Nhân sinh cảm ngộ

Ba quy tắc vàng trong đối nhân xử thế được coi là báu vật

03/10/22, 07:46
tu dưỡng nội tâm
Phật gia giảng “vạn vật do tâm tạo ra”, có nghĩa là những phiền muộn, đau khổ và hạnh phúc bạn cảm nhận được đều do chính từ tâm của bạn “tạo ra” (ảnh: istockphoto).

Có ba quy tắc vàng trong cuộc sống, người càng có nhiều phúc khí càng coi chúng như báu vật. Hãy thử xem bạn có mấy điều? 

Người xưa giảng: “Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu”. Những điều bạn gặp trong kiếp này chính là hệ quả những điều trước đây bạn đã làm trước đây. Tương lai bạn trở thành như thế nào, đều là hạt giống do bạn hiện nay gieo. Một người hành ác đa đoan, tất sẽ tự nhận quả ác. Nếu muốn có phúc báo, trước tiên cần gieo hạt giống lương thiện. 

Dưới đây là ba quy tắc vàng trong cuộc sống; người càng có nhiều phúc khí càng coi chúng như báu vật. Hãy thử xem bạn có mấy điều? 

Quy tắc vàng thứ 1: Thay người khác để lại đường lui

Hán Việt: “Kính lộ trách xử, lưu nhất bộ dữ nhân hành. Tư vị nùng thì, giảm tam phân nhượng nhân thường. Nhâm nan nhâm chi sự, yếu hữu lực nhi vô khí. Xử nan xử chi nhân, yếu hữu tri nhi vô ngôn”.

Tạm dịch: Nơi đường hẹp, hãy chừa một chút khoảng trống cho người khác đi qua. Khi được thưởng thức món ăn ngon, để lại một chút cho người khác nếm thử. Đảm nhận những việc khó khăn cần cố gắng nỗ lực và không phàn nàn. Khi ở với những người khó hòa hợp, phải tư ý thức được điều đó và không được bàn tán xôn xao.

đời người vô thường
Nhượng bộ là nền tảng của sự tiến bộ, có lợi cho người khác cơ bản chính là cho chính mình (ảnh: buddhismvn.com).

Người khoan dung độ lượng, tự nhiên không dễ tính toán so đo với với khác. Một người hiểu được chịu thiệt là phúc, sẵn sàng nhượng bộ sẽ càng dễ dàng có được sự tin tưởng và cơ hội, thường dễ tiến gần tới thành công.

Cái gọi là “nhượng bộ” không phải là hèn nhát sợ hãi rụt rè, mà là một loại trí huệ cao thượng “Lấy thiện đãi người, lấy lùi làm tiến”. Nhượng bộ là nền tảng của sự tiến bộ, có lợi cho người khác cơ bản chính là cho chính mình; xả bỏ mới có thể đi tiến dài lâu hơn, tại sao lại không làm?

Quy tắc vàng thứ 2: Đối xử với mọi người bằng sự chân thành, chính trực và tốt bụng

Hán Việt: “Dĩ chân thực can đảm đãi nhân, sự tuy vị tất thành công, nhật hậu nhân tất kiến ngã chi can đảm. Dĩ trá ngụy tâm tràng xử sự, nhân tức nhất thì thụ hoặc, nhật hậu nhân tất kiến ngã chi tâm tràng”.

Tạm dịch: Lấy chân thực, thành thật đối đãi với mọi người, mặc dù sự việc chưa chắc có thể thành công, nhưng mọi người sẽ nhìn thấy sự can đảm của ta trong tương lai. Đối nhân xử thế bằng sự giả đối, chỉ có thể nhất thời lừa gạt được người khác. Sau này tất họ sẽ nhìn thấy rõ ràng, sẽ thấy rõ bản chất đạo đức giả của ta.

quy tắc vàng
Một người luôn nghĩ về người khác có thể được coi là một người thành công trong cuộc sống (ảnh: Adobestock).

Hàn Phi Tử có câu nói rằng: “Xảo trá bất như chuyết thành, duy thành khả đắc nhân tâm”, ý nói xảo trá không thể bằng với mộc mạc chân thành, chỉ có chân thành mới có thể đắc được nhân tâm. Trí huệ xử thế cao minh nhất của kiếp người chẳng gì bằng ẩn tài khiêm nhường, bậc đại trí giả mà như kẻ ngốc.

Người tính trăm đường, chẳng bằng trời tính một nẻo. Chung sống với người mà luôn muốn đầu cơ trục lợi, như vậy dẫu đắc được cái lợi nhất thời, nhưng ngày sau rất nhanh sẽ khiến bản thân mất đi nhân tâm, thân bại danh liệt.

Nếu một người luôn nghĩ về người khác, có thể coi người đó là một người thành công trong cuộc sống.

Quy tắc vàng thứ 3: Lấy nhẫn nại để làm việc, đừng lấy vô tâm hành sự

Đây là câu nói xuất phát từ ” cách ngôn liên bích xử thế loại” của Tự Thanh Kim Anh. Nhẫn nại và bình tĩnh là một loại tu dưỡng tối cao. Có hai phẩm chất này có thể trở thành người bất khả chiến bại trong thế giới ồn ào, tham lam.

“Nhẫn nhất thời, gió êm sóng lặng; lùi một bước, biển rộng trời cao“. Một người có lòng dạ hẹp hòi, tầm nhìn đương nhiên sẽ không rộng lớn. Còn một người biết chịu thiệt, biết nhượng bộ người khác thì sẽ dễ dàng có được sự tin tưởng và cơ hội hơn, càng tiến gần đến thành công hơn.

quy tắc vàng
Lương thiện là cách tốt nhất để thay đổi sinh mệnh của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn (ảnh: Pixabay).

Tục ngữ xưa có câu: “Tiền kiếm được thì dễ nhưng nghiệp chướng khó tiêu”; “Đức bất phối vị, tất hữu tai ương” ý nói một người có địa vị xã hội và đãi ngộ phải tương xứng với đức hạnh, phúc báo của bản thân. Khi không xứng đáng thì dù phúc báo lớn lao đến đâu cũng sẽ nhanh chóng bị tiêu hao. Đây cũng là nguyên nhân tới cuối đời những người này vô cùng khốn đốn, thê thảm.

Quy tắc vàng trong đối nhân xử thế là luôn giữ thiện niệm trong tâm, tất sẽ được Thần Phật bảo hộ; một người nếu trung thành, phước lành sẽ theo đến.

Theo Visiontimes

Có thể bạn quan tâm:

x