Nhân sinh cảm ngộ

10 trích dẫn kinh điển ẩn thực sự hữu ích

06/12/22, 07:53
tiên đoán
Vận mệnh của mỗi người vốn là do chính mình tạo ra (ảnh: Chuathanhlangson)

Trích dẫn kinh điển luôn ẩn chứa trong nó những triết lí nhân sinh, thực sự rất hữu ích để có được một cuộc sống bình yên hạnh phúc.

Vào thời Hàm Phong triều nhà Thanh, có một vị nho sinh tự nhận mình là “Nông dân biết chữ” tên Vương Vĩnh Bân. Trong những năm tháng cuối đời có viết một cuốn sách tổng kết những cảm ngộ về kiếp nhân sinh. Vì khi đó vào mùa lạnh mọi người ngồi quanh bếp lò, nướng khoai lang. Trong lòng thấy tâm đắc nên thuận miệng nói ra và tập hợp thành sách, cho nên sách có tiêu đề “Vi lô dạ thoại”.

“Vi lô dạ thoại” gồm 221 câu danh ngôn tổ hợp thành, phản ánh một đời tu thân tích đức của nho sinh thời cổ đại. Có thể thấy, trong xã hội cổ đại truyền thống, mọi người tin rằng ý nghĩa của cuộc sống nằm ở việc tu dưỡng bản thân và đạo đức, phân biệt đúng sai chứ không phải để tích lũy kinh nghiệm tranh đấu trong danh lợi tình. 

Dưới đây là một số câu trích dẫn kinh điển từ “Vi lô dạ thoại”:

Trích dẫn thứ 1: Giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ

“Giáo tử đệ vu ấu thì, tiện đương hữu chính đại quang minh khí tượng; kiểm thân tâm vu bình nhật, chẩm khả vô ưu cần dịch lệ công phu”.

trích dẫn
Trẻ em cần được cha mẹ giáo dục đạo đức ngay từ khi còn nhỏ (ảnh: Phunutoday)

Việc hướng dẫn dạy dỗ con cái cần bắt đầu từ khi còn nhỏ. Cha mẹ bồi dưỡng, rèn luyện cho con từ khi còn nhỏ cần có khí phách chính trực, độ lượng, thành thật. Trong sinh hoạt hàng ngày cần tự suy ngẫm xem xét về những hành vi, suy nghĩ của bản thân,  tự giám sát và tu dưỡng đạo đức. 

Trích dẫn thứ 2: Luôn nghĩ cho người khác

“Xử sự yếu đại nhân tác tưởng, độc thư tu thiết kỷ dụng công”.

Khi xử lý mọi việc,  nên nghĩ nhiều hơn cho người khác, có hiện tượng vì để bản thân chiếm được tiện nghi mà khiến người khác bất tiện hay không. Khi đọc sách cần chuyên tâm, nỗ lực, vì việc học tập tích lũy kiến thức không ai thay thế được. 

Trích dẫn thứ 3: Cần biết thân phận, phải trái

“Tâm năng biện thị phi, xử sự phương năng quyết đoạn; nhân bất vong liêm sỉ, lập thân tự bất ti ô.”

Một người không biết phân biệt phải trái cuối cùng sẽ trở thành đồng phạm bị thế lực tà ác lợi dụng; một người quên đi liêm sỉ, cuối cùng sẽ tham gia cùng thế lực xấu trở thành tội phạm.

Vì vậy, nếu biết phân biệt đúng sai thị phi thì sẽ giải quyết mọi việc nhanh chóng, dứt khoát; nếu không quên lễ nghi liêm sỉ, làm người luôn ngay thẳng, sẽ không thông đồng làm bậy với những người xấu.

Trích dẫn thứ 4: Người đang làm, thần đang nhìn

“Quyền thế chi đồ, tuy chí thân diệc tác uy phúc, khởi tri yên vân quá nhãn, dĩ lập kiến kỳ tiêu vong; gian tà chi bối, tức bình địa diệc khởi phong ba, khởi tri quỷ thần hữu linh, bất khẳng thính kỳ điên đảo”

Những người có quyền, có thể lực, dù ở trước mặt người thân hay bạn bè cũng đều tìm cách phô trương quyền lực làm mưa làm gió, mà không biết quyền thế cũng giống như mây khói dễ dàng biến mất, tiêu tan.

trích dẫn
Thần phật chỉ nhìn nhân tâm, không xét hình thức và luôn tạo ra phép màu kì diệu để giúp đỡ những người lương thiện (ảnh: Istock).

Những kẻ gian ác, hiểm độc dù trong những ngày tháng thái bình vô sự, cũng có thể làm xằng làm bậy, mà không biết trong trời đất thế gian có quỷ thần đang âm thầm quan sát, theo dõi. Những hành vi tà ác cuối cùng sẽ thất bại, chân tướng sự thực sẽ bị bại lộ.

Trích dẫn thứ 5: Bình tĩnh trong đối nhân xử thế

“Khí tính bất hòa bình, tắc văn chương sự công, câu vô túc thủ; ngữ ngôn đa kiểu sức, tắc nhân phẩm tâm thuật, tẫn chúc khả nghi.”

Nếu một người không thể bình tâm tĩnh trong xử thế đối đãi với người khác, thì có thể kết luận  không có gì đáng noi gương trong học tập và công việc.

Nếu lời nói của một người là giả dối, nhân phẩm hay tâm tính của họ có cao quý đến đâu, đều khiến người khác nghi ngờ.

Trích dẫn thứ 6: Thiện ác hữu báo

“Tố thiện hàng tường, bất thiện hàng ương, khả kiến trần thế chi gian, dĩ phân thiên đường địa ngục; nhân đồng thử tâm, tâm đồng thử lý, khả tri dong ngu chi bối, bất cách thánh vực hiền quan.”

Người làm việc tốt sẽ đắc được phúc báo, làm việc xấu sẽ gặp tai họa, có thể thấy trong cõi hồng trần này có sự phân biệt giữa thiên đường và địa ngục. Nếu mọi người có thể hiểu rõ đạo lý trong đó, thì ngay cả những kẻ tầm thường và ngu ngốc cũng có thể đạt đến cảnh giới của bậc thánh nhân.

Trích dẫn thứ 7: Luôn giữ tâm thái lạc quan

“Sầu phiền trung cụ tiêu sái khâm hoài, mãn bão giai xuân phong hòa khí; ám muội xử kiến quang minh thế giới, thử tâm tức bạch nhật thanh thiên.”

Trong khốn cảnh của ưu sầu, phiền não nếu giữ được tâm hồn ung dung tự tại, rộng lượng thì sẽ giống như làn gió xuân thoải mái và ấm áp; nếu có thể nhìn thấy thế giới tươi sáng trong hoàn cảnh mờ mịt tối tăm, trái tim bạn sẽ được giống như một thế giới nơi mặt trời đang tỏa sáng rực rỡ.

trích dẫn
Tâm thái lạc quan, vui vẻ có thể kích thích tiềm năng và sức sống của một người

Tâm thái vô tư, thoải mái phóng khoáng thì thiên địa rộng lớn bao la. Chỉ những người có tâm hồn rộng mở mới có thể giữ được tâm trạng lạc quan khi đối mặt với khó khăn phiền muộn, chỉ có người có chí tiến thủ mới thấy được hạnh phúc khi đối mặt với nghịch cảnh, mới không dễ dàng từ bỏ lý tưởng, thay đổi hoài bão của bản thân.

Trích dẫn thứ 8: Học cách tiết kiệm, bao dung

“Tự phụng tất giảm kỷ phân phương hảo, xử thế năng thối nhất bộ vi cao.”

Trong sinh hoạt hàng ngày chi tiêu nên học cách tiết kiệm một chút, người có thể nhân nhượng, bao dung trong đối nhân xử thế, cử xử với người khác mới được coi là bậc cao minh. 

Trích dẫn thứ 9: Năng làm việc tốt tạo phúc

“Thiên tuy hảo sinh, diệc nan cứu cầu tử chi nhân; nhân năng tạo phúc, tức khả yêu hối họa chi thiên.”

Mặc dù thiên thượng có đức hiếu sinh, cũng khó cứu được người một lòng muốn chết; người ta nếu có thể luôn làm nhiều việc tốt tạo phúc, có thể khiến cho tai họa sẽ không bao giờ xảy ra, giống như họ đã được ông trời cứu giúp, họ sẽ được miễn trừ tai họa.

Trích dẫn thứ 10: Kiểm soát dục vọng

“Ẩm thực nam nữ, nhân chi đại dục tồn yên, nhiên nhân dục ký thắng, thiên lý hoặc vong; cố hữu đạo chi sĩ, tất sử ẩm thực hữu tiết, nam nữ hữu biệt.”

Người xưa không phản đối việc ăn uống của cả nam và nữ giới, mà phản đối việc coi trọng dục vọng, coi nhẹ phẩm đức. Dục vọng là điều đáng sợ nhất trên thế giới này. Một khi người ta phóng túng dục vọng bản thân mặc cho chúng tùy ý sinh trưởng, sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp. Vì vậy, một người có tu dưỡng đạo đức chắc chắn sẽ kiểm soát được chế độ ăn uống và giữ mình trong sạch.

Theo Vision times.

Có thể bạn quan tâm:

x