Tìm hiểu Pháp Luân Công

Cập nhật bảng giá nội tạng người ở chợ đen mới nhất của thế giới chìm

17/07/21, 08:14
Bảng giá nội tạng người ở chợ đen mới nhất
Bảng giá nội tạng chợ đen (ảnh: Pinterest).

Bảng giá nội tạng ở Chợ Đen có thể khiến bạn ngạc nhiên. Chính vì một số bộ phận cơ thể có giá trị đáng kinh ngạc, trong khi những bộ phận khác có giá thấp hơn nhiều so với những gì bạn có thể đoán.

Trong giao dịch buôn bán cơ thể người, nội tạng không phải là bộ phận duy nhất người ta có nhu cầu. Mọi thứ từ tóc đến da đều có giá trị. Miễn bạn chấp nhận vi phạm pháp luật, chấp nhận nguy cơ bị bỏ tu và các biến chứng y tế để bán nội tạng; thì luôn có sẵn danh sách dài những người chờ mua.

Hàng năm trên thế giới, hàng triệu người có nhu cầu ghép tạng. Theo số liệu thống kê của Hội hiến ghép tạng thế giới (Global Obervatory on Donation and Transplantation-GODT), số ca ghép tạng năm 2015 chỉ đạt khoảng 126.670 ca. Nhu cầu ghép tạng trên thế giới chỉ được đáp ứng 10%. Cung không đủ cầu. Hơn nữa, pháp luật hầu hết các quốc gia (trừ Iran) đều cấm việc mua bán nội tạng người. Khiến thị trường chợ đen đối với mặt hàng nội tạng vô cùng sôi động, mức giá dao động rất lớn.

Nội dung chính

Bí mật bảng giá nội tạng người ở chợ đen ít người biết

Những người bán nội tạng phần lớn là những người nghèo, sống ở các quốc gia đang phát triển; họ bán bộ phận cơ thể của mình để trả nợ… Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, những người bán thận, họ chỉ thu được với giá khoảng 5.000 USD (115 triệu VNĐ). Những người môi giới mua chúng, sau đó bán trên chợ đen với giá lên tới 200.000 USD (4,6 tỷ VNĐ).

Bảng giá buôn bán nội tạng chợ đen
Giá nội tạng tại các thị trường khác nhau cũng có giá khác nhau (ảnh: Pinterest).

Mỗi bộ phận sống trên người bạn đáng giá bao nhiêu khi đưa lên chợ đen bán

Thận – $200.000 USD (khoảng 4,6 tỷ VNĐ)

Cho đến nay, thận là cơ quan phổ biến nhất được giao dịch trên Chợ Đen. Bởi nhu cầu cấy ghép lớn và người hiến vẫn có thể sống bằng một quả thận. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chúng là một trong những thứ đắt nhất để mua bất hợp pháp.

Giá nội tạng thận chợ đen có giá dao động từ 150.000 USD – 200.000 USD (3,5 – 4,6 tỷ VNĐ). Nhưng riêng ở Trung Quốc, điều khiến người ta đáng ngạc nhiên là giá thành lại thấp hơn nhiều, một quả thận có giá chỉ khoảng 8 ngàn USD (1,8 tỷ VNĐ).

Gan – $157.000 USD (khoảng 3,6 tỷ VNĐ)

Thời gian chờ đợi lâu và chi phí cấy ghép gan cao. Việc chuyển sang Chợ đen khiến việc tìm gan thay thế dễ dàng hơn. Nếu bạn bán gan của mình ngày hôm nay, bạn sẽ thu về khoảng 3,6 tỷ.

Tim – $119.000 USD (khoảng 2,7 tỷ VNĐ)

Tại Mỹ, một ca phẫu thuật cấy ghép tim khoảng 1,4 triệu đô la (~32 tỷ VNĐ). Hầu hết, không ai có sẵn hơn 1 triệu đô la để cứu cuộc sống của họ. Chợ Đen làm quá trình này trở nên hợp lý hơn nhiều. Giá nội tạng chợ đen đối với một trái tim khoảng 119.000 đô la (~2.7 tỷ VNĐ). Điều này làm cho giá của một trái tim hợp pháp trở thành “tội phạm thực sự”.

Thận là mặt hàng được dân chợ đen buôn bán nhiều nhất vì tính chất người bán vẫn có thể sống với 1 quả
Người bán nội tạng thường chỉ nhận được 1/2 thậm chí 1/10 so với giá người môi giới giao dịch trên thị trường chợ đen (ảnh: alosbacsi.com).

Giác mạc – $30.000 USD (690 triệu VNĐ)

Tổn thương giác mạc có thể dẫn đến mù lòa. Con người có thể làm hỏng thị lực từ một danh sách dài những thứ tưởng chừng như vô hại. Như thường lệ, Chợ đen luôn có sẵn giác mạc để đáp ứng nhu cầu này. Giác mạc là mô được cấy ghép thường xuyên nhất.

Theo bảng giá nội tạng ở chợ đen, giác mạc dao động khoảng 30.000 đô la (~690 triệu VNĐ); chúng thường đến từ các xác chết.

Tủy xương – $23.000 USD (~529 triệu VNĐ)

Tại Mỹ, khi hiến tặng hợp pháp 1 gram tủy xương, bạn sẽ được 3.000 đô la (~69 triệu VNĐ). Giá trên chợ đen đối với mặt hàng này là 23.000 USD/gram (~529 triệu VNĐ).

Tinh trùng – $1.000 USD (~23 triệu VNĐ)

Theo Ngân hàng tinh trùng California, giá mỗi lần xuất tinh là 1.000 USD.

Trứng – 8.000 USD (~184 triệu VNĐ)

Trứng được bán với giá cao gấp 8 lần tinh trùng. Do quá trình hiến trứng lâu hơn tinh trùng. Thông thường mất 3-4 tuần tiêm thuốc nội tiết tố để giúp sản sinh nhiều trứng.

Xương và dây chằng – $3.000 USD (~69 triệu VNĐ)

Xương và dây chằng cũng là mặt hàng được rao bán trên Chợ đen. Chúng thường lấy từ các xác chết.

Những người đàn ông ở Pakistan với vết thẹo trên thân sau khi bán nội tạng
Nghèo đói và thất nghiệp khiến nhiều người dân Pakistan đã bán nội tạng để lấy tiền trang trải cuộc sống (ảnh: dw.com)

Động mạch vành – $1.525 USD (~35 triệu VNĐ)

Bệnh tim là một trong những bệnh phổ biến nhất. Hiện nay, có nhiều giải pháp để chữa trị: từ mổ bắc cầu mạch vành đến ghép tim.

Y học hiện nay chưa thực hiện ca cấy ghép động mạch nào. Nhưng thị trường chợ đen vẫn thu mua. Giá động mạch vành khoảng 35 triệu.

Ruột nhỏ – $2.519 USD (~58 triệu VNĐ)

Cấy ghép ruột non là một phẫu thuật hiếm và phức tạp. Nó được áp dụng cho những người cắt bỏ nhiều phần ruột non, hoặc đang bị suy ruột. Theo bảng giá nội tạng ở chợ đen, ruột nhỏ có giá trị khoảng $2.519 USD (~58 triệu VNĐ).

Hộp sọ có răng – $1.200 USD (~27.6 triệu VNĐ)

Hộp sọ không sử dụng để cấy ghép. Những người có nhu cầu thường là nhà nghiên cứu y học, hoặc người chuyên sưu tầm đồ kỳ quặc. Do vậy, mặt hàng này cũng được mua bán trên chợ đen. Hiện tại, giá hộp sọ khoảng 27,6 triệu.

Lách – $508 USD (~11.6 triệu VNĐ)

Việc cấy ghép lá lách trên người chưa được thực hiện. Một người có thể sống mà không cần lá lách. Nhưng chẳng ai muốn sống không có lá lách. Vì cơ quan này thực hiện nhiều chức năng như hỗ trợ hệ thống miễn dịch…

Trẻ em là một trong những nạn nhân của thị trường buôn bán tạng chợ đen
Buôn bán trẻ em để lấy nội tạng là một trong những cách gây quỹ của các tập đoàn ma túy (ảnh: istockphoto.com).

Vào thời điểm việc cấy ghép lá lách của con người trở thành hiện thực, thị trường chợ đen có thể đã có sẵn. Ngay bây giờ, giá lá lách trên bảng giá nội tạng chợ đen là $508 USD (~11,6 triệu VNĐ). Giá này chắc chắn sẽ tăng lên khi bệnh viện cung cấp dịch vụ cấy ghép lá lách.

Da đầu – $600 USD (~13,8 triệu VNĐ)

Năm 2015 đã thực hiện ca cấy ghép da đầu đầu tiên trên thế giới. Có cầu sẽ có cung. Theo bảng giá nội tạng chợ đen, một chiếc da đầu trị giá hơn 600 đô la (~13,8 triệu VNĐ). Nó là mặt hàng có giá cả phải chăng nhất.

Túi mật – $1.200 USD (~27,6 triệu VNĐ)

Hiện nay, không có ca cấy ghép túi mật. Người bị sỏi mật được chữa bằng cách cắt túi mật. Nhưng bạn vẫn có thể bán một túi mật khỏe mạnh trên chợ đen. Bạn sẽ thu về khoảng 27,6 triệu đồng.

Dạ dày – $500 USD (~11,5 triệu VNĐ)

Thị trường Chợ Đen nhận ra rằng thỉnh thoảng có nhu cầu về dạ dày; nhưng sự hiếm hoi của việc cấy ghép này giữ giá trị thấp, chỉ hơn 500 đô la.

Vai – $500 USD (~11,5 triệu VNĐ)

Những bệnh nhân thoái hóa khớp vai sẽ được thay bằng một quả bóng kim loại. Điều gì sẽ xảy ra nếu nó được thay thế bằng một đầu vai thật?

Hiện tại chưa có ca phẫu thuật như vậy. Nhưng Chợ đen đã có sẵn để bán nếu ngày đó đến. Giá trị của một đầu vai là $500 USD (~11,5 triệu VNĐ).

Máu – $337 USD/0.58 lít (~7,8 triệu VNĐ)

Có lượng lớn người tình nguyện hiến máu. Nhưng thành phần cần thiết cho sự sống này vẫn có sự thiếu hụt lớn. Do đó, việc mua máu bất hợp pháp đã trở thành một thực tế phổ biến.

Ở Ấn Độ, một số người bị mắc kẹt trong các trang trại máu – nơi họ bị nhốt trong lồng và buộc phải hiến máu. Theo bảng giá nội tạng chợ đen, máu có giá trị 337 USD/0,58 lít (~7,8 triệu VNĐ).

Tại Ấn Độ, Pakistan là những quốc gia có hoạt động buôn bán nội tạng chợ đen phát triển
Ảnh chụp một cậu bé và mẹ của cậu tại khu vực cấy ghép tạng ở một bệnh viện chợ đen tại Ấn Độ (ảnh: Exclusivepix media).

Tóc – $1.000 USD (~23 triệu VNĐ)

Giá bán tóc phụ thuộc vào bí quyết giữ tóc được “trinh”. Nghĩa là, tóc không có thuốc nhuộm và sử dụng các chất hóa học khác như ép, uốn…thì giá sẽ càng cao.

Da – $10 USD mỗi inch vuông (~230 nghìn VNĐ)

Ghép da là một trong những phẫu thuật phổ biến. Phẫu thuật này thường được lấy từ da ở các bộ phận khác của cơ thể. Nhưng đôi khi, da có thể được lấy từ những người hiến tạng đã qua đời dưới dạng gọi là Allograft. Thị trường chợ đen định giá da ở mức $10 USD mỗi inch vuông (~230 nghìn VNĐ).

Nhau thai $8 USD (~184 nghìn VNĐ)

Việc buôn bán nhau thai đang bùng nổ ở khu vực Châu Á. Nhau thai người bị cấm buôn bán. Hiện nay, chúng được bán như “bánh mì nóng” trên nền tảng thương mại điện tử phổ biến ở Trung Quốc. Người ta mua, nấu và ăn chúng như một loại thuốc được cho là chưa vô sinh, bất chấp nguy cơ mắc bệnh.

Vậy cơ thể của người chết có giá trị thế nào trên thị trường chợ đen

Cơ thể người chết còn giá trị hơn khi sống?

Rất nhiều bộ phận không thể bán khi còn sống. Khi bạn chết thì ngược lại. Tổng giá trị một cơ thể sau khi chết khoảng trên 35 tỷ. Những người mua sẽ chia cơ thể thành nhiều phần. Trước khi xác bị phân hủy, người buôn xác sẽ lấy giác mạc và ngâm vào dung dịch ở -4 độ C. Tim, gan và thận đóng gói đưa sang Châu Âu. Da lột bán cho bệnh viện thẩm mỹ. Còn xương, dây chằng sẽ bán cho trường y dùng làm vật mẫu thí nghiệm.

Bảng giá các bộ phận cơ thể người chết
Bảng giá cơ thể người sau khi chết (nguồn: thesun.co.uk).

Kinh doanh xác chết mang lại lợi nhuận hàng triệu USD cho các công ty tại Mỹ

Như các mặt hàng khác, giá bộ phận cơ thể dao động theo điều kiện thị trường. Vì vậy bảng giá nội tạng cũng biến động và cập nhật liên tục.

Tại Mỹ, có rất nhiều công ty môi giới kinh doanh xác chết. Những công ty này sẽ tìm những gia đình có người chết, khuyên họ hiến xác cho mục đích khoa học. Thực tế, họ sẽ lấy xác đem bán trên chợ đen. Việc lấy nội tạng: thận, tim, gan, giác mạc.. cần dụng cụ có kỹ thuật cao và bảo quản tốt. Vì vậy để giảm chi phí, họ chỉ đầu tư vào máy cắt đơn giản để bán phần xương. Họ chia cơ thể thành các bộ phận để bán. $3.575 cho một cái thân, $500 cho một cái đầu; $350 đô la cho một bàn chân; $300 cho một cột sống.

Thông qua các cuộc phỏng vấn và hồ sơ công khai, Reuters Investigates đã xác định một nhà môi giới kinh doanh xác chết đã kiếm được ít nhất 4,2 triệu USD (~100 tỷ VNĐ) trong vòng 1 năm từ việc kinh doanh bộ phận cơ thể.

Những kẻ xấu thường bán nội tạng ở đâu?

Mạng xã hội Facebook

Cung ít cầu cao nên những ai có nhu cầu thường chủ động tìm kiếm. Mạng xã hội trực tuyến là nền tảng để thực hiện giao dịch. Hầu hết các giao dịch phi pháp đều thực hiện qua đây.

Theo phản ánh của Zing.vn, chỉ với lời rao ngắn ở nhóm “Hội Hiến – Ghép thận” trên mạng xã hội; chưa đầy một phút sau, sẽ có hàng chục cò mồi vào hỏi thăm và dụ dỗ để họ hỗ trợ đi bán giá cao.

Việc mua bán nội tạng diễn ra dễ dàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook
Một bài đăng bán thận được đăng lên trên Facebook, chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ thì đã có 48 lượt xem và 20 trao đổi (ảnh: Chụp màn hình Facebook)

Ở Philippines, những đoạn quảng cáo rao bán hoặc mua thận khỏe mạnh vô cùng phổ biến trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ dòng chữ “hiến thận Philippines” hoặc “bán thận” lên thanh tìm kiếm của Facebook; người ta sẽ nhìn thấy vô số bài đăng từ những người môi giới tạng. Cả người mua và người bán đều sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đạt mục đích.

Website ma

Ngoài ra, những người môi giới còn lập các webstie ma lừa bệnh nhân hiến tạng. Một đơn vị tự xưng là tổ chức phi lợi nhuận ráo riết kêu gọi cộng đồng hiến các bộ phận cơ thể. Họ không chỉ mở website hientangvietnam.xyz; mà còn lập cả facebook với tên tự xưng Tổ chức hiến nội tạng Việt Nam.

“Mình đang cần bán một quả thận để có tiền chữa bệnh cho mẹ”; “Tôi đang cần gan và thận nhóm máu B, xin liên hệ 0965335…, hậu tạ cao…” – hàng loạt thông tin mua và bán của các thành viên xuất hiện trên trang facebook đó.

Điều đáng nói là cả hai trang tin trên đều không có địa chỉ rõ ràng, không cơ quan chủ quản. Việc vận động cộng đồng đăng ký hiến tạng là hành động vi phạm pháp luật.

Tiếp cận dụ dỗ nạn nhân

Theo Vnexpress đưa tin, một số chuyên gia y tế chính là người chủ mưu trong các giao dịch buôn bán bộ phận người trái phép.

Họ gọi đó là “dịch vụ trọn gói”: họ sẽ tìm người hiến tạng, thu xếp mọi công đoạn, rồi tiến hành phẫu thuật. Tiền thanh toán được chuyển tới bác sĩ, chia cho những thành viên khác trong nhóm.

Đường dây trong nhóm gồm có cò (đứng ở các cổng bệnh viện, tiếp cận bệnh nhân, người nhà có bệnh nhân cần ghép tạng). Sau đó, cò liên hệ với bác sĩ làm thủ tục giấy tờ theo hình thức hiến tạng hợp pháp…

Khi qua các đường dây này, nội tạng đến được người cần ghép với giá cao ngất ngưởng. Người “bán” dưới danh nghĩa “hiến” chỉ nhận được một số “phí” khoảng 2/3, thậm chí một nửa so với giá trị thực người bệnh bỏ ra vì phải qua tay “cò”.

Sự thật tình trạng buôn bán nội tạng người tại Trung Quốc

Tại nhiều quốc gia, việc buôn bán nội tạng ở chợ đen chủ yếu do nhóm lợi ích hoạt động ngoài vòng pháp luật. Riêng Trung Quốc có sự hậu thuẫn của Chính phủ. Nhiều tổ chức đã lên án Trung Quốc hoạt động thu hoạch tạng từ tù nhân.

Bức tranh ‘Tội ác mổ cắp nội tạng’, tác giả Xiqiang Dong (Bảng giá nội tạng người ở chợ đen mới nhất của thế giới chìm không muốn để lộ)
‘Tội ác mổ cắp nội tạng’, tranh sơn dầu mô tả cảnh mổ lấy nội tạng sống từ học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc. Xiqiang Dong là tác giả bức tranh (ảnh: theepochtimes.com).

Trước chỉ trích của cộng đồng quốc tế, chính quyền Trung Quốc công bố sẽ chấm dứt hoạt động này. Tuy nhiên, theo bản thu hoạch đẫm máu của David Kilgour, cựu Ngoại trưởng Canada và David Matas, luật sư nhân quyền quốc tế, cho thấy Trung Quốc đã mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công khi họ còn sống.

Báo cáo chỉ rõ, Trung Quốc tiến hành nhiều ca cấy ghép nội tạng hơn bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Hoa Kỳ. Trung Quốc không xác minh được nguồn gốc tất cả các cơ quan được cấy ghép. Kỳ lạ hơn, thời gian chờ đợi trung bình cho một cơ quan được cấy ghép là rất ngắn. Chỉ một hoặc hai tuần đối với những “khách du lịch cấy ghép” trong khi ở Mỹ phải mất gần 3 tháng. Điều này cho thấy sự tồn tại của một ngân hàng lớn nội tạng ở Trung Quốc và người ta nghi ngờ về nguồn gốc của nó…

x