Bí ẩn khoa học

Sự tha thứ có khả năng chữa lành kỳ diệu

29/09/22, 08:50
oan-gian-khien-ban-gia-di-su-tha-thu-co-kha-nang-chua-lanh

Sự tha thứ và khoan dung cho người khác là liệu pháp kỳ diệu cho sức khỏe thể chất và tinh thần, đã được các nhà khoa học chứng minh.

Bạn đã bao giờ bị tổn thương bởi những lời nói và hành động của người khác? Giận dữ và trả thù có thể khiến bạn hả hê, nhưng bạn có thể là người phải trả giá nhiều nhất.

Nếu bạn luôn cảm thấy bực bội, hãy cẩn thận, sự tiêu cực có thể khiến bạn nhăn nheo sớm và già đi nhanh hơn. Vì oán hận là liều thuốc độc rút ngắn tuổi thọ của bạn. Ngược lại, chọn cách khoan dung và tha thứ cho người khác là liệu pháp kỳ diệu cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Phẫn nộ và tức giận khiến bạn già đi

Bạn có bao giờ để ý rằng khi tâm trạng bực bội và tức giận, cơ mặt sẽ căng cứng. Dù cố tình nhếch khóe miệng để gượng cười thì cơ mày cũng căng ra.

Những người có nhiều oán giận thường trông già hơn so với các đồng nghiệp của họ. Đặc biệt, đối với những người sau 60 tuổi, thì việc họ hay cười hay thường xuyên cảm thấy bực bội sẽ dẫn đến sự khác biệt về lão hóa trên khuôn mặt rất rõ ràng, và số lượng nếp nhăn cũng khác nhau.

Biểu hiện của cảm xúc tiêu cực về ngoại hình, ngoài việc gia tăng các nếp nhăn, còn có thể khiến con người dễ mắc các bệnh về da .

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, ngoài những gì chúng ta biết là “da”. Nó còn bao gồm tóc, móng tay, biểu bì, hạ bì, v.v. Da cũng là cơ quan liên quan mật thiết đến các hoạt động tình cảm, những cảm xúc như tức giận, căng thẳng, sợ hãi,… có thể khiến da bị mẩn đỏ, tái xanh, đổ mồ hôi và ngứa.

Khi một người cảm thấy phẫn uất, những cảm xúc tiêu cực như tức giận, hoảng sợ, lo lắng, muốn trả thù, v.v. cũng theo đó xuất hiện cùng với sự cáu kỉnh và căng thẳng. Một khi những cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu ngày, hệ thần kinh tự chủ sẽ dần mất cân bằng, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về tâm sinh lý.

Sự oán hận rút ngắn cuộc sống của bạn

Khoa học hiện đại phát hiện ra sự oán hận làm giảm tuổi thọ.

Có một cấu trúc quan trọng ở cuối DNA của con người – telomere, là “chiếc mũ bảo vệ” của DNA. Mỗi lần phân chia tế bào sẽ rút ngắn các telomere đi một chút, và khi các telomere quá ngắn không thể co lại được nữa, tế bào sẽ chết. Hành động làm hỏng các telomere có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Biological Psychiatry cho thấy những người hoài nghi và thù địch có telomere ngắn hơn đáng kể. Mối quan hệ giữa sự thù địch và bệnh tật rõ ràng ở nam giới hơn ở nữ giới. [1]

Một nghiên cứu khác năm 2017 cho thấy những người đàn ông đa nghi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều. Chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, và tỷ lệ tử vong cao hơn. [2]

Tha thứ có thể mang lại nhiều lợi ích, với những tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, tâm trí và hệ thống miễn dịch của cơ thể. (Ảnh: Pixabay)

Sự tha thứ có khả năng chữa lành kỳ diệu

Lựa chọn khoan dung và tha thứ cho người khác có thể tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Thoát khỏi sự oán giận, bạn sẽ trẻ ra.

Mayo Clinic, bệnh viện số một tại Hoa Kỳ, chỉ ra rằng buông bỏ oán hận, tha thứ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể:

● Giảm huyết áp

● Cải thiện sức khỏe tim mạch

● Cải thiện lòng tự trọng

● Cải thiện sức khỏe tâm thần

● Giảm lo lắng, căng thẳng và thù địch

● Dẫn đến các mối quan hệ lành mạnh

● Ít triệu chứng trầm cảm hơn

● Hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

Vì vậy, sự tha thứ đã được chứng minh là có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, tâm trí và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Sự tha thứ giúp cải thiện bệnh tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Bang Florida cho thấy, sự tha thứ giúp cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ tim mạch.

Liu Boren, một chuyên gia về dinh dưỡng di truyền và y học chức năng, đồng thời là giám đốc của Cobot Clinic, giải thích rằng huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, điều rất quan trọng là phải giữ huyết áp ổn định. 

Người vị tha có xu hướng giữ huyết áp ổn định, các mạch máu như động mạch vành, động mạch cảnh, mạch não không dễ bị xơ cứng và hẹp lại, khí huyết lưu thông thông suốt hơn. Ngược lại, những người thường xuyên nóng giận và quan tâm quá nhiều sẽ dễ bị tăng huyết áp, động mạch tự nhiên cứng lại dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Điều đó nói lên rằng, trạng thái vị tha rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Căng thẳng được nhiều người cho là có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, thậm chí rút ngắn tuổi thọ. nhưng nó không phải là sự thật. (Ảnh: Pixabay)

Sự tha thứ giúp cải thiện lo âu, trầm cảm

Tác động của sự tha thứ đối với tinh thần và thể chất có mối liên hệ với nhau. Lo lắng có thể cản trở giấc ngủ, và ngủ không ngon giấc có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim mạch. Tha thứ có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm.

Ngoài ra, nếu chất lượng giấc ngủ tốt, ngủ sâu thì ban đêm có thể tiết ra đủ melatonin và hormone tăng trưởng, có lợi cho tim mạch. Ngược lại, nếu bạn thức khuya hoặc ngủ không ngon giấc trong thời gian dài thì lượng hormone tiết ra sẽ ít hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Sự tha thứ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Tha thứ làm tăng khả năng miễn dịch, từ đó giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư.

Về mặt lâm sàng, một số bệnh nhân ung thư sau khi điều chỉnh tâm trạng và thay đổi thói quen sinh hoạt, khả năng miễn dịch được cải thiện hoặc thay đổi nội tiết làm cho tế bào ung thư thoái lui.

Chuyên gia trị liệu ung thư người Đức, Lothar Hirneise, sau nhiều năm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tất cả các trường hợp điều trị khỏi ung thư đều có 3 yếu tố sau: thay đổi tư duy (100% số trường hợp), thay đổi chế độ ăn uống (80% số trường hợp), giải độc hoàn toàn (60% trường hợp).

Sau khi người bệnh thay đổi tâm trạng, tình trạng căng thẳng, ăn ngủ cũng được cải thiện rất nhiều, quá trình điều trị ung thư đương nhiên sẽ suôn sẻ hơn.

“Giận dữ” khiến con người trở thành nô lệ của cảm xúc, trong khi “sự tha thứ” khiến con người cảm thấy thanh thản hơn. Lựa chọn sự tha thứ có thể giúp con người đạt được trạng thái cân bằng giữa cơ thể và tinh thần, cho phép cơ thể có khả năng chữa bệnh mạnh mẽ hơn một cách tự nhiên.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể thay đổi tâm lý của mình khi đối mặt với căng thẳng?

Thiền định mỗi ngày

Khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng, thiền có thể giúp bạn thay đổi thái độ đối với căng thẳng và giảm tác động của căng thẳng lên cơ thể.

Ngồi thiền thường đòi hỏi mọi người phải tĩnh tâm, không suy nghĩ gì cả, loại bỏ tất cả các loại suy nghĩ gây mất tập trung và những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, lo lắng trong não.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy thiền định làm giảm kích thước của hạch hạnh nhân bên phải của não – loại hạch hạnh nhân có liên quan đến việc kiểm soát căng thẳng, do đó có thể làm giảm phản ứng của cơ thể đối với căng thẳng. Mặt khác, thiền định làm dày vỏ não trước trán, khu vực tư duy lý trí của não bộ. Điều này cho thấy, bằng cách thường xuyên ngồi thiền, con người sẽ dễ dàng suy nghĩ thấu đáo hơn và không dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. Với sự rèn luyện đều đặn hàng ngày như vậy, suy nghĩ của con người sẽ ngày càng trở nên tích cực hơn.

Nếu thường xuyên ngồi thiền, con người sẽ dễ dàng suy nghĩ thấu đáo hơn và không dễ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng. (Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người thiền định có chiều dài của các telomere tế bào dài hơn so với những người không thiền định. Nghĩa là, thiền định làm chậm tốc độ lão hóa của tế bào.

Bạn có thể thử tham gia lớp hướng dẫn thiền định trực tuyến miễn phí đã giúp hàng triệu người trên thế giới sống khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.

Nguồn: NTDTV Hoa Ngữ

x