Bí ẩn khoa học

9 cách để chống lại sự hỗn loạn trong cuộc sống

22/07/24, 17:20
9 cách để chống lại sự hỗn loạn trong cuộc sống
(Ảnh: Pexels)

Những thứ làm chậm lại sự hỗn loạn không thể tránh khỏi chính lại là những thứ mang đến cho chúng ta nhiều niềm vui nhất trong cuộc sống.

Trong bất kỳ quá trình tự nhiên nào, sự hỗn loạn trong một hệ thống đều tăng dần theo thời gian.

Chúng ta có thể quan sát điều này trong cơ thể mình, khi già đi, cơ thể bắt đầu suy yếu và dễ mắc bệnh tật cũng như rối loạn khác nhau. May mắn thay, cơ thể chúng ta liên tục chống lại sự hỗn loạn thông qua các quá trình sửa chữa, tái tạo và duy trì cân bằng nội môi.

Sự phản kháng chống lại sự hỗn loạn này cho phép nhiều người trong chúng ta tận hưởng cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Sự hỗn loạn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn thể hiện rõ ở khắp mọi nơi. Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều khi ngôi nhà trở nên lộn xộn, khiến con người không có thời gian để suy ngẫm, thậm chí suy nghĩ trở nên hỗn loạn và khó hiểu.

Hầu hết chúng ta đều hạnh phúc và thoải mái hơn trong một môi trường có trật tự. Sự hỗn loạn không phải là trạng thái tự nhiên của con người. Nhiều giáo lý, chẳng hạn như Cơ đốc giáo, tập trung vào hy vọng rằng một ngày nào đó thế giới sẽ được khôi phục lại trật tự và mọi sự hỗn loạn sẽ dừng lại.

Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn đánh bại được sự hỗn loạn trong cuộc đời này, nhưng việc chống lại nó là điều chúng ta có thể làm được.

Những người chống lại sự hỗn loạn có xu hướng sống lâu hơn, tận hưởng môi trường yên bình hơn và có mối quan hệ bền chặt hơn. Sau đây là 9 cách bạn có thể giải quyết tình trạng hỗn loạn dần dần xâm chiếm cuộc sống của mình và cách lập kế hoạch để chống lại nó.

1. Thử thách bản thân về mặt thể chất

Khi chúng ta già đi, cơ thể tự nhiên trở nên suy yếu. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể làm chậm quá trình này thông qua vận động thường xuyên và gắng sức. Một cơ thể vận động và làm những việc khó khăn sẽ trẻ lâu hơn. Đây là bằng chứng rõ ràng từ nhiều nghiên cứu.

2. Trở thành người học suốt đời

Khi còn trẻ, chúng ta học liên tục, dù là ở trường, trong sự nghiệp hay trong khi nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, sau những giai đoạn ban đầu này, chúng ta dễ trở nên trì trệ. Chúng ta ngừng học vì không còn bị ép buộc, và trí óc giống như cơ bắp, nó trở nên yếu hơn. Không nhất thiết phải như vậy. Bằng cách quyết tâm trở thành người học suốt đời, bạn có thể tăng khả năng duy trì một trí óc sắc bén, năng động trong nhiều năm nữa.

3. Nạp năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm lành mạnh

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe lâu dài, và thậm chí sức khỏe hàng ngày của chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi những gì chúng ta ăn. Một phân tích năm 2020 trên BMJ cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa tâm trạng và thói quen ăn uống của chúng ta. Nếu bạn ăn đồ ăn vặt, bạn đang thúc đẩy sự hỗn loạn cả trong ngắn hạn và dài hạn.

4. Quan tâm đến hàng xóm của bạn

Các khu phố có thể suy thoái nếu các thành viên của họ già đi hoặc ngừng quan tâm đến nhau. Bất kể tuổi tác, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách xây dựng mối quan hệ với hàng xóm và đề nghị giúp đỡ khi cần. Điều quan trọng là mọi người đều được biết đến và mọi người ở mọi lứa tuổi sống với nhau để người trẻ có thể giúp đỡ người già và người già có thể truyền đạt trí tuệ của họ.

5. Dành thời gian cho giấc ngủ tái tạo

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta không chỉ nghỉ ngơi mà còn tự tái tạo. Nhiều quá trình tái tạo chống lại sự hỗn loạn diễn ra trong khi chúng ta ngủ. Ngủ kém có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe và chất lượng cuộc sống thấp hơn. Do đó, điều quan trọng là tạo ra một môi trường ngủ lành mạnh, nhất quán giúp cơ thể bạn có được giấc ngủ sâu, phục hồi cần thiết.

6. Thiền, tập trung cái đẹp và sự thật

9 cách để chống lại sự hỗn loạn trong cuộc sống
Vòng xoáy cấp bách của cuộc sống hiện đại có thể lấn át các giác quan của chúng ta, điều này khiến việc dành một chút thời gian để chấp nhận sự hỗn loạn là một trong những cách tốt nhất để vượt qua nó. (Pexels)

Những ý tưởng tồi tệ và thông tin sai lệch đang tràn lan trên thế giới, và việc trở nên khôn ngoan hơn theo tuổi tác không phải là điều tất yếu. Để trở nên khôn ngoan, chúng ta phải có chủ đích với những suy nghĩ của mình, lấp đầy tâm trí bằng sự thật và vẻ đẹp. Việc neo mình vào những điều như vậy giúp ngăn chặn những suy nghĩ của chúng ta bị ném lung tung như sóng.

7. Giữ liên lạc với bạn bè

Các mối quan hệ không tự phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu không có nỗ lực và chủ đích, chúng ta sẽ va chạm với sự cô đơn và các vấn đề liên quan. Hãy dành thời gian cho bạn bè và giữ liên lạc với những người bạn quan tâm.

8. Rèn luyện thói quen tự hài lòng hằng ngày 

Trong một thế giới bận rộn và mất tập trung, việc kiểm soát thời gian là rất quan trọng. Lịch trình của chúng ta có thể bị lấp đầy bởi những gì dễ nhất hoặc cấp bách nhất. 

Cách tốt nhất để chống lại sự hỗn loạn này là lấp đầy ngày của bạn bằng những thói quen có thể dự đoán được và thỏa mãn được nhu cầu của bạn, khiến bạn tự hài lòng với bản thân. Những thói quen này đảm bảo rằng bạn sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và phù hợp với các giá trị sâu sắc của bạn.

9. Phát triển tiêu chuẩn hóa

Nuôi dạy con cái có thể khiến ngôi nhà trở nên lộn xộn và mất trật tự. Sự kết hợp giữa cuộc sống hàng ngày và xu hướng chọn con đường ít cản trở nhất của chúng ta có nghĩa là mọi thứ thường bị bỏ lại ở nơi chúng được sử dụng. 

Để sống trong một môi trường thanh bình và trật tự, hãy sắp xếp lại mọi thứ khi bạn hoàn thành và dành thời gian mỗi tối để sắp xếp lại ngôi nhà của bạn.

Theo Mike Donghia- The Epoch Times

Sắp xếp, chống lại sự hỗn loạn thông qua lớp thiền định online miễn phí tại đây

x