Văn hóa truyền thống

Bánh nướng – Bí mật ổn định lòng quân của Gia Cát Lượng

28/09/22, 08:00
Bánh nướng - Bí mật giúp Gia Cát Lượng ổn định lòng quân
Nhà quân sự tài ba Gia Cát Lượng (ảnh minh họa Youtube)

Bánh nướng được mệnh danh là “Hamburger của Trung Quốc”. Nhưng trong lịch sử nó còn là một giai thoại thể hiện tài trí của Gia Cát Lượng.

Bánh nướng – Hamburger Trung Quốc

Bánh nướng được người nước ngoài gọi là “hamburger của Trung Quốc”. Bánh nướng có thể được tìm thấy ở hầu hết các vùng của Trung Quốc đại lục, mỗi nơi đều có những đặc điểm riêng. 

Bánh nướng Thiểm Tây khô và dai, xốp giòn bên trong và giòn tan bên ngoài. Bánh nướng Ninh Hạ vừa xốp giòn vừa giòn tan, thơm ngọt và hương vị ngọt ngào. Bánh nướng Cam Túc giòn tan bên ngoài và mềm mịn bên trong, mùi thơm thuần phác. Bánh nướng Thanh Hải cứng ở phần dưới, phồng và xốp giòn ở nửa trên. 

Cách làm Hamburger Trung Quốc; Hamburger Trung Quốc
Bánh nướng – Hamburger Trung Quốc (ảnh: Sohu)

Bánh nướng ở các nơi đều có những đặc điểm và truyền thuyết khác nhau. Nhưng có lẽ ít người biết rằng bánh nướng Bác Vọng ở Hà Nam cũng là một loại lương thực quân đội. Loại bánh này còn có mối quan hệ mật thiết với Gia Cát Lượng! 

“Bánh nướng Bác Vọng” nổi tiếng của Thị trấn Bác Vọng

Trong số rất nhiều bánh nướng nổi tiếng, có thể nói bánh ở thị trấn Bác Vọng, huyện Phương Thành, thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam là khá nổi tiếng. Hình dáng của bánh rất lớn, giống như một chiếc nắp nồi tròn. Nó dày khoảng 0,6cm; đường kính khoảng 30cm và nặng khoảng 4 phân. Gõ vào bánh có tiếng bang bang, ăn có vị xốp giòn và ngon miệng. Đây là món ăn vặt địa phương nổi tiếng trong và ngoài nước.

“Bánh nướng Bác Vọng” được làm bằng một loại bột mì khô ngâm với một ít nước. Sau đó, nhào thành một cục cứng và dùng nồi để nướng bánh, chất bánh giòn, thịt dày và thơm ngon. Sau khi dùng dao cắt ra, màu bên trong giống như sợi mì sống. Nhưng ăn có vị mềm dẻo, không có cảm giác chưa chín mà lại dai dai, để lâu không bị hỏng.

Nguồn gốc của “bánh nướng Bác Vọng”

Tương truyền rằng, vào thời kỳ Kiến An của nhà Đông Hán, Lưu Biểu đang cai quản vùng Kinh Châu. Lưu Biểu nhân lúc Tào Tháo bắc phạt Viên Thượng sẽ bất ngờ đánh chiếm Hứa Đô. Lưu Biểu lệnh cho Lưu Bị tiến quân đến Bác Vọng. Lưu Bị đã chiến đấu trong nhiều ngày cùng với Hạ Hầu Đôn, Lý Điển và các quân đội khác do Tào Tháo phái đến. Hai bên giao chiến bất phân thắng bại.

Bánh nướng; bánh nướng trung quốc; Hamburger Trung Quốc
Ảnh minh hoạ trận chiến giữa Lưu Bị và Hạ Hầu Đôn (ảnh: nghiencuuquocte)

Một ngày nọ, Lưu Bị phái ra một ít quân chiến đấu cùng Hạ Hầu Đôn. Sau đó, cố tình rút lui và đốt cháy trại quân của mình. Điều này khiến Hạ Hầu Đôn lầm tưởng rằng Lưu Bị không còn lực lượng để chiến đấu nữa. Do đó, Hạ Hầu Đôn muốn tiến lên truy kích. Tuy Lý Điển ngăn anh ta lại, nhưng Hạ Hầu Đôn không nghe và bị Lưu Bị phục kích. Quân Tào bị chết cháy nhiều vô kể. Nhưng may mắn thay Lý Điển đến cứu viện mới thoát được kết cục toàn quân bị tiêu diệt.

Tài trí Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng thắng trận trở về Tân Dã và lệnh cho Quan Vũ dẫn một nghìn quân đến trấn thủ Bác Vọng. Tuy nhiên, trong thành hạn hán nghiêm trọng, đã lâu không có mưa, nguồn nước bị cắt đứt. Ngay cả nước nấu cơm cũng không còn nhiều nữa. Thấy quân sĩ đói khát, tinh thần quân sĩ dao động, Quan Vũ vội viết thư cho Gia Cát Lượng, xin lệnh rút quân. Khi Gia Cát Lượng nhận được bức thư khẩn cấp, ông nghĩ: “Bác Vọng là một yếu địa quân sự quan trọng, làm sao có thể rút quân dễ dàng được?”. Ông nảy ra một diệu kế liền viết một lá thư trả lời và cử người cấp tốc mang đến Bác Vọng.

Bánh nướng; bánh nướng trung quốc; Hamburger Trung Quốc
Nhà quân sự tài ba Gia Cát Lượng cùng Lưu Bị trong tác phẩm nổi tiếng Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung (ảnh minh họa Vandieuhay)

Quan Vũ mở thư ra, thấy đó là phương pháp sản xuất lương thực tiết kiệm nước của địa phương. Trong thư ghi rằng: “Dùng bột mì khô, thấm một ít nước, nhào thành một cục cứng, nướng bột trong nồi. Loại bánh này dùng làm lương thực, tặng cho các binh sĩ, để ổn định lòng quân”. 

Vì vậy, Quan Vũ đã làm những chiếc bánh theo sự hướng dẫn của Gia Cát Lượng. Bánh này to bằng cái nắp nồi tròn, đặc như cái vò rượu, ăn có vị thơm, dai, cách làm rất đơn giản và tiện lợi. Những người lính đã dựa vào đó để vượt qua khó khăn mà kiên trì trấn thủ Bác Vọng. Kể từ đó, danh tiếng của “bánh nướng Bác Vọng” đã lan rộng khắp nơi và được lưu truyền hàng nghìn năm qua cho đến tận ngày nay.

Giai thoại bánh nướng Bác Vọng cho thấy Gia Cát Lượng không chỉ thần cơ diệu toán mà còn thể hiện ông có kiến thức rất sâu rộng.

Theo Vision Times

x