Nhân sinh cảm ngộ

Tham gia 5 hoạt động có tính sáng tạo này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn

01/08/23, 06:15
Tham gia 5 hoạt động có tính sáng tạo này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn
Chơi nhạc cụ có thể giúp giải tỏa căng thẳng (ảnh: Adobe Stock)

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ cho thấy rằng, tham gia vào các hoạt động có tính sáng tạo đem lại lợi ích bất ngờ cho tinh thần.

Tác động của việc tham gia vào các hoạt động có tính sáng tạo

Mọi người luôn tham gia vào các hoạt động giải trí để điều chỉnh cơ thể và tinh thần của họ trong thời gian rảnh rỗi. Một số cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng, những người tham gia vào các hoạt động sáng tạo sẽ có sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Theo Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association), có khoảng một nửa (46%) người Mỹ kiểm soát căng thẳng hoặc lo lắng thông qua các hoạt động sáng tạo, chẳng hạn như chơi piano, đan len, khiêu vũ và giải ô chữ. 

Tham gia 5 hoạt động có tính sáng tạo này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn
Tham gia các hoạt động có tính sáng tạo đem lại cảm giác hạnh phúc (ảnh minh họa Suckhoedoisong)

Những người Mỹ đánh giá sức khỏe tâm thần của họ ở mức rất tốt hoặc xuất sắc thường tham gia vào các hoạt động sáng tạo nhiều hơn so với những người Mỹ đánh giá sức khỏe tâm thần của họ ở mức trung bình hoặc kém. 

Một cuộc thăm dò gần đây với 2.202 người trưởng thành của học viện cho thấy rằng, những người tham gia hoạt động sáng tạo ít nhất 1 lần/ tuần tự đánh giá mình có sức khỏe tâm thần tốt hơn so với những người không tham gia.

Hầu hết những người được hỏi (65%) cho biết, họ tham gia vào các hoạt động sáng tạo khi có thời gian rảnh rỗi; 46% cho biết họ làm vậy để giải tỏa căng thẳng hoặc lo lắng; 37% cho biết họ sẽ làm như vậy khi buồn chán. 

Khi được hỏi nên tham gia vào những hoạt động sáng tạo nào để giảm căng thẳng hoặc lo lắng, những người được hỏi đã liệt kê ra một số phương pháp, trong đó nghe nhạc (77%) đứng đầu danh sách, tiếp theo là giải ô chữ (39%), ca hát hoặc khiêu vũ (25%), các hoạt động khác bao gồm phác thảo, vẽ tranh hoặc điêu khắc (24%) và viết lách (16%).

Saul Levin, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ cho biết: “Các hoạt động sáng tạo là một cách tuyệt vời để thể hiện bản thân và dành một chút thời gian thoát khỏi thói quen hàng ngày của bạn. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động sáng tạo, cùng bạn bè nói chuyện, hòa mình vào thiên nhiên và tập thể dục đều là những cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn”.

5 hoạt động có tính sáng tạo

Nghe nhạc

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 bởi Graduate University of Mongolia cho thấy mối tương quan tích cực giữa việc nghe nhạc với sức khỏe tâm thần và hành vi hàng ngày của con người.

Tham gia 5 hoạt động có tính sáng tạo này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn
Nghe nhạc không những có thể thư giãn, mà còn có tác dụng giảm đau (ảnh Istockphoto)

Howard Liu, bác sĩ tâm thần tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, đã chia sẻ trên trang The Huffington Post rằng, có mối tương quan tích cực giữa nghe nhạc và sức khỏe. Nó cho phép mọi người quản lý cảm xúc của mình, khi giải quyết những vấn đề khó khăn có thể nghỉ ngơi một chút, hơn nữa, nghe nhạc giúp kết nối dễ dàng hơn với những người có cùng đam mê với mình.

Ngoài những lợi ích tâm lý, nghe nhạc còn có thể giảm đau, cải thiện tư thế và động tác, đồng thời xoa dịu nỗi lo lắng đi kèm với bệnh tật. Ngay cả khi bạn không chú ý lắng nghe âm nhạc, nhưng có nhạc nền có thể làm giảm lo lắng và đau buồn, đồng thời khiến bạn cảm thấy thư thái. 

Chơi giải ô chữ

Giải ô chữ giúp củng cố vỏ não trước trán (prefrontal cortex). Vỏ não trước trán đóng vai trò quan trọng trong các chức năng nhận thức như suy nghĩ, ra quyết định, tập trung và giải quyết vấn đề. 

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trò chơi như vậy cũng có thể tăng vốn từ vựng của bạn, kích thích tư duy, tăng cường sự tự tin và tăng tốc khả năng học tập của bạn. 

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2022, các nhà nghiên cứu đã xem xét cách chơi trò giải ô chữ ảnh hưởng đến người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ, độ tuổi từ 62 đến 80 tuổi. 

Những người lớn tuổi được yêu cầu chơi các trò chơi ô chữ có độ khó vừa phải 4 lần/ tuần, mỗi lần 30 phút. Một nhóm đối chiếu khác thực hiện các bài tập liên quan đến khả năng nhận thức. Kết quả phát hiện ra rằng, những người lớn tuổi chơi trò giải ô chữ ít bị co rút não hơn, điều này có thể tiến thêm một bước làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức của họ. 

Ca hát hoặc nhảy múa

Gayle Berg, một nhà tâm lý học đang hành nghề tại New York nói rằng, các hoạt động như ca hát hay nhảy múa có tác dụng thay đổi cuộc sống của con người. Bởi vì những hoạt động này cho mọi người có cơ hội bày tỏ cảm xúc. Tham gia vào các hoạt động này không chỉ có thể chuyển hướng sự chú ý của mọi người, mà còn thay đổi trạng thái sinh lý của họ và khiến họ tạm thời giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

Berg chia sẻ với trang The Huffington Post rằng, tham gia vào các hoạt động thể chất sẽ giải phóng endorphin, loại hormone này có thể nâng cao tâm trạng của con người và làm cho họ cảm thấy dễ chịu, mà các đam mê cũng có chức năng tương tự như vậy.

Phác thảo, vẽ tranh, điêu khắc

Howard Liu nói rằng, việc phác thảo, vẽ tranh hoặc điêu khắc có thể giải tỏa được lo lắng, sợ hãi và trút bỏ mọi cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là đối với trẻ em. Ông biết rằng, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên gặp khó khăn khi nói chuyện trong quá trình trị liệu tâm lý, nhưng họ có thể sử dụng tranh vẽ để thể hiện cảm xúc và thế giới nội tâm của mình.

Tham gia 5 hoạt động có tính sáng tạo này sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn
Vẽ tranh có thể giúp giải tỏa căng thẳng (ảnh: Thtantai2)

Ông nói, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình vẽ không đẹp, thì việc cho phép bản thân thể hiện suy nghĩ của mình theo cách này cũng có thể có ích. 

Viết lách

Vaile Wright, Giám đốc cấp cao của Hiệp hội Tâm lý Mỹ (American Psychological Association) cho biết, viết lách bao gồm viết văn, làm thơ, nhật ký, tự truyện, v.v. Ý nghĩa của nó là sử dụng cách kể chuyện để hiểu cảm xúc của bản thân.

(ảnh minh họa Tsunagulocal)

Viết lách là một trong những hoạt động sáng tạo có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Hoạt đồng này có thể được kết hợp vào lối sống của mọi người. Nói chung, bất kỳ hoạt động nào mà cần thời gian thực hiện ngoài những công việc hàng ngày của bạn đều có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Theo Epoch Times

x