Bí ẩn khoa học

Trải nghiệm cận tử trong động đất Đường Sơn: nhìn thấy hồi ức và cảm giác hạnh phúc

29/08/21, 17:33
Hiện trường động đất Đường Sơn năm 1976 (ảnh trái) và hình ảnh minh họa trải nghiệm linh hồn rời thể xác của những người sống sót sau trận động đất này (ảnh phải).
Hiện trường động đất Đường Sơn năm 1976 (ảnh trái) và hình ảnh minh họa trải nghiệm linh hồn rời thể xác của những người sống sót sau trận động đất này (ảnh phải).

Lần đầu tiên tại Trung Quốc, giới khoa học thực hiện một cuộc điều tra về trải nghiệm cận tử từ những người sống sót trong trận động đất Đường Sơn năm 1976.

Ngày 28/7/1976, tại Đường Sơn, Hà Bắc Trung Quốc xảy ra một trận động đất lớn. Theo thông tin từ phía chính phủ, trận động đất đã làm 240.000 người tử vong, hơn 160.000 bị thương nặng.

Từ trận động đất Đường Sơn, lần đầu tiên nghiên cứu về trải nghiệm cận tử

Năm 1987, giới khoa học Trung Quốc thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt nghiên cứu trải nghiệm cận tử của những nạn nhân may mắn sống sót. Họ đã tìm thấy 100 người và có 81 cuộc điều tra. Đây là lần có số người tham gia nhiều nhất trong nghiên cứu về trải nghiệm cận tử; cũng là lần nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này của Trung Quốc. 

Ảnh chụp màn hình trithucvn.org

Cảm giác không sợ hãi, nhìn thấy hồi ức

Hầu hết họ là những người may mắn sống sót dưới đống đổ nát do nhà sập chôn vùi. Một nửa trong số đó nhớ lại, khi gặp nguy hiểm họ không thấy sợ hãi, tư duy đặc biệt thanh tỉnh; không cảm thấy sợ hãi, hoảng loạn mà vô cùng bình tĩnh; thậm chí có người trong thời khắc nguy nan còn có một loại cảm giác vui mừng; và tư duy suy nghĩ rất nhanh.

Những sự việc đã xảy ra trong cuộc sống giống như bộ phim điện ảnh. Từng cảnh tượng xuất hiện trong tâm trí, thật nhanh vụt qua. Đa số đều là những tình tiết khiến họ cảm thấy vui vẻ. Ví dụ như khi chơi đùa hồn nhiên thời thơ ấu; khi yêu đương kết hôn; đạt được thành tích cao trong công việc; giành giải thưởng về lĩnh vực nào đó… Những hiện tượng này giống như toàn cảnh hồi ức cuộc sống của họ.

Trải nghiệm cận tử của những người sống sót

Trải nghiệm đường hầm

Khoảng 1/3 số người có cảm giác đặc biệt giống như họ đang đi qua một đường hầm hay không gian giống như đường hầm. Có lúc còn kèm theo một số tiếng động kỳ lạ hoặc cảm giác bị kéo xuống hoặc bị dồn nén, được gọi là “Trải nghiệm đường hầm”. Có lúc cảm thấy đã đi đến cuối đường hầm, nhìn thấy ánh sáng, “ánh sáng lại sắp tới”.

Một người được điều tra cho biết, lúc đó “Tựa như cuồng phong gào thét, đất đá bay mù trời, xa ngút ngàn không có người ở, không biết đi về hướng nào? Khi hoảng hốt chạy thì xuất hiện một đường hầm tối tăm, đi vào trong không cảm thấy sợ hãi; trong đó còn bắn ra tầng tầng bọt nước, đi mãi, đi mãi, khi dường như nhìn thấy ánh sáng; tôi nhanh chóng chạy ra khỏi động, và lại nhìn thấy mặt trời một lần nữa”.

Linh hồn tách khỏi thể xác

Khi xảy ra động đất, bà Địch lúc ấy mới 20 tuổi, vẫn còn là học sinh trong trường. Bà chia sẻ, trong đường hầm bà có cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. Bà nói: “Khi đó, sau khi từ đường hầm nhảy ra, tôi đột nhiên lại cảm thấy linh hồn dường như tách khỏi thể xác, bay lên trên. Ở trên cao nhìn xuống dưới, tôi nhìn thấy thân thể mình; nhưng điều kỳ lạ là dù linh hồn đã bay lên, tôi vẫn có thể cảm nhận hơi thở và mạch đập của thân thể.

Tôi cứ tĩnh tại quan sát nhục thể của mình như thể đang nhìn người khác; nhưng lại không cảm thấy sợ hãi, mà tâm trạng rất bình tĩnh. Tôi quay người lại và tiếp tục bay lên trên, bay mãi, bay mãi; sau đó thân thể dường như bị một vật gì đó chặn lại, không thể bay lên được nữa.

Trải nghiệm linh hồn rời khỏi thể xác
Trải nghiệm linh hồn rời khỏi thể xác (ảnh Adobe Stock).

Sau đó, tôi nhanh chóng bắt đầu hồi tưởng lại những việc mình đã trải qua. Thời gian bắt đầu từ khi sinh ra, học mẫu giáo, đi học cho đến cảnh tượng khi có người yêu; còn có cả hình ảnh lúc anh trai kết hôn. Thời gian trôi nhanh qua trước mắt tôi. Thậm chí có những việc dường như đã quên, đột nhiên cũng nhớ lại được. Tóm lại, đó đều là những việc hạnh phúc, vui vẻ“.

Cơ thể không thuộc về mình

Ông Lý nhớ lại: “Khi đó cơ thể dường như không thuộc về mình. Các chi dưới dường như không cánh mà bay. Các bộ phận trên cơ thể nằm rải rác trong không gian. Sau đó dường như bị chìm trong vực sâu vạn trượng, bốn bề tối đen. Lúc đó tôi nghe thấy âm thanh vô cùng kỳ lạ, cảm giác đó kéo dài khoảng nửa tiếng. Chính vào khoảnh khắc đó, tôi đột nhiên hồi tưởng lại cả cuộc đời ngắn ngủi của mình. Những ký ức này nó đơn thuần giống như một dòng chảy của thời gian, không chịu sự chi phối của não bộ”.

Gần nửa số người có cảm giác hoặc nhận thức được linh hồn mình đang rời khỏi cơ thể. Có người còn ví “linh hồn thoát xác”. Thậm chí có báo cáo còn nói, “nhìn thấy” hình tượng của mình trong không trung hoặc trên trần nhà tách biệt với thân xác. Những linh hồn này vẫn có những biểu hiện của cơ thể như mạch đập, hô hấp… Đôi lúc còn quay trở về cơ thể sinh lý của mình.

Một người khác miêu tả: “Lúc đó tôi cảm thấy cơ thể mình được chia làm hai, một nằm trên giường, đó chỉ là một cái xác; một hình tượng thân thể bản thân nữa nhẹ hơn không khí, bay lơ lửng trong không trung, cảm giác thư thái không gì sánh bằng”.

Những giây phút vui vẻ

Khoảng 1/4 số người trải nghiệm, họ “gặp” hình ảnh của người hoặc linh hồn không tồn tại. Những người không có thật này hầu như là người thân đã quá cố, cùng họ bước vào khu vực không phải cõi thế gian và tiếp tục sinh tồn; hoặc giống như đoàn tụ với họ. Hình tượng “linh hồn” được miêu tả như một loại “ánh quang huy”.

Khi xảy ra trận động đất ở Đường Sơn, cô Lưu mới 23 tuổi, bị một ngôn nhà sập gây tổn thương ở cột sống thắt lưng, không thể đứng dậy. Cô chia sẻ về trải nghiệm cận tử của mình trước khi được cứu như sau: “Suy nghĩ của tôi vô cùng rõ rệt, tư duy nhanh hơn mức bình thường, những giây phút vui vẻ trong cuộc sống giống như một bộ phim từng cảnh tượng từng cảnh tượng bay qua trong đại não, lúc tuổi thơ vui đùa bên bạn bè, những giây phút vui vẻ hạnh phúc khi đang yêu, sự vui mừng khi được nhà máy khen ngợi… đại đa số đều là những phút giây hạnh phúc“.

Cô cho biết, trong vài chục phút cận tử trước khi được cứu, cô cảm nhận được những giây phút hạnh phúc và vui vẻ của cuộc sống, đó là những giây phút vô cùng đáng quý. Vì thế, dù bị tật ở eo và phải ngồi xe lăn suốt đời; nhưng khi hồi tưởng lại những cảm giác này, cô lại có thể mạnh mẽ, tự tin sống tốt.  

Đi một vòng quanh điện Diêm Vương

Ông Vương, một người may mắn sống sót khác chia sẻ, trong mông lung ông bước vào một thế giới khác. Ông thấy một người mặc áo choàng dài xuất hiện trước mặt, “Ông ta khập khiễng đi tới trước mặt tôi; dù cách rất gần, nhưng không nhìn rõ tướng mạo. Ông dẫn tôi đi vào một hang động tối đen, cảm giác mình đang đi theo một cách vô thức. Khi đi tới cuối đường hầm, tôi phát hiện một cung điện huy hoàng lộng lẫy dưới lòng đất”.

Diêm Vương quản địa ngục (Ảnh: Youtube).

Khi đó bà Lý 49 tuổi, những thể nghiệm của bà trước khi may mắn thoát chết còn huyễn hoặc hơn. Không những có thể đi một vòng quanh điện của Diêm Vương, bà thậm chí còn dự đoán được tai nạn xe sắp xảy ra.

Dự đoán tai nạn sắp xảy ra

Bà chia sẻ: “Trước mặt tôi tất cả mà một màn tối đen, đột nhiên thấy từ xa xuất hiện hai người hình dáng dữ tợn giống như Hắc Bạch Vô Thường hay thấy trên phim. Họ tới bên cạnh và nói muốn đưa tôi đi. Đi được một lát, tôi tới cung điện của Diêm Vương; tại đó tôi nhìn thấy Diêm Vương giống như hình ảnh trên các bộ phim thường miêu tả. Dáng vẻ dữ tợn với bộ râu dài.

Sau khi nhìn thấy tôi, ông lật xem sổ sách một hồi, và nói ở đây không có tên tôi, bảo tôi quay về. Sau đó tôi cảm thấy cách chỗ tôi không xa, nơi ngã tư đường sẽ xảy ra tai nạn giao thông; nên nói với người xung quanh, quả nhiên mấy ngày sau ở đó xảy ra va chạm xe cộ”.

Về dự đoán tai nạn giao thông của bà Lý, sau này các chuyên gia có tiến hành điều tra về những người biết vụ việc và xác nhận nó thực sự là sự thật. 

Người sống sót thay đổi tính cách sau trải nghiệm cận tử

Trong cuộc điều tra trải nghiệm cận tử của những người may mắn sống sót sau trận động đất ở Đường Sơn, dù chỉ thu được thông tin xác thực của 81 trường hợp, nhưng 47 trong số 81 người đó đã có sự thay đổi tính cách hoàn toàn sau khi trải qua khoảnh khắc cận kề giữa sự sống và cái chết.

Những người có cảm nhận rõ ràng về tư duy, ý thức, tính cách trở nên ôn nhu dịu dàng; những người “gặp phải” người hoặc linh hồn không phải nơi thế gian, tư duy và hành vi giống như bị kiểm soát hoặc bị phán xét, tính cách trở nên lạc quan, luống cuống, gấp gáp. Sau khi “chết đi sống lại” hầu hết mọi người đều nhớ rất rõ ràng, và khắc cốt ghi tâm tới hàng chục năm. 

Cuộc điều tra chỉ tìm thấy 100 người may mắn và có được kết quả của 81 người. Những người may mắn sống sót sau động đất này đã gặp được nhiều điều ly kỳ mà không thể giải thích bằng thuyết vô thần luận. 

Theo Sound of Hope

Xem thêm:

x