Nhân sinh cảm ngộ

Phong thủy gia đình: Tầm nhìn người đàn ông, phẩm chất người phụ nữ

06/01/23, 17:43
Phong thủy gia đình: Tầm nhìn người đàn ông, phẩm chất người phụ nữ
Chồng như núi, vợ như sông, kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một gia đình hạnh phúc (ảnh: Thtingioitre)

Đàn ông như núi nhìn xa trông rộng, phụ nữ như sông bao dung hiền hòa, cả hai kết hợp với nhau thì chính là phong thủy tốt nhất của gia đình.

Phong thủy gia đình

Ngày nay mọi người rất coi trọng phong thủy. Họ để ý đến từng khung cảnh, đồ vật trong nhà, đặt vật dụng như thế nào, bài trí ra làm sao…Mục đích không có gì khác hơn là cầu may tránh xui, thân thể khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc và sự nghiệp phát đạt.

Thực ra, phong thủy lớn nhất trên đời chính là nhân tâm. Không phải phong thủy nuôi dưỡng nên con người, mà là con người dưỡng thành nên phong thủy. Cho nên phong thủy của một gia đình nên được quyết định bởi tâm tính của hai vợ chồng. Đó chính là tầm nhìn của người đàn ông và phẩm chất của người phụ nữ.

làm sao phong thủy gia đình tốt
Phong thủy của một gia đình nên được quyết định bởi tâm tính của hai vợ chồng (ảnh: Webtretho)

Người xưa có câu nói “Non xanh nước biếc”, sông núi và dòng nước có màu xanh biếc nhìn tràn đầy sức sống. Có thể thấy rằng núi và nước luôn có quan hệ mật thiết với nhau. Núi không có nước thì không thanh tú xinh đẹp, nước không có núi thì không hùng vĩ mênh mông. Nếu núi và nước ở đúng vị trí của chúng và hài hòa một cách tự nhiên, chúng sẽ tạo thành một phong cảnh non nước hữu tình và là nơi phong thủy tuyệt vời.

Người đàn ông được ví như núi, tiếp nhận dương khí của Thượng Thiên. Người phụ nữ được ví như nước, hấp thụ linh khí của Đại Địa. Không có núi thì nước mất đi linh tính, không có nước thì núi mất đi linh hồn.

Nếu người đàn ông có tầm nhìn tốt và người phụ nữ có phẩm chất tốt thì giống như núi bảo vệ nước, nước bao quanh núi, gia đình như vậy sẽ trở nên thịnh vượng, phong sinh thủy khởi, khiến người khác không khỏi ngưỡng mộ.

Tầm nhìn của người đàn ông 

Những người có tầm nhìn thì sẽ nhìn được mọi thứ toàn diện và chi tiết hơn những người bình thường. Giống như họ đang đứng nơi cao để nhìn cảnh vật bên dưới, chỉ cần nhìn thoáng một cái là đã thấy được toàn bộ khung cảnh.

phong thủy gia đình được quyết định bởi điều gì
Một người đàn ông có thể không có tài trị quốc nhưng nhất định phải có khí phách và tầm nhìn trong cuộc sống (ảnh: Thtingioitre)

Ngược lại, người có tầm nhìn hạn hẹp thường dậm chân tại chỗ không dám trải nghiệm. Họ chỉ nhìn thấy khung cảnh trước mắt, không có kế hoạch lâu dài.

Một tầm nhìn lớn thường có nghĩa là trí tuệ lớn, tấm lòng hào phóng và thái độ tốt; một tầm nhìn nhỏ thường có nghĩa là sự khôn vặt, lòng dạ hẹp hòi và thái độ xấu. 

Chim sẻ không bao giờ có thể bay trên mây xanh, vì nó chỉ nhìn chằm chằm vào bông lúa dưới đất. Đại bàng có thể tự do tự tại bay lượn trên đỉnh cao là vì trong mắt của nó chứa đầy núi sông và đất trời.

Tiền bạc vật chất thực sự là điều cần thiết trong cuộc sống. Nhưng nếu một người trong nội tâm chỉ chứa cơm áo gạo tiền thì cuộc sống cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Người có tầm nhìn xa thực sự có thể thúc đẩy bản thân tạo ra nhiều động lực hơn để họ có thể tiến bước xa hơn. Hơn nữa, người có tầm nhìn sẽ có thể ước chế mọi hành vi trong cuộc sống để nỗ lực lực đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Những người có tầm nhìn hạn hẹp, phần lớn giống “ếch ngồi đáy giếng”, theo đuổi hư danh, luôn quan tâm đến những lợi ích vụn vặt, vướng vào những chuyện tầm thường của cuộc sống, không bao giờ đạt được điều gì lớn lao trong đời.

Một người đàn ông có thể không có tài trị quốc, có thể không có tri thức uyên thâm, thậm chí cũng có thể không cần thông minh tài trí, nhưng nhất định phải có khí phách và tầm nhìn trong cuộc sống. 

Phẩm chất của người phụ nữ

Một trong những ký tự Trung Quốc có nội hàm nhất là chữ “an” (安). 

Chữ “an” (安) bên trên có bộ miên (宀) có nghĩa là nhà, bên dưới bộ nữ (女) chỉ người phụ nữ. Chính là có ý nói với đàn ông rằng, có người phụ nữ trong nhà thì trong lòng có thể bình yên. Câu nói “Vợ hiền chồng an” của người xưa có thể xem là sự giải thích sâu sắc của chữ “an” (安) này.

Phẩm chất của người phụ nữ chính là phong thủy của gia đình. Một gia đình có yên ấm hạnh phúc hay không, con cháu có thành đạt hay không, phần lớn phụ thuộc vào lời nói và việc làm của nữ chủ nhân trong gia đình. 

phong thủy gia đình là gì, phụ nữ là phong thủy của gia đình
Phụ nữ là linh hồn của một ngôi nhà, ngôi nhà sạch sẽ ngăn nắp là hơi ấm của người phụ nữ chăm chút cho gia đình (ảnh: Kenhphunu)

Phụ nữ là linh hồn của một ngôi nhà, ngôi nhà sạch sẽ ngăn nắp là hơi ấm của người phụ nữ chăm chút cho gia đình. Ngôi nhà tràn ngập tiếng cười và tình yêu thương là tình yêu của người phụ nữ dành cho gia đình.

Theo quan niệm của “Chu dịch”, phụ nữ có đức dày tải vật, có đức dày mới có thể gánh vác được phồn vinh của gia đình, hiếu thảo với người già, quan tâm đến chồng con.

Người phụ nữ được ví như là nước, nước biết nuôi dưỡng vạn vật, vạn vật sinh trưởng đều dựa vào nước, cũng giống như người phụ nữ nuôi dưỡng gia đình êm ấm và hạnh phúc.

Lão Tử giảng “thượng thiện nhược thủy”, nghĩa là: Nước là thiện nhất. Cho nên nói, đức tính của người phụ nữ như nước. Đức tính của người phụ nữ như nước chính là phong thủy trong gia đình. 

Nước khéo làm lợi cho vạn vật mà không tranh giành. “Không tranh” chính là đại khí độ lượng, bởi vì độ lượng mà không trở nên hẹp hòi ích kỷ. Khi đó, người phụ nữ mới có thể sáng suốt, làm việc có chừng mực, xử lý mọi việc biết tiến biết lùi, tính toán mọi việc xa gần, đánh giá tầm quan trọng của sự việc. Những phong thái và khí chất tốt đẹp này chính là biểu hiện trí tuệ như nước của phụ nữ. Người phụ nữ càng độ lượng thì càng hạnh phúc! 

Đức tính như nước của người phụ nữ, ôn hòa điềm đạm mà tự do tự tại, bình thản nhìn vạn sự biến hoá trên đời, tựa như gió xuân nuôi dưỡng vạn vật.

Có câu nói “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Do đó, tầm nhìn của đàn ông cùng với phẩm chất của phụ nữ chính là phong thủy tốt nhất của gia đình.

Theo sohu

x