Nhân sinh cảm ngộ

Cách bạn đánh giá người khác sẽ thể hiện chính con người bạn

18/12/21, 07:53
Cách bạn đánh giá người khác sẽ thể hiện chính con người bạn
Tướng tùy tâm sinh, trong lòng chứa gì thì mắt sẽ nhìn thấy điều đó (ảnh minh họa Adobestock)

Người hay đánh giá tiêu cực về người khác thì trong tâm lại thường mang nhiều nỗi bất bình và oán hận đối với cuộc sống.

Cách bạn đánh giá người khác sẽ tiết lộ con người bạn

Một nghiên cứu được công bố trên trang ScienceDaily.com bởi một giáo sư tâm lý học của trường Đại học Wake Forest cho thấy rằng, một người nhìn nhận tích cực về người khác thì nó cũng có liên quan mật thiết đến sự ổn định cảm xúc, thiện lương và sự hài lòng với cuộc sống của người đó.

Dustin Wood, trợ lý giáo sư (Assistant Professor) Khoa Tâm lý tại Đại học Wake Forest, người đứng đầu cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, nhận thức của chúng ta về người khác tiết lộ rất nhiều thông tin về tính cách của chính chúng ta. 

Mặc dù nghiên cứu này chỉ yêu cầu mỗi đối tượng thí nghiệm đưa ra đánh giá về 3 cá nhân khác nhau, nhưng các nhà nghiên cứu cũng có thể từ những đánh giá này mà nhìn ra được mức độ sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của người đánh giá; thái độ đối với các mối quan hệ, cùng với cách nhìn của những người khác về anh ta.

Đánh giá người khác là gì; Đánh giá người khác qua lời nói
Thứ bạn nhìn thấy ở người khác chính là tấm gương soi chiếu nội tâm của bạn (ảnh minh họa Adobestock)

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có xu hướng sử dụng những từ tích cực để mô tả người khác có khả năng có những đặc điểm tích cực trong tính cách của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một người nhìn nhận người khác tích cực như thế nào, thì cũng thể hiện mức độ hài lòng của họ đối với cuộc sống, và người khác yêu mến anh ta ra sao.

Nhìn người khác tiêu cực thì bản thân cũng có nhiều vấn đề

Ngược lại, nhìn người khác một cách tiêu cực cho thấy người đó dễ tự ái và có hành vi chống đối xã hội. Khi mọi người sử dụng nhiều từ ngữ tiêu cực hơn để đánh giá ai đó, điều đó thực sự có thể cho thấy rằng người được mô tả có những đặc điểm tính cách tiêu cực. Nhưng nhiều khả năng tiết lộ bản thân người đánh giá không hạnh phúc, khó hòa đồng và có bệnh về thần kinh; hoặc là cũng có những đặc điểm tiêu cực khác. 

Dustin Wood nói rằng, xu hướng phủ định người khác có liên quan mật thiết đến nhiều đặc điểm tích cách tiêu cực. Một người càng dễ dàng phủ nhận người khác, người đó càng có khả năng bị trầm cảm và nhiều bất thường về nhân cách.   

Đừng đánh giá người khác; Đánh giá thấp người khác; Góc nhìn tiêu cực
Người hay phủ nhận người khác thì thường có nhiều oán hận trong cuộc sống (ảnh minh họa Adobestock)

Những người đánh giá trong nghiên cứu này, bao gồm đánh giá lẫn nhau giữa bạn bè; sinh viên năm nhất đại học đánh giá những người khác trong ký túc xá; các thành viên của hội anh em và tình chị em trong trường đánh giá các thành viên khác của tổ chức v.v. Trong tất cả các mẫu, đối tượng đánh giá là người thật việc thật; và từ kết quả đánh giá cũng khẳng định rằng việc đánh giá tích cực có liên quan đến các đặc điểm tính cách tích cực của người đánh giá.  

Tâm chứa gì sẽ nhìn thấy đó

Tô  Đông Pha, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng thời Tống từng dạy học trò của mình rằng: Người có đức thì trong tâm chứa đầy thiện niệm; từ câu nói ánh mắt đều toát ra vẻ thuần thiện; nhìn người khác bằng lòng từ bi hòa ái; trông thấy ai cũng giống như Phật, đều nhìn ra vẻ thánh thiện của người ta. Còn người tu dưỡng không đủ thì trong tâm chứa đầy rác của lòng đố kỵ, oán hận, tự phụ, khoe khoang; một khi nhìn người khác chỉ thấy cái xấu xa thấp hèn.

Lời này của Tô Đông Pha cũng là có nguyên nhân, chuyện kể rằng Tô Đông Pha có mối giao hảo với thiền sư Phật Ấn, một thiền sư nổi tiếng đạo hạnh thời Tống. Một hôm Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với thiền sư Phật Ấn. 

Tô Đông Pha hỏi Phật Ấn: “Ngài thấy tôi thế nào?”

Phật Ấn đáp: “Rất trang nghiêm, giống một ông Phật”.

Tô Đông Pha nghe thấy rất vui. Phật Ấn mới hỏi lại: “Ông thấy tôi ra sao?”

Tô Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn nói ngay: “Giống một đống phân bò!”. Phật Ấn nghe vậy thì không nói gì. Tô Đông Pha cho rằng mình đã đối đáp thắng vị thiền sư nên rất cao hứng. 

Nhìn đâu cũng thấy tiêu cực; Cách nhìn tích cực; Cái nhìn tích cực
Người thiện lương thường nhìn thấy điều tích cực ở người khác (ảnh minh họa Kknews)

Trong lòng có hoa nhìn đâu cũng thấy tươi đẹp

Ông đi về khoe với em gái. Ai ngờ em gái ông lại nói rằng: “Vậy là huynh thua rồi!”.

Tô Đông Pha giật mình mới hỏi lại em gái. Em ông nói rằng: Vị cao tăng ấy có tâm bao dung như Phật nên mới nhìn huynh giống như Phật. Còn trong tâm huynh chứa toàn phân bò, rác bẩn nên mới nói vị cao tăng ấy như vậy đó!”

Tô Đông Pha nghe vậy thì vô cùng xấu hổ, từ đó chuyên tâm tu dưỡng bản thân hơn.

Trong lòng có hoa nhìn đâu cũng thấy tươi đẹp. Nếu bạn hay đánh giá người khác một cách tiêu cực thì hãy thử xét lại tâm của mình xem.

Theo Epoch Times

Xem Thêm video:

x