Nhân sinh cảm ngộ

Tuổi trung niên như tách trà chiều

27/03/22, 18:57
tuổi trung niên
Những lựa chọn bạn đưa ra trong nửa đầu cuộc đời, sẽ tạo nên cuộc sống của bạn khi bước vào tuổi trung niên của đời người (ảnh: Pixabay).

Khi bước vào tuổi trung niên, người ta đôi khi mới chợt hiểu rõ: đời người chính là sự tổng hòa của các lựa chọn

Những gì xảy ra nửa đời trước của bạn, sẽ ẩn chứa tình trạng của bạn ở nửa đời sau. Khi bước đến ngưỡng cửa tuổi trung niên, bạn sẽ nhận ra nhiều điều mà trước đó chưa cảm nhận được. Bởi lẽ cuộc sống hiện tại của chúng ta không phải ngẫu nhiên; mọi việc đều là có nhân, có quả. 

5 điều dưới đây khi bước vào tuổi trung niên, bạn sẽ biết trân quý chúng.

Tuổi trung niên, gia đình ở vị trí ưu tiên cao

Trên mạng gần đây lan truyền câu nói: “Mục đích sự bận rộn của chúng ta là để hưởng thụ cuộc sống, làm hài lòng người nhà và trở nên vô tư. Tuy nhiên trong thực tế có rất nhiều người, vội vàng, bận tới bận lui, vừa không thể hưởng thụ cuộc sống, vừa lãnh đạm lạnh lùng với người nhà. Từ đó, họ trở nên tự tư, ích kỷ”.

Tình cảm của giám đốc Trương và vợ từ lâu luôn khiến người bên cạnh ngưỡng mộ. Dù công việc bận rộn tới đâu, ông đều đích thân đi chợ, nấu cơm cùng vợ vào ngày cuối tuần. Mãi sau này, ông Lâm, nhân viên của vị giám đốc mới biết, sếp mình khi còn trẻ từng ly hôn. 

tuổi trung niên
Đến tuổi trung niên bạn mới nhận ra mất gia đình là thật sự mất đi tất cả (ảnh: Istock)

Sau khi tái hôn, ông Trương trở nên vô cùng trân trọng gia đình. Ông còn chia sẻ với ông Lâm một cách đầy kinh nghiệm: “Khi còn trẻ tôi đã phạm sai lầm rất lớn. Vì vậy bây giờ mới hiểu được tầm quan trọng của việc đối xử tử tế với người nhà. Khi mọi việc của cậu gặp thuận lợi có lẽ sẽ không vấn đề gì. Tuy nhiên, khi tới những lúc gian nan của đời người, mất đi gia đình thực sự là mất đi tất cả”.

Tuổi càng cao, gia đình càng quan trọng

Khi tuổi càng cao, bạn sẽ càng cảm nhận được sự hình thành nên một gia đình của mỗi người đều là có quan hệ nhân quả. Mọi sự lơ là, thiếu quan tâm tới người bạn đời đều sẽ trở thành tiếc nuối sau này. 

Sự quan tâm của người bạn đời, tình yêu thương của con cái sẽ tạo nên một gia đình hạnh phúc. Điều này là thứ xa xỉ lớn nhất của người ta khi tới độ tuổi trung niên. Muốn có được gia đình hòa thuận là sự nỗ lực phó xuất và duy trì hàng ngày của bạn. 

Người ta khi tới độ tuổi trung niên, yêu thương chăm sóc người bạn đời và con cháu chính là hạnh phúc. Khi ấy mới nhìn rõ tiền tài, vật chất chỉ là phù du. Thậm chí có những tiếc nuối về gia đình khiến ta day dứt.

Tuổi trung niên mới nhận ra sức khoẻ không thể phung phí

Khi còn trẻ, chúng ta luôn cố gắng nỗ lực không ngừng vì nhà vì xe; vì cuộc sống mà đánh bạc với tính mạng.  Khi tuổi càng cao, thể lực không còn như xưa, ta mới chợt hiểu: Mang sức khỏe đánh cuộc với tương lai là sự đầu tư vô nghĩa nhất trong cuộc đời. 

Bởi vì gỗ đã đốt quá độ, sẽ không phải là than củi mà là tàn tro. 

Chuyện rằng có một người lập trình viên nọ, từng chia sẻ một đoạn trải nghiệm chấn động lòng ngườ. Vào nghề được hơn mười năm, anh luôn cố gắng hết mình cho công việc. Mỗi ngày liên tục làm việc mười mấy giờ đồng hồ. Anh có thể tăng ca thức đêm, tiệc tùng rượu chè xã giao là việc thường ngày như cơm bữa. Dù bảng kiểm tra sức khỏe đã lên mức báo động; tuy nhiên anh vẫn không coi đó là vấn đề gì lớn lao. 

Một ngày nọ, anh trở về nhà sau những chuỗi ngày liên tục thức đêm. Đột nhiên anh hoa mắt chóng mặt và ngất trong phòng tắm. Khi được đưa vào bệnh viện, anh được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim. Sau một ngày đêm cứu chữa, anh mới giành lại được sự sống từ cánh cổng địa ngục.

Khi tỉnh dậy nhìn thấy những giọt nước mắt đau lòng của vợ. Lúc này, anh mới cảm nhận được hóa ra cái chết chỉ cách mình một gang tấc. Vì vậy, cần đối xử tử tế với cơ thể mình; cần chú ý đến các tín hiệu nó phát ra. Điều này được coi là sự tự giác lớn nhất nên có ở người tuổi trung niên.

Sự nghiệp tuổi trung niên đến từ nửa đầu của cuộc đời

Có câu nói rằng, chỉ có hai loại người ở nơi làm việc: một là vai chính, hai là vai phụ. Câu nói động tới tâm can người ta nhưng cũng rất thực tế. Và tất cả những điều này đến từ sự đầu tư trong nửa đầu cuộc đời.

sự nghiệp
Thành công khi tuổi trung niên đến từ sự cố gắng nửa đời trước (ảnh: pixabay)

Khi bước vào tuổi trung niên, bạn sẽ thấy những người xung quanh dần chia thành hai nhóm: một là bối rối và lo lắng, hai là dư dật và thong dong. Khoảng cách lớn nhất giữa hai nhóm này, thường là về thực lực, nguồn lực và sự kết nối.

Đến tuổi trung niên, cho dù bạn là người nổi bật hay kém cỏi, thực tế mọi thứ đã được sắp đặt sẵn. Nếu hiện tại bạn đều thấy gặp khó khăn thì mỗi năm sau bạn sẽ thấy công việc dễ dàng hơn. Những tích lũy kinh nghiệm trong hiện tại sẽ thúc đẩy thành công tương lai. Vì vậy, khó khăn một chút không nên làm bạn nản chí.

Nếu mỗi ngày bạn đều cảm thấy thoải mái, thì cần bắt đầu cảnh giác. Trong khi bạn coi thường và làm việc chiếu lệ thì những cơ hội đang âm thầm bỏ rơi bạn.

Tuổi trung niên tướng mạo ẩn chứa trạng thái

Người ta khi qua độ tuổi bốn mươi, có người không thay đổi ngoại hình; có người lại già cỗi khác biệt so với mọi người. Trong tướng mạo của bạn đều ẩn chứa trạng thái sinh hoạt của bạn.

Khi ở vào độ tuổi trung niên, người ta nhìn thấy những người trẻ tuổi đánh đổi sức khỏe lấy tiền tài. Chợt nhớ lại bản thân khi còn trẻ cũng từng hủy hoại sức khỏe, ngoại hình của mình như thế.

Trong tướng mạo ẩn chứa sự tự ràng buộc ước thúc bản thân; trong thực lực ẩn chứa sự nỗ lực; trong phúc báo ẩn chứa sự thiện lương. Tướng mạo của một người trước bốn mươi tuổi là do cha mẹ ban cho. Tướng mạo sau tuổi bốn mươi tuổi là do chính bản thân tu luyện mà thành.  

Một người có thân hình cân đối, tất phải có kỷ luật tự giác. Người có khí chất ưu tú thì phải là người dòng dõi thư hương được học hành. Người có dung mạo trẻ trung là người có tâm hồn cởi mở và nhiệt tình với cuộc sống…

Thời gian là công bằng cho tất cả mọi người. Nụ cười trên khóe miệng, mồ hôi chảy ròng ròng; những cuốn sách bạn đã đọc sẽ giúp bạn chống lại nghịch cảnh và không cúi đầu trước thử thách.

Phúc báo đến từ sự thiện lương

Lâm Ngữ Đường, nhà văn Trung Quốc nổi tiếng từng nói: “Có những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống tự bản thân nó không có chút ý nghĩa nào để nói. Tuy nhiên khi thời gian trôi qua, bạn nhìn lại mối quan hệ nhân quả. Bạn sẽ phát hiện nó có sức ảnh hưởng rất lớn tới nỗi khiến người ta kinh ngạc”.

tuổi trung niên
Phúc báo nằm trong suy nghĩ và hành động của mỗi người trong qúa khứ (ảnh: pixabay).

Đến tuổi trung niên, bạn sẽ phát hiện không có may mắn nào xảy ra bất ngờ trong cuộc sống. Phúc báo của một người từ lâu đã ẩn chứa trong suy nghĩ và hành động trong quá khứ.

Cách bạn đối xử với người khác là cách số phận đối xử với bạn. Một người lấy thiện lương đối đãi với mọi người cũng là tự tích lũy phúc báo cho bản thân. Khi thấy ai buồn đừng dùng lời nói châm chọc; khi thấy người gặp khó khăn, hãy đưa cánh tay ra giúp đỡ họ.

Một hành động thiện lương trong ý niệm của bạn, một ngày nào đó có thể cứu bạn khỏi tình huống tuyệt vọng; những người bạn từng gặp trong cuộc đời, sẽ trở thành con đường tương lai của bạn. Sống hôm nay, hãy nghĩ tới tương lai.

Trân quý những gì đang diễn ra, trân quý tuổi trung niên của đời người! 

Theo Visiontimes

x