Nhân sinh cảm ngộ

5 bí quyết trường thọ từ người phụ nữ 135 tuổi

16/10/21, 08:10
Chia sẻ 5 bí mật trường thọ từ người phụ nữ già nhất thế giới.
Bà Almihan Seyiti sinh năm 1886, là người phụ nữ nhiều tuổi nhất thế giới (ảnh chụp màn hình Nspirement).

Người phụ nữ nhiều tuổi nhất thế giới, bà Alimihan Seyiti, chia sẻ về những bí quyết trường thọ của mình. 5 điều này ai cũng có thể thực hiện được.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Đó là di truyền, chiếm 15%; môi trường tự nhiên và xã hội chiếm 17%; mức độ chăm sóc sức khỏe, chiếm 8%; và lối sống và chế độ ăn uống, chiếm 60%.

Chúng ta không thể thay đổi các yếu tố di truyền, môi trường xã hội và tự nhiên cũng không dễ dàng thay đổi; nhưng chúng ta có thể kiểm soát được lối sống và thói quen ăn uống của mình.

5 bí quyết giúp bà Alimihan trường thọ

1. Hoạt động thể chất

Một trong những lý do giúp bà Almihan Seyiti ở Tân Cương (Trung Quốc) trường thọ là vì bà yêu thích hoạt động thể chất. Khi còn trẻ, bà đã làm đủ mọi công việc đồng áng. Dù đã nhiều tuổi, bà vẫn yêu thích công việc vất vả này. Kỳ thực, làm việc thường xuyên là cách rèn luyện thể chất và giúp cơ thể hoạt động tốt.

Bạn đã từng trải qua cảm giác như thế này chưa? Đó là vào ngày nghỉ, bạn ngủ rất nhiều, nhưng sau khi thức dậy thì thấy mệt mỏi. Trong khi đó, làm xong một số việc nhà lại khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Một phụ nữ nông dân ở huyện Kangra đang làm việc trên cánh đồng nông nghiệp đầy những cây ngô mới sản xuất trên đất canh tác bậc thang ở Himachal Pradesh, Ấn Độ.
Làm việc thường xuyên đảm bảo rèn luyện thể chất, và giúp cơ thể hoạt động tốt (ảnh: Bgopal qua Dreamstime).

2. Duy trì thói quen

Bà Alimihan cũng duy trì một loạt thói quen nghiêm ngặt, như đi ngủ mỗi đêm trước 10 giờ tối và thức dậy từ 5 đến 6 giờ sáng, thường ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Bà ăn sáng lúc 8 giờ sáng, bữa trưa từ 12 giờ đến 1 giờ chiều và bữa tối vào một giờ nhất định mỗi ngày.

Đi ngủ lúc 10 giờ tối không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với người thành phố, nhưng bạn có thể cố gắng đi ngủ sớm nhất có thể.

Cô gái trẻ tóc vàng đang ngủ.
Ngủ lúc 10 giờ tối không phải lúc nào cũng có thể thực hiện đối với cư dân thành phố, nhưng chúng ta có thể cố gắng đi ngủ sớm nhất có thể (ảnh: Pezibear qua Pixabay).

3. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Bà Alimihan thích đồ ăn nhẹ và giàu dinh dưỡng, như mì ống, súp gạo, cơm trắng và bánh bao. Bữa tối của bà rất đơn giản, chủ yếu là bún hoặc súp bắp cải. Bà không bao giờ ăn quá nhiều và hệ tiêu hóa của bà hoạt động tốt. 

Bà thích ăn ngô và ngũ cốc nguyên hạt. Ăn ngũ cốc lâu dài có thể cải thiện môi trường đường ruột, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Một bí quyết để kéo dài tuổi thọ là tiêu thụ ngũ cốc, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.
Ăn ngũ cốc lâu dài có thể cải thiện môi trường đường ruột, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não (ảnh: Public Domain Pictures qua Pixabay).

4. Hát thường xuyên

Bà Alimihan hát như một đứa trẻ và uống nước đá quanh năm. Trạng thái tinh thần của bà rất thoải mái và nhẹ nhàng. Bà hát, đi chợ, thăm bạn bè và kể chuyện cười. Bà sống một cuộc sống đơn giản.

Một trong những bí quyết trường thọ của cụ ông 134 tuổi Thường xuyên hát là.
Thường xuyên ca hát là một trong những bí quyết trường thọ của cụ bà 135 tuổi (ảnh: Public SplitShire qua Pexels).

5. Chỉ ăn no 70%

Các thí nghiệm ở Mỹ cho thấy rằng khi những con chuột được cho ăn ít hơn 30% thức ăn hàng ngày, tuổi thọ của chúng tăng lên 30%. Ăn quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn có thể giảm bớt 30% lượng thức ăn của mình, bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cô gái tóc vàng trong chiếc váy màu hồng đang ăn dưa hấu.
Ăn cho đến khi chỉ no 70% để đạt được lợi ích cho sức khỏe (ảnh: JillWellington qua Pixabay).

Nghiên cứu của Monica và Kathy

Nguồn: Nspirement

Xem thêm:

x