Nhân sinh cảm ngộ

Tình bạn khác giới có tồn tại không?

02/01/21, 18:12
tình bạn khác giới
Tình bạn khác giới có thực sự tồn tại không? (ảnh Twdramareviews)

Trước đây ở trên mạng từng có câu: “Nếu yêu thì hãy yêu thật sâu, nếu bỏ thì hãy bỏ dứt khoát; đừng mơ hồ làm tổn thương người khác và chính mình”. Rốt cuộc tình bạn khác giới có tồn tại không?

Tình bạn khác giới có tồn tại hay không?

Về mối quan hệ giữa những người khác giới, nhiều người đã bàn luận về việc liệu có tồn tại tình bạn trong sáng giữa nam và nữ hay không. Có người cho rằng tình bạn thuần túy giữa nam và nữ là có tồn tại. Dù sao tri kỷ cũng khó tìm, vì vậy không nên phân biệt giới tính.

Có người cho rằng, trong cái gọi là tình bạn khác giới, thực ra là một bên đang phải che giấu tình cảm thực sự của mình; chỉ là ngụy trang bằng biểu hiện mơ hồ. Trong bộ phim truyền hình Đài Loan “In time with you”, Trình Hựu Thanh và Lý Đại Nhân luôn đồng hành cùng với nhau như những người bạn khác giới.

Mỗi khi Trình Hựu Thanh gặp chuyện không vui thì đều tìm Lý Đại Nhân để nói chuyện. Và mỗi lần Lý Đại Nhân chia tay bạn gái, anh ấy sẽ lại tìm Trình Hựu Thanh uống rượu và than vãn.

Sau khi say rượu cả hai sẽ ngủ chung một phòng. Tuy rằng không có chuyện gì xảy ra, nhưng cả hai vẫn cảm thấy có một chút gì đó ngượng ngùng.

Nhưng có một điều mà Trình Hựu Thanh không biết, đó là mỗi lần Lý Đại Nhân chia tay thì đều là do bạn gái anh không thể chấp nhận được việc ở bên cạnh anh luôn có một người bạn khác giới mập mờ như vậy.

tình bạn khác giới
Mối quan hệ mơ hồ giữa hai người bạn khác giới Thanh bạn gái/bạn trai của người kia không thể chấp nhận được (ảnh Thefangirlverdict).

Mơ hồ là cảm giác không thể giải thích được

Chính mối quan hệ mập mờ này khiến người ta khó phân định đó là tình bạn hay tình yêu. Có người còn đưa ra một định nghĩa phù hợp hơn là “trên tình bạn mà dưới tình yêu”.

Nhưng tồn tại mối quan hệ không rõ ràng thường sẽ gây tổn thương cho người khác và chính bản thân mình; đặc biệt là khi đã có bạn đời.

Khi tình bạn khác giới bắt đầu có sự thay đổi, thực ra cũng không phải đột ngột mà đến. Sự thay đổi này cũng là tích lũy theo thời gian. Tình cảm mập mờ không phải là thứ có thể hình thành trong ngày một ngày hai.

Tình bạn nên có ranh giới

Đối với người đã có gia đình thì tình cảm ngoài hôn nhân nên có ranh giới; không bao giờ nên vượt quá giới hạn.

Trong bộ phim “Nothing But Thirty” (30 mà thôi) của Trung Quốc, mối quan hệ giữa Lâm Hữu Hữu và Hứa Huyễn Sơn là một ví dụ. Lần đầu tiên gặp mặt, Hứa Huyễn Sơn đã đưa cho Lâm Hữu Hữu một miếng băng dán cá nhân. Việc này khiến Lâm Hữu Hữu tưởng lầm đây là tình yêu.

Sau đó, Lâm Hữu Hữu rủ Hứa Huyễn Sơn đi ăn và cô ấy đã ăn một miếng kem của Hứa Huyễn Sơn. Điều này đã trở thành sự khởi đầu cho một mối quan hệ mập mờ. Qua việc không từ chối của Hứa Huyễn Sơn; cùng với sự tiếp cận liên tục của Lâm Hữu Hữu; tình cảm của hai người đã liên tục thăng cấp. 

Hành vi của Lâm Hữu Hữu và Hứa Huyễn Sơn cũng khiến gia đình và con cái của Hứa Huyễn Sơn bị tổn thương. Nói chung đối với cả 3 người đều có ảnh hưởng không tốt.

Sau đó cuộc hôn nhân của Cố Giai và Hứa Huyễn Sơn xuất hiện rạn nứt; điều này cũng là lẽ tất nhiên. Mối quan hệ giữa những người khác giới không được xử lý đúng cách sẽ trở thành ngòi nổ phá tan hạnh phúc gia đình.

Tình bạn nên có ranh giới rõ ràng
Tình bạn nên có ranh giới rõ ràng (một cảnh trong phim ‘Năm tháng vội vã’, ảnh baike)

Chúng ta nên duy trì tình bạn khác giới như thế nào?

Điểm quan trọng nhất là đối xử với nhau như những người bạn bình thường. Có câu “quân tử kết giao nhạt như nước”, đây có lẽ là cách giao tiếp thích hợp nhất.

Muốn không vượt qua ranh giới thì phải giữ lễ nghĩa. Nếu không có ý gì khác thì không nên để đối phương suy nghĩ. Khi nhận thấy mối quan hệ tình bạn khác giới có điều gì thay đổi; bạn nên cắt đứt nó kịp thời và đừng để nó phát triển. Trong bộ phim “Năm tháng vội vã” (Fleet of time) của Trung Quốc, Trần Tầm và Thẩm Tiểu Đường vốn nên là bạn bè của nhau.

Ngay cả khi có nhiều mối quan tâm chung, cả hai cũng nên tách biệt sở thích và cuộc sống; không nên trộn lẫn lại với nhau.

Tuy nhiên Trần Tầm đã không tách biệt sở thích của anh ra khỏi cuộc sống; thay vào đó anh ấy lúc nào cũng ở bên Thẩm Tiểu Đường. Nó tạo cho Thẩm Tiểu Đường một ảo tưởng rằng “đối phương thích tôi và thích ở bên cạnh tôi”.

Kết quả là cả hai đã vượt qua ranh giới của tình bạn và trở thành người yêu của nhau. Nếu như Trần Tầm có thể kiểm soát bản thân một chút; nắm vững mối quan hệ với người khác giới; vậy thì đã không để cho Thẩm Tiểu Đường suy nghĩ như vậy.

Mối quan hệ nào cũng phải có ranh giới; đặc biệt là đối với tình bạn khác giới. Một khi đã vượt quá giới hạn thì không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm tổn thương chính mình.

Theo Aboluowang

x