Bí ẩn khoa học

Thiền định có thể thực sự chữa lành tâm hồn?

27/06/23, 08:45
Thiền định giữa sự hỗn loạn
Vòng xoáy cấp bách của cuộc sống hiện đại có thể lấn át các giác quan của chúng ta, điều này khiến việc dành một chút thời gian để chấp nhận sự hỗn loạn là một trong những cách tốt nhất để vượt qua nó. (Pexels)

Thiền là cách đơn giản và nhanh chóng giúp giảm căng thẳng. Một vài phút thiền định có thể khôi phục sự bình an và chữa lành nội tâm của bạn.

Đây là nội dung trong một bài viết được đăng trên trang web Mayo Clinic, một tổ chức y tế nổi tiếng ở Hoa Kỳ, vào ngày 17/10/2017. Bài viết cho rằng, thiền định lấy đi sự căng thẳng trong ngày và mang lại sự bình an trong nội tâm. Các tác giả gợi ý, nếu căng thẳng khiến bạn lo lắng, hãy cân nhắc thực hành thiền định. 

Thêm thiền định vào cuộc sống hàng ngày 

Bài báo cho biết thiền định đã được thực hành hàng nghìn năm, ban đầu nó giúp con người hiểu sâu hơn về bí ẩn cuộc sống. Hiện nay, thiền thường được sử dụng để thư giãn, giảm căng thẳng, và bất cứ ai cũng có thể thực hành các bài thiền định chữa lành. Cho dù đang đi dạo, trên xe buýt, chờ đợi ở văn phòng bác sĩ hoặc trong một cuộc họp kinh doanh, bạn cũng có thể thực hành thiền.

Trong khi thiền, bạn sẽ tập trung và loại bỏ những suy nghĩ lộn xộn do căng thẳng gây ra. Ngoài ra, thiền có thể mang lại cho bạn cảm giác tĩnh lặng, yên bình và cân bằng. Điều này có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt tác dụng này không dừng lại khi buổi thiền kết thúc. “Thiền có thể giúp bạn trải qua một ngày bình yên hơn và có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của một số bệnh”, bài báo cho biết.

Khi thiền định, bạn có thể xóa đi một lượng lớn thông tin quá tải tích lũy hàng ngày và giảm căng thẳng. Những lợi ích tinh thần của thiền định bao gồm: 

  • Có quan điểm mới trong các tình huống căng thẳng, 
  • Phát triển kỹ năng quản lý căng thẳng, 
  • Nâng cao nhận thức về bản thân,
  • Tập trung vào thời điểm hiện tại, 
  • Giảm cảm xúc tiêu cực,
  • Tăng trí tưởng tượng và sáng tạo, 
  • Tăng cường tính kiên nhẫn và lòng khoan dung, v.v.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, thiền có thể giúp mọi người kiểm soát một số triệu chứng, chẳng hạn như lo lắng, hen suyễn, ung thư, đau mãn tính, trầm cảm, bệnh tim, huyết áp cao, hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ và đau đầu do căng thẳng. 

Thiền không thể thay thế cho Đông y, nhưng nó có thể là một phương pháp bổ sung hữu ích cho các phương pháp điều trị khác. Nếu bạn mắc một trong những tình trạng này, hãy thảo luận về những ưu và nhược điểm của việc sử dụng thiền với bác sĩ của mình, vì “trong một số trường hợp, thiền cũng có thể làm xấu thêm một số triệu chứng về tinh thần và thể chất”.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học ủng hộ những lợi ích sức khỏe và tác dụng chữa lành mà thiền định đem lại.

Thiền "Khôi phục sự bình tâm trong vài phút" có thể thực sự chữa lành tâm hồn?
Một học viên đang luyện bài thiền định của Pháp Luân Đại Pháp (ảnh: Nguyện Ước)

Hoạt động thông qua thần kinh giao cảm

Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến đau đầu, lo lắng, trầm cảm, bệnh tim và thậm chí tử vong sớm, theo báo cáo của Harvard Women’s Health Watch. Mặc dù không thể loại bỏ căng thẳng, nhưng có thể giảm thiểu tác hại của nó đối với cơ thể. Một trong những kỹ thuật giảm căng thẳng đơn giản và dễ thực hiện nhất là thiền định, một cách tập trung sự chú ý vào việc tạo ra trạng thái thư giãn sâu. Dành vài phút mỗi ngày để thiền có thể làm giảm căng thẳng, đau đớn, trầm cảm, v.v…

Bài báo cho biết không thể nhìn thấy hoặc chạm vào căng thẳng, nhưng bạn có thể cảm nhận được tác động của nó đối với cơ thể và tâm trí của mình. Trong thời gian ngắn, căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim, nhịp thở và tăng huyết áp. Khi bạn bị căng thẳng kéo dài, tuyến thượng thận sẽ sản sinh ra hormone cortisol quá mức. Nếu cơ thể tiếp xúc nhiều với hormone này, thì có thể ảnh hưởng đến não, hệ thống miễn dịch và các cơ quan khác.

Các chuyên gia tin rằng thiền tác động lên hệ thần kinh giao cảm. Khi căng thẳng, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp sẽ tăng. Thông qua thực hành thiền định, có thể hạ thấp nhịp tim, nhịp thở và huyết áp.

Một đánh giá vào tháng 1 năm 2014 về các nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy, thiền định có thể giúp giảm bớt lo lắng, đau đớn và trầm cảm. “Đối với bệnh trầm cảm, thiền có tác dụng như thuốc chống trầm cảm”. Nghiên cứu của các nhà khoa học về lợi ích sức khỏe của thiền là tương đối mới, nhưng đầy hứa hẹn.

Đa dạng cách thiền định chữa lành nội tâm

Burke Lennihan, một y tá đã đăng ký dạy thiền tại Harvard Health, cho biết:

Thiền sẽ giúp bạn giảm huyết áp, nhưng hơn thế nữa, nó sẽ giúp ích cho sự sáng tạo, trực giác và mối quan hệ của bạn với chính mình”.

Thiền "Khôi phục sự bình tâm trong vài phút" có thể thực sự chữa lành tâm hồn?
Burke Lennihan, một y tá đã đăng ký dạy thiền tại Harvard Health, cho biết: “Thiền sẽ giúp bạn giảm huyết áp và hơn thế nữa..(Nguyện Ước)

Cô ấy nói rằng, để thiền không cần bất kỳ thiết bị nào, tất cả những gì cần là một không gian yên tĩnh và vài phút mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện 10 phút mỗi ngày. Cô ấy nói: “Tốt nhất là nên thiền vào mỗi buổi sáng. Bằng cách đó bạn có thể tạo ra một thói quen, giống như như đánh răng vậy“.

Burke Lennihan nói, các chi tiết cụ thể của việc thực hành sẽ phụ thuộc vào loại thiền mà bạn chọn, nhưng có một hướng dẫn chung để bạn bắt đầu: Tìm một nơi để thiền. “Bạn có một cảm giác đặc biệt ở nơi giúp bạn đi vào trạng thái thiền định dễ dàng và nhanh chóng hơn“. Xung quanh có thể là nến, tinh dầu hoặc bất cứ thứ gì có thể giúp bạn tập trung, chẳng hạn như ảnh, pha lê hoặc biểu tượng tôn giáo.

Để thực hành, hãy ngồi thẳng lưng, thoải mái trên ghế hoặc trên sàn, nhắm mắt lại và tập trung vào một đối tượng bạn chọn. Thở chậm, sâu và nhẹ nhàng. Hãy để tâm bạn tập trung vào cảnh hay đối tượng. Nếu nó chao đảo, hãy đưa nó trở lại trung tâm. 

Khi bạn thở, hãy tưởng tượng rằng hơi thở giống như một dòng sông mang những suy nghĩ của bạn đi”. Bạn cũng có thể hát to, “hát to có thể giúp át đi những suy nghĩ”. Trong một hoặc hai tuần thiền định thường xuyên, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong tâm trạng và mức độ căng thẳng của mình. “Bạn có thể cảm nhận được sự bình yên và cân bằng nội tâm, ngay cả giữa cuộc sống bận rộn“, Burke Lennihan nói.

Cô Lennihan cho biết:

“Thiền có nhiều hình thức, thiền chánh niệm, dạy bạn cách tập trung vào suy nghĩ của chính mình, là cơ sở cho các hình thức thiền khác. Thiền tập trung vào trái tim liên quan đến việc làm dịu tâm trí và mang lại nhận thức cho trái tim. “

Thiền chánh niệm khuyến khích bạn tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực một cách khách quan để bạn có thể đạt được trạng thái bình tĩnh. Cô ấy lưu ý rằng, Thái Cực quyền và Khí công là những hình thức thiền chuyển động kết hợp tập thể dục với hơi thở. 

Thiền Siêu Việt là một kỹ thuật. Bạn có thể lặp lại một câu thần chú, một từ, một cụm từ hoặc một âm thanh để làm dịu tâm trí của bạn. Thiền chuyển động hít thở theo từng bước chân của bạn và đưa sự chú ý của bạn trở lại cơ thể và tâm trí của mình.

Burke Lennihan lưu ý rằng, mọi người nên thử các loại lớp học thiền khác nhau để xem cách nào phù hợp nhất với mình. “Thiền với một nhóm là một kinh nghiệm tốt hơn nhiều và làm cho mọi thứ ban đầu dễ dàng hơn“.

Bạn có thể tìm hiểu thiền định thông qua lớp hướng dẫn online miễn phí tại đây.

Nguồn: Aboluowang

x