Văn hóa truyền thống

Ôn dịch hoành hành, làm sao để bảo toàn tính mạng?

29/01/21, 11:14
ôn dịch hoành hành
Ôn dịch hoành hành, làm sao để bảo toàn tính mạng? (ảnh Shutter Stock)

Dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới với những biến thể ngày càng phức tạp. Đối diện với ôn dịch hung hãn con người mới thấy mình thật nhỏ bé. Trong lúc các loại vắc-xin phòng bệnh vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm, vậy thì chúng ta phải làm thế nào để bảo toàn được tính mạng?

Hành thiện tích đức, tránh được ôn dịch

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký”, học giả Kỷ Hiểu Lam thời nhà Thanh có ghi chép lại một câu chuyện ly kỳ về việc thoát khỏi dịch bệnh.

Ông Mã Chu Lục, cha vợ của Kỷ Hiểu Lam từng kể lại cho ông một câu chuyện như sau: Tại Thôn Nam, huyện Đông Quang có một người tên là Liêu Thị muốn kêu gọi mọi người trong thôn quyên góp tiền xây dựng nghĩa trang chôn cất những thi thể không có người thân. Được sự hỗ trợ của mọi người trong làng nên công việc cũng sớm hoàn thành. Việc này cứ thế tiến hành cũng được hơn 30 năm.

Năm Ung Chính thứ nhất, tại huyện Đông Quang xảy ra một trận đại dịch lớn. Trong giấc mơ Liêu Thị nhìn thấy có hơn 100 người đang đứng trước cửa nhà ông, trong đó có một người bước lên nói với ông rằng: “‘Dịch quỷ’ (quỷ lây truyền dịch bệnh) sắp đến rồi, xin ông hãy làm cho chúng tôi mười mấy cột cờ bằng giấy, hơn một trăm con dao gỗ được dán giấy bạc, sau đó đốt đi. Chúng tôi sẽ quyết chiến sinh tử với quỷ dịch để báo đáp công ơn mọi người trong thôn đã xây dựng nghĩa trang”.  

Liêu tiên sinh vốn là người thích hành thiện, giúp người, ông làm như những gì được yêu cầu trong giấc mơ của mình. Vài ngày sau, vào một buổi tối, từ khắp xung quanh thôn vang lên tiếng hò hét đánh nhau va chạm đao kiếm rất mãnh liệt; mãi gần đến sáng mới dứt. Quả nhiên, trong trận đại dịch đó, mọi người trong thôn đều bình an vô sự, không ai bị lây nhiễm bệnh.

Ôn dịch tránh xa những nơi tôn kính Thần Phật

ôn dịch hoành hành
Thần Ôn dịch sẽ giáng dịch bệnh xuống những nơi không tôn kính Thần Phật (ảnh zhihu)

Trong “Di Kiên Chí” thời Tống cũng ghi chép lại câu chuyện tương tự: Năm Can Đạo thứ nhất triều đại Nam Tống, người hầu Vương Thập Ngũ của nhà Uông Thị ở thôn Thạch Điền, huyện Vụ Nguyên đột nhiên bất tỉnh; 8 ngày sau thì lại tỉnh dậy một cách thần kỳ. Anh ta cũng kể lại cho mọi người trải nghiệm của mình trong lúc hôn mê.

Khi anh ta đang cày ruộng thì thấy có khoảng hơn mười người xuất hiện từ phương Tây; ai nấy đều mặc y phục Đạo giáo, mang hòm, hộp và một chiếc quạt to. Họ yêu cầu anh chọn một trong những chiếc hộp đó và đi cùng họ. 

Khi đi đến miếu Ngũ Hầu ở thị trấn, họ nói với Ngũ Hầu rằng muốn truyền bá dịch bệnh tại Vụ Nguyên; nhưng Ngũ Hầu không cho phép và hạ lệnh cho họ lập tức rời đi. Họ lại đến miếu Nhạc, và cũng bị ra lệnh rời đi. Họ đến Huy Châu, huyện Hưu Ninh bái kiến Thần minh trong miếu; nhưng cũng không được phép phát tán ôn dịch.

Sau đó họ đến Tuyên Châu, vừa bước vào cửa đại điện thì liền có người ra đón. Được sự cho phép của Thần tại địa phương, họ mới có thể phát tán ôn dịch; bắt đầu từ cổng bắc nhà Mạnh Lang Trung. 

Hành thiện tích đức ắt tránh được tai ương

Thần Ôn dịch sẽ giáng dịch bệnh xuống những nơi không tôn kính Thần Phật
Hành thiện tích đức ắt tránh được tai ương (ảnh Shutter Stock)

Tại gia đình họ Mạnh, họ lấy vũ khí trong hộp ra, hoặc vỗ, hoặc đánh; những người bị đánh trúng đều lập tức bị chết. Năm đó, Những bệnh nhân lây nhiễm bệnh ở phía Tây tỉnh Chiết Giang nhiều vô số kể; trong khi những người ở phía Đông tỉnh lại bình an vô sự. 

Người dân phía Đông tỉnh vốn lương thiện, thành thật, từ xưa tới nay luôn tôn kính Thần linh; được thần Thành Hoàng tại địa phương và những vị thần khác bảo vệ; không cho những quỷ dịch phát tán dịch bệnh, vì vậy mới tránh được ôn dịch. 

Đối với những người dân trên toàn thế giới đang bị dịch bệnh đe dọa, những câu chuyện này có giá trị khai mở rất nhiều. Vạn sự vạn vật tại nhân gian đều có quan hệ nhân quả; hành thiện tích đức thì mới được phúc báo.

Có thể thấy rằng, nếu Thần linh không cho phép thì địa phương đó không thể xảy ra ôn dịch. Ở những nơi người dân tôn kính Thần Phật, thành thật, lương thiện, chính khí đầy đủ; Thần sẽ không cho phép ôn dịch được phát tán. Tại những nơi người dân không tin vào sự tồn tại của Thần, không tín Thần Phật, không còn đạo đức câu thúc bản thân, làm ra những chuyện thương thiên hại lý; vậy thì Thần Minh nơi đó sẽ cho phép Ôn thần giáng họa để trừng phạt. 

Từ đây có thể rút ra bí quyết thoát thân trong đại dịch chính là: “Có thiện nhân, tất có thiện quả”; hành thiện tích đức ắt sẽ tránh được tai ương.

Theo Secret China

x