Văn hóa truyền thống

Trương Tam Phong đã tu luyện đắc Đạo như thế nào?

08/04/22, 11:23
Trương Tam Phong đã tu luyện đắc Đạo như thế nào?
Trương Tam Phong vẫn được coi là tổ sư của phái Võ Đang (ảnh minh họa Kknews)

Trương Tam Phong, được coi là tổ sư phái Võ Đang vang chấn thiên hạ, cuộc đời tu luyện đắc Đạo của ông cũng có nhiều điều kỳ lạ.

Từ nhỏ đã có cốt cách phi phàm

Vào cuối thời nhà Nguyên, đầu thời nhà Minh, có một vị “Thần tiên sống” tên là Trương Tam Phong, đạo hiệu “huyền huyền tử”. Ông trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, là người tự do tự tại, vân du tứ phương, hành vi cổ quái khác thường, đúng là một kỳ nhân hiếm có. 

Theo truyền thuyết, Trương Tam Phong là người ở Ý Châu, Liêu Đông; liên quan đến việc sinh ra đời và thời thơ ấu của ông, có một số lời đồn ly kỳ. Nói rằng, vào đêm mẹ ông sinh ra ông, đã có một giấc mộng; mộng thấy một vị Thần tiên cưỡi hạc tiên tới, dừng lại trên nhà, thét dài ba tiếng, khiến bà tỉnh giấc. Sau đó sinh ra Trương Tam Phong rất dễ dàng.

Khi Trương Tam Phong lên 5 tuổi, ông mắc phải một căn bệnh lạ, hai mắt dần dần bị mù. Lúc này có vị đạo trưởng thấy ông không giống người phàm tục, liền nói với cha mẹ ông rằng: “Đứa trẻ này tiên phong đạo cốt, chẳng qua bây giờ mắt gặp phải ma chướng. Nếu như để cho làm đệ tử của bần đạo, chờ khi cậu bé thoát khỏi ma chướng, hai mắt sẽ sáng lại, lại trả lại cho các ngươi”. Cha mẹ ông đồng ý. 

Từ đó Trương Tam Phong trở thành đệ tử của vị đạo trưởng, sống ở trong đạo quán. Nửa năm sau, mắt ông quả nhiên sáng lại. Sư phụ dạy ông học tập kinh điển Đạo gia. Ông tư chất cực cao, xem qua là nhớ. 7 năm sau, Trương Tam Phong mới trở về bên cạnh cha mẹ.

“Phú quý như rác rưởi, thời gian như tia chớp”

Khi trưởng thành, ông cũng từng tham gia khoa cử, cầu chút công danh. Sau đó, bởi vì cha mẹ qua đời, ông mới để tang tại nhà. Tương truyền có một ngày, một vị đạo trưởng họ Khâu đến thăm ông, hai người đàm luận về huyền lý, vô cùng hợp ý. Qua lần nói chuyện này, tư tưởng của Trương Tam Phong phát sinh chuyển biến to lớn. Ông cảm thấy: “Phú quý như rác rưởi, thời gian như tia chớp. Đời người quý giá nhất là có thể tìm cầu đại Đạo”. Vì vậy ông quyết định bỏ hết công danh, gác lại lợi lộc, đi vân du khắp nơi, tìm kiếm minh sư.

Cầu đạo mấy chục năm, đến khi gần 70 tuổi, Trương Tam Phong đến Chung Nam Sơn thăm thầy, gặp được “Hỏa Long chân nhân” – truyền nhân của lão tổ Trần Đoàn. Hỏa Long chân nhân trước tiên dạy ông kiến thức cơ bản, sau đó lại dạy cho ông bí quyết tiên đan. Trương Tam Phong bắt đầu hiểu được đạo lý huyền diệu của Đạo.

Phái Võ Đang Có thật không; Phái Võ Đang ở núi nào; Núi Võ Đang của Trung Quốc
Tiêu dao tự tại, sống cuộc sống Thần tiên (ảnh minh họa Facebook)

Đầu thời Minh, Trương Tam Phong đến núi Võ Đang, cùng với các đệ tử dựng một cái nhà lá để tu hành. 9 năm sau, Trương Tam Phong đắc Đạo. Lúc này ông giống như là bị điên, quần áo cũ nát, bị mọi người gọi là “Lôi thôi đạo nhân”. Ông còn thường xuyên đi đi lại lại ở trong núi, và nói với người dân ở địa phương: “Núi Võ Đang tương lai khẳng định sẽ nổi danh thiên hạ”.

Tiêu dao tự tại, tránh gặp hoàng đế

Danh tiếng của Trương Tam Phong càng ngày càng lớn, thu hút sự chú ý của hoàng thất triều Minh. Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương ngưỡng mộ ông, mấy lần phái sứ giả đi hỏi thăm, nhưng đều không tìm được. Sau khi Minh Thành Tổ Chu Lệ tại vị, năm lần bảy lượt viết thư cho Trương Tam Phong, thái độ rất thành khẩn, chỉ thỉnh cầu ông xuống núi để gặp mặt một chút. Nhưng Trương Tam Phong từ đầu đến cuối đều tránh không gặp mặt.

Người thường truy cầu danh lợi, ai mà được hoàng đế triệu kiến thì coi là vinh dự. Nhưng Trương Tam Phong thì không phải như vậy, ông cơ bản là không muốn gặp hoàng đế. Ông có cách sống của mình, ông không cầu phú quý, không muốn công danh; chỉ muốn tiêu dao tự tại, sống cuộc sống của Thần tiên.

Xây dựng công trình hùng vĩ ở núi Võ Đang

Minh Thành Tổ mặc dù không được ông nể mặt, nhưng cũng không có ý trách cứ; ngược lại còn cảm thấy “Đạo của Thần tiên, chỉ có chân thành thì mới có thể đạt”. Vậy ông đã làm cách nào để bày tỏ thành ý của mình? 

Bắt đầu từ năm Vĩnh Nhạc thứ 10 (năm 1412), Chu Lệ phái Công bộ thị lang chủ trì, điều động dân công mấy trăm vạn người, xây dựng rầm rộ tại núi Võ Đang, kiến lập miếu đạo quán. Trải qua 12 năm, đã xây dựng 33 công trình kiến trúc hùng vĩ, chia làm 8 cung, 2 quán, 36 am đường, 72 miếu, 12 từ, 12 đình, 39 cầu. 

Núi Võ Đang thuộc tỉnh nào; Đạo Gia là gì; Đạo gia khí công
Công trình kiến trúc hùng vĩ ở núi Võ Đang (ảnh: Facebook)

Từ thị trấn Quân Huyện, Hồ Bắc, đến ngọn núi cao nhất của núi Võ Đang, kiến trúc trùng trùng điệp điệp hơn 70km; cung quan miếu thờ hơn 20.000 gian; diện tích chủ thể kiến trúc đạt hơn 1,6 triệu mét vuông. Lúc ấy mọi người khen ngợi rằng: “Từ Tần Hoàng, Hán Vũ đến nay, chưa từng có!” Sau khi hoàn thành, Chu Lệ ban tên cho là Thái Hòa Thái Nhạc Sơn, cũng phái 21 quan viên lục phẩm chủ trì miếu vụ các nơi.                                                                                  

Phái Võ Đang thanh danh truyền thiên cổ

Trương Tam Phong dự đoán núi Võ Đang sẽ nổi danh thiên hạ, về sau quả nhiên ứng nghiệm. Ông năm đó vào núi Võ Đang tu đạo, cũng không có công khai tự lập môn hộ; chỉ lấy thân phận cao Đạo vân du tứ phương, thu nhận đồ đệ. Hiện tại, nhờ sự tuyên dương của Minh Thành Tổ Chu Lệ, tất cả các đạo sĩ của núi Võ Đang, đều coi ông là tổ sư phái Võ Đang.

Trương Tam Phong đã tu luyện đắc Đạo như thế nào?
Trương Tam Phong đã sáng tạo ra Thái cực quyền và Thái cực kiếm (ảnh minh họa Yichangly)

Từ đây, núi Võ Đang trở thành thánh địa của võ lâm, nổi tiếng không kém với Thiếu lâm tự (ở núi Tung Sơn) của Phật giáo. Giới võ thuật hay có câu nói “Bắc tông Thiếu lâm, Nam sùng Võ Đang”.

Trương Tam Phong dựa vào tu luyện nội đan, sáng tạo ra quyền pháp nội gia phái Võ Đang, trở thành đặc điểm nổi bật nhất của phái Võ Đang.

Theo Vision Times

x