Văn hóa truyền thống

Chuyển sinh thành con trai để đòi nợ kiếp trước

06/12/21, 18:14
Ly kỳ chuyện đầu thai: Vừa sinh ra đã có thể nói chuyện
Nhiều câu chuyện chân thực về luân hồi chuyển kiếp vẫn thường xuyên xuất hiện khắp nơi trên thế giới (ảnh Facebook)

Nợ thì phải hoàn trả. Câu chuyện chuyển sinh thành con trai để đòi nợ là minh chứng lưới trời lồng lộng khó mà thoát khỏi

Rượu giả bạc

Chuyện xảy ra vào cuối thời nhà Minh. Có một gia đình giàu có là Tiền viên ngoại. Cách nhà họ hai dặm có một gia đình nông dân. Người này họ Lý, mọi người thường gọi là Lý lão nhị. Ông Lý thường xuyên lui tới nhà ông Tiền làm một số việc lặt vặt. Mỗi lần đến nhà Tiền viên làm việc, tiền công được trả đều không ít. Dần dần, hai nhà Tiền Lý trở nên thân thiết.

Có nợ phải trả: Đầu thai đòi nợ gấp 10 lần
Tiền viên ngoại tin tưởng và gửi ‘rượu’ ở nhà của Lý lão nhị (ảnh minh họa )

Một lần, Tiền viên ngoại phải cùng cả nhà vào nam làm việc. Mất vài tháng mới có thể trở về. Tiền viên ngoại tìm Lý lão nhị nói: “Lý lão đệ, ta với đệ khá thân thiết. Ta có chút việc cần nhờ. Không biết đệ có sẵn lòng?“. Lý lão nhị nói: “Tiền huynh có việc gì cứ nói. Đệ nhất định tận lực làm.” Tiền viên ngoại nói: “Ta có 30 vò rượu ngon. Chỉ sợ sau khi đi bị người nhà trông coi hộ viện trộm uống, nhờ đệ bảo quản trông coi giúp. Không biết ý đệ thế nào?” Lý lão nhị nói: “Chút chuyện này có đáng gì. Tiền huynh cứ yên tâm đi thôi! Khi trở về, đệ sẽ trả lại nguyên vẹn.”

Cứ như vậy, tiền viên ngoại đem 30 vò rượu đã niêm phong xong đưa đến nhà lý lão nhị. Ông Lý đem những bình rượu này vào phòng và khóa lại.

Bạc biến thành rượu

Tiền viên ngoại đi hai tháng mà vẫn không có tin tức gì. Một ngày, Lý lão nhị nhớ tới rượu ngon Tiền viên gửi ở nhà. Ông liền mở cửa phòng nhìn. 30 vò rượu ngon đều dùng giấy niêm phong. Trên bàn dán một tờ giấy đỏ viết một chữ “rượu” thật lớn. Lý lão nhị dùng hai tay nâng một bình rượu lên ngửi ngửi, không có mùi gì. Lý lão nhị nghĩ thầm: vò rượu này có kín đến đâu, cũng nên ngửi thấy mùi rượu. Lắc vò rượu, cũng không nghe thấy tiếng rượu trong vò rượu.

Có nợ phải trả: Đầu thai đòi nợ gấp 10 lần
Vò rượu chứa đầy bạc (ảnh minh họa )

Tò mò, lão mở một bình rượu. Lão kinh ngạc khi đổ ra là rất nhiều bạc. Lý lão nhị đổ tất cả 30 vò ra đếm, vừa vặn là 30 nghìn lượng bạc. Nhìn số tiền, Lý lão nhị động lòng tham. Lão vắt hết óc nghĩ ra diệu kế để chiếm số tiền này làm của riêng. Cuối cùng, ông Lý ra đường mua một ít rượu ngon, rót vào trong vò rượu. Sau đó niêm phong lại bình rượu nguyên vẹn. Lão đem 30 nghìn lượng bạc chôn trong hầm nhà mình.

Vài tháng sau, Tiền viên ngoại trở lại. Lý lão nhị liền đem 30 vò rượu đưa cho Tiền gia. Chờ lý lão nhị đi, Tiền viên ngoại mở vò rượu ra nhìn. Bạc biến thành rượu trắng. Tiền viên ngoại xót xa nghĩ: tiền tiết kiệm cả đời của mình đã bị Lý lão nhị chiếm mất. Ông có ý đến nha môn tố cáo hắn. Nhưng nghĩ lại, lúc trước nói nhờ hắn bảo quản chính là rượu. Hắn đưa về cũng là rượu. Tiền viên ngoại ngậm đắng nướt cay. Nửa năm sau u sầu mà chết.

Báo mộng đến đòi nợ

Lý lão nhị nhìn Tiền viên ngoại đã chết. Lại không có người tìm hắn đòi nợ. Dùng tiền bạc mua đất, đặt một trạch viện rất lớn, cưới mấy tiểu thiếp. Lý lão nhị giàu có vậy, nhưng mãi mà không có con. Ngày nọ, một trong những thiếp nhỏ của ông báo tin vui có con. Lý lão nhị vui mừng khôn xiết. Một gia nghiệp lớn như vậy không có ai thừa kế cũng không được.

Ngày hôm đó, lão đột nhiên có giấc mơ: ông đang uống trà trong một căn phòng. Cánh cửa đột nhiên mở ra, từ bên ngoài bước vào một người đàn ông. Nhìn kỹ thì đó là Tiền viên ngoại. Trên vai Tiền viên kia khoác lên một cái áo choàng, cười ha hả nói với Lý lão nhị: “Ta đến đòi nợ rồi.” Lý lão nhị đột nhiên bừng tỉnh, toát mồ hôi lạnh.

Chuyển sinh thành con trai để đòi nợ
Tiền viên ngoại chuyển sinh thành con trai Lý lão nhị để đòi nợ (ảnh Adobe Stock)

Lúc này, một người giúp việc đi vào nói: “Chúc mừng lão gia. Phu nhân đã sinh cho ngài một tiểu công tử.” Vốn là chuyện đáng mừng. Nhưng vừa nghĩ đến giấc mộng tối hôm qua, Lý lão nhị có chút bồn chồn lo lắng. Lão băn khoăn không biết giấc mơ có liên quan gì đến con trai mình. Liệu Tiền viên có chuyển sinh thành con trai lão để đòi nợ? Lý lão nhị rất cảnh giác với đứa con trai của mình. Nhưng, đứa con trai này lại hiếu thuận kỳ lạ. Đến tuổi đi học, Lý lão nhị mời thầy về dạy, đứa nhỏ này rât thông minh. Học đâu nhớ đó. Sư gia cũng thường khen hắn là kỳ tài. Tương lai làm quan. Bẵng đi một thời gian, lão cũng quên đi chuyện đòi nợ trong mộng.

Bỏ tiền mua quan, cầu hôn

Đến năm 18 tuổi, con trai Lý lão nhị muốn vào kinh thi. Quả nhiên đứa nhỏ này vừa thi đã trúng, phong làm quan thất phẩm. Nhà Lý lão đèn đỏ treo cao, vui mừng. Bạn bè và người thân đều đến chúc mừng. Một người đàn ông trong bữa tiệc nói: “Ta thấy Lý huynh cũng không thiếu tiền. Chi bằng bỏ chút tiền mua cho con trai một chức quan lớn hơn. Ta có mối, có thể giúp huynh“. Mọi người đều nói đó là một ý hay. Lý lão nhị nghĩ: Đứa con trai duy nhất của mình tài hoa hơn người. Làm thất phẩm quá uổng công, mua quan lớn hơn một chút cũng được.

Nhân quả báo ứng có thật. Tiên viên ngoại chuyển sinh thành con trai Lý lão nhị, đòi lại số tiền đã mất năm xưa.
Nhân quả báo ứng đã là lẽ trời (ảnh minh họa Pinterest)

Vì thế, Lý lão nhị lại bỏ ra một số tiền lớn để mua quan cho con trai. Mấy tháng sau, con trai Lý lão nhị được đề bạt thành quan tứ phẩm. Lý gia rất vui. Quan đã đươc làm, người muốn thành thân con trai ông cũng nhiều. Thế nhưng, nhi tử không đồng ý. Từ chối hết lần này tới lần khác. Cho đến ngày công tử báo tin muốn kết hôn với thiên kim tiểu thư trong triều.

Lý lão nhị lại phải bỏ ra một khoản tiền lớn thỉnh mai người mai đãi, tốn rất nhiều tiền. Nhà gái kia cuối cùng cũng đồng ý. Nhưng lại đòi một khoản lễ lớn. Không cách nào, Lý lão nhị đành phải cắn răng “chiếu lấy không nhầm”.

Chuyển sinh thành con trai để đòi nợ

Ngày rước dâu được ấn định vào ngày mùng 5 tháng 12 tới. Ngày này đang đến gần, còn thiếu mấy ngày nữa sẽ cưới dâu cho nhi tử. Lý lão nhị rất cao hứng. Đêm đó, ông uống thêm một vài ly rượu và ngủ thiếp đi trên giường. Giấc mơ 18 năm trước lại xuất hiện. Tiền viên cười ha hả nói với lão: “Ngươi nợ ta. Giờ ta đòi nợ cũ 18 năm trước, có lấy thêm lãi.” Nói xong còn đưa tay vỗ vỗ tiền trên vai. Tiền viên ngoại nói tiếp: “Nợ cũng đã được đòi xong, ta cũng nên đi.” Lý lão nhị đột nhiên bừng tỉnh. Đúng lúc này một người giúp việc hoảng hốt chạy vào nói: “Lão gia, có chuyện chẳng lành. Đại công tử bị bệnh, mau đi xem đi!

Lý lão nhị bước thấp bước cao chạy đến phòng nhi tử xem. Con trai cưng của ông đã chết. Lý lão nhị bàng hoàng. Ông hiểu tất cả mọi thứ: Tiền viên ngoài đã chuyển sinh thành con trai của mình để đòi nợ.

Lão nhớ lại. Từ khi con trai ông được sinh ra, tiền nuôi nấng, ăn học, mua quan, đính hôn cũng tốn 30.000 lượng bạc. Cho nên tiền viên ngoại nói lấy thêm lãi suất. Quả không sai.

Từ đó về sau, Lý lão nhị chẳng còn chút tài sản gì. Lão trở thành ăn mày. Ở trên đường gặp người liền nói chuyện cũ lão lừa tiền hại người. Chủ nợ đã chuyển sinh thành con trai lão để đòi tiền, khuyên mọi người đừng làm những chuyện thương thiên hại lý này. Nếu không, nợ người ta luôn phải trả. Nhưng mọi người đều cho rằng Lý lão nhị điên rồi…

Theo Secret China

x