Nhân sinh cảm ngộ

Ông Trời không tuyệt đường người, 10 bí quyết giúp bạn vượt qua khó khăn thất bại

23/06/21, 07:57
Ông trời không tuyệt đường người, 10 bí quyết giúp bạn vượt qua khó khăn thất bại
“Nước đến tận cùng là thác đổ, người đến đường cùng người hồi sinh” (ảnh Adobe Stock)

“Nước đến tận cùng là thác đổ, người đến đường cùng người hồi sinh”, vậy nên khi gặp nghịch cảnh cũng chính là lúc bạn phải vượt qua khó khăn; khi gặp thất bại cũng đừng vội nản, thành công có thể ở ngay trước mắt kia rồi.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn mau chóng vượt qua cảm giác bi quan chán nản:

1. Không sợ thất bại

Kỳ thực thất bại không hề đáng sợ, mỗi lần thất bại lại là một nấc thang đưa ta đến gần thành công hơn. ‘Lửa thử vàng gian nan thử sức’, có thành công nào mà lại có thể đạt được một cách quá dễ dàng. 

Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần để có thể phát minh ra bóng đèn. Nhưng ông chưa bao giờ gọi đó là thất bại, ông chỉ xem đó như những cơ hội để học hỏi.

Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều là do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào, và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình”.

2. Ông trời không tuyệt đường người, chỉ cần lạc quan là có thể vượt qua khó khăn

vượt qua khó khăn; vượt qua khó khăn lúc nợ nần; vượt qua khó khăn để thành công
Ông trời không tuyệt đường người (ảnh Adobe Stock)

Ông trời không tuyệt đường người, con người khi đến đường cùng đều có thể khơi dậy trong mình những tiềm năng xưa nay chưa từng có. Nhưng đầu tiên bạn phải vực lại tinh thần và đối diện với hiện thực. Chẳng phải có câu “Nước đến tận cùng là thác đổ, người đến đường cùng người hồi sinh đó sao” đó sao?

Có câu thơ “Núi cùng nước tận ngờ hết lối; Bóng liễu hoa tươi một thôn làng”, cuộc sống vẫn luôn chứa những ẩn số thú vị như vậy; cơ bản là bạn có dám bước tiếp nữa hay không. 

3. Hài hước không có kẻ thù

Những người thành công lại thường có khiếu hài hước. Bởi vì họ đã phải trải qua đủ mọi đắng cay ngọt bùi mới đạt được vị trí ngày hôm nay; họ nhận ra rằng, dù vui cười hay khóc than thì sự việc vẫn cứ sẽ diễn ra như vậy, thế thì tại sao lại không cười? Đôi khi họ còn tự chế giễu chính mình, nhờ vậy mà cảm xúc bi quan chán nản chẳng mấy chốc mà tiêu tan.

4. Bám sát thực tế, từng chút một vượt qua khó khăn

Đường xa vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, những người trẻ khi mới bước vào đời thường thất bại là do muốn làm những việc quá lớn lao; muốn lập tức đạt được vị trí nào đó. Ngoại trừ những trường hợp quá đặc biệt, đa phần người ta cũng phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt, ví như tỷ phú Jeff Bezos của Amazon phải đi lật bánh kẹp ở cửa hàng McDonald’s; tỷ phú Warren Buffett từng phải đi giao báo… Đừng quá viển vông xa rời thực tế, thất bại rồi thì hãy cố gắng bắt đầu lại từng chút một.

vượt qua khó khăn trong công việc; vượt qua khó khăn trong tình yêu; vượt qua khó khăn thử thách
Đường xa vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân (ảnh Adobe Stock)

5. Hóa giải những nhân tố bất lợi

Trong bất kỳ tình huống nào cũng có cách để vượt qua khó khăn. Chỉ cần xem bạn có biết cách phát hiện và lợi dụng nó hay không. Người lạc quan có thể chuyển những nhân tố bất lợi thành có lợi. Người bi quan lại bị những nhân tố bất lợi che kín hai mắt, từ đó chán nản mà không muốn đứng dậy nữa.

6. Nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện

Trăng tròn rồi trăng lại khuyết, nước vơi rồi nước lại đầy; trời đất 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông xoay vần. Đừng chỉ thấy mùa đông giá lạnh cô tịch, nó đang ấp ủ mầm sống cho mùa xuân trăm hoa đua nở. Vậy nên nếu xét một cách toàn diện thì khó khăn trắc trở cũng là một phần trên con đường đi tới thành công.

7. Không nên cố chấp

Kỳ thực nếu quá coi trọng thành bại được mất thì những cảm xúc buồn vui cứ mãi đan xen chẳng bao giờ dừng. Hoa nở rồi hoa lại tàn, đó đã là quy luật, bạn cứ mãi níu giữ quá khứ huy hoàng thì chỉ tự làm khổ bản thân. Hãy tin rằng, cuộc sống lấy đi của bạn thứ gì đó thì chính là muốn dành tặng cho bạn một món quà khác tuyệt vời hơn. Đừng cố chấp vào những gì mình mong muốn, hãy mở cửa trái tim để đón nhận những gì mà cuộc sống trao cho chúng ta.

vượt qua khó khăn trong học tập; vượt qua khó khăn là gì; thất bại là gì
Đôi khi chỉ bước thêm một bước nữa thì thành công ở ngay trước mắt kia rồi (ảnh Adobe Stock)

8. Học cách lãng quên

Có một loại trí huệ gọi là lãng quên, quên đi hết những ký ức đau buồn của quá khứ; quên hết đi những bi thương và giận hờn. Chúng ta thường mắc phải sai lầm này, cứ mãi day dứt chuyện quá khứ để rồi lại đánh mất đi hiện tại. Cuộc sống như đoàn tàu lao nhanh về phía trước; bạn cứ mãi quay đầu lại nhìn thì cảnh vật cũng đã chuyển dời, làm sao có thể lấy lại? Tốt nhất là hãy nhìn về phía trước, đó mới là cuộc sống và tương lai của bạn.

9. Thay đổi góc nhìn, tìm đường vượt qua khó khăn

Thực tế là, bạn ngưỡng mộ người khác và người khác lại ngưỡng mộ bạn. Đôi khi nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống lại không ai bằng mình; cuộc sống chính là như vậy. Có người thấy miệng lúc nào cũng vui cười, phải chăng họ không có chuyện gì buồn phiền? Chắc chắn là không rồi, không có ai mà có thể thuận buồm xuôi gió suốt cả cuộc đời; chỉ là bạn nhìn cuộc đời một cách lạc quan hơn thì việc xấu cũng thành hảo sự, việc không may lại có thể là may mắn về sau này.

thất bại trong cuộc sống; thất bại trong tình yêu; thất bại để thành công
Nguồn gốc sức mạnh của bạn là xuất phát từ bên trong (ảnh Adobe Stock)

10. Tự khích lệ bản thân

Chúng ta thường hay bỏ quên chính mình; đối xử với người khác rất tốt mà đối với chính bản thân mình lại thật tệ. Bạn đã bao giờ lắng lòng lại để tự trò chuyện với nội tâm của mình chưa? Những lúc khó khăn thất bại chính là lúc bạn bị tổn thương nhiều nhất; vậy thì thay vì tìm quên trong những thứ vui chơi giải trí; vùi sâu trong nỗi mê man tuyệt vọng thì bạn hãy trò chuyện với con người bên trong mình, nó đang rất cần được bạn quan tâm chăm sóc.

Nguồn gốc sức mạnh của bạn chính là xuất phát từ bên trong; những người có nội tâm mạnh mẽ thường có thể trụ vững trước sóng gió của cuộc đời. Vậy nên đừng quên trò chuyện và tự khích lệ bản thân mình. Sau cơn mưa trời lại sáng, bão táp mưa sa rồi cũng qua; chỉ cần bạn xoa dịu được nội tâm của mình thì hoàn cảnh cũng sẽ tự biến chuyển, khó khăn nào rồi cũng có thể vượt qua.

Theo DKN

x