. Họ nghĩ rằng những đứa trẻ còn quá nhỏ; chúng không hiểu được mối quan hệ giữa cha mẹ. Tuy nhiên, một cuộc hôn nhân lành mạnh và hạnh phúc được tạo thành từ sự gắn kết bền chặt giữa các bên. Con cái có thể cảm nhận được tình yêu và cảm xúc mà cha mẹ dành cho nhau. Điều đó có lợi cho cả con cái và cha mẹ về lâu dài. 

Cha mẹ luôn muốn dành điều tốt đẹp cho con. Thực ra, điều tốt nhất có thể làm cho con chính là cha mẹ yêu thương nhau.
Cha mẹ yêu thương nhau là nền tảng hạnh phúc cho gia đình (ảnh: Istockphoto).

Khi quan hệ cha mẹ không tốt, con cái bị ảnh hưởng tiêu cực

Khi cha mẹ không gần gũi nhau mà giữ khoảng cách lạnh nhạt, điều đó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của con cái. Trong nhiều gia đình, vợ chồng ngày càng xa cách; họ ở với nhau chỉ vì con cái hoặc lý do tài chính. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó những đứa trẻ sẽ nhận ra rằng cha mẹ chúng không còn yêu thương nhau. Nó khiến chúng nghi ngờ tình yêu thương gắn bó gia đình. Từ đó, chúng cũng giữ khoảng cách với anh chị em cũng như cha mẹ của chúng. Càng lớn lên chúng càng xa cách cha mẹ.

Có thể có những trường hợp bạn có quan điểm khác biệt với vợ/chồng của mình. Chắc chắn cần phải giải quyết những vấn đề và xung đột như vậy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ đánh nhau với vị hôn thê của mình trước mặt bọn trẻ. Điều đó sẽ có ảnh hưởng bất lợi đến tư duy của chúng. 

Vì vậy, cha mẹ nên duy trì một mối quan hệ lành mạnh và yêu thương nhau khi ở nhà. Việc giải quyết xung đột nên được thực hiện theo cách không tác động tiêu cực đến trẻ. 

Cha mẹ không yêu thương nhau thì con cái không có niềm tin vào tình cảm gia đình
Khi quan hệ cha mẹ không tốt, con cái bị ảnh hưởng tiêu cực (ảnh: Istockphoto).

Cha mẹ làm gương cho con

Rất nhiều trẻ em coi cha mẹ là hình mẫu. Ngoài những điều học ở trường, những gì trẻ quan sát và học được ở nhà có tác động rất lớn đến tư duy của chúng. Vì vậy, khi những đứa trẻ nhìn cha mẹ chúng có một mối liên kết chặt chẽ, điều đó sẽ nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp trong chúng. Chúng sẽ sống tình cảm với anh chị em và cha mẹ của mình. 

Là cha mẹ, chúng ta nên thực hành đúng những gì đã dạy cho con. Nếu bạn không xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ yêu thương với vợ/chồng của mình mà vẫn khuyên bọn trẻ phải yêu thương mọi người trong gia đình, chúng đương nhiên sẽ không coi trọng lời nói của bạn.

Không phải lúc nào cũng cần thể hiện tình cảm đối với vợ/chồng ở nhà một cách quá ồn ào. Những cử chỉ nhỏ bé đôi khi là đủ. Ví dụ như giúp vợ/chồng bạn làm các món ăn vào cuối tuần hoặc tạo một món quà thủ công cho ngày sinh nhật của anh ấy/cô ấy…Một ý tưởng hay là đưa cả gia đình đi ăn tối bất ngờ. Cha mẹ hãy cố gắng cân bằng giữa tình cảm yêu thương vợ/chồng và yêu thương con cái.

Khi cha mẹ yêu thương nhau, con cái sẽ được giáo dục tốt hơn và hạnh phúc hơn.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm:

x