Văn hóa truyền thống

Nhân quả báo ứng: Sinh nhà giàu sang nhưng lưng bị gù

10/09/23, 08:17
Nhân quả báo ứng: Sinh nhà giàu sang nhưng lưng bị gù
(ảnh Thienvipassana)

Cậu bé sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng về sau lưng lại bị gù, Đức Phật đã chữa khỏi bệnh cho cậu và nói rõ nhân quả kiếp trước.

Sinh ra trong gia đình giàu có nhưng bị gù lưng

Ở thành Xá Vệ có một thí chủ giàu có. Sau khi con trai lấy vợ, gia đình sống vô cùng hạnh phúc mĩ mãn. Chẳng bao lâu sau, con dâu ông có thai và sinh ra một bé trai có tướng mạo trang nghiêm. Cả gia đình vì thế mà tổ chức buổi lễ mừng long trọng. Đứa trẻ lớn lên trong sự yêu thương của gia đình.

Đứa trẻ vô cùng thông minh, ham học hỏi, rất thích văn học, thiên văn, địa lý, thích quan sát phong cảnh, tinh thông nhiều loại học vấn và kỹ nghệ trên thế gian. Tuy nhiên, một ngày nọ, đứa trẻ đột nhiên bị ốm, trên lưng mọc lên một khối u lớn, vòng eo của cậu bị cong và cuối cùng cậu trở thành một người gù lưng. Gia đình đã tốn rất nhiều tiền để chữa trị nhưng không có kết quả. 

Cuối cùng, gia đình quyết định mời 6 vị thầy nổi tiếng ở Ấn Độ lúc bấy giờ là Phất Lan Lợi, Già Diệp Tử, Phất Lợi Tử v.v. đến để chữa trị cho đứa trẻ. Vị thí chủ đã cung cấp tiền bạc, thực phẩm cho 6 vị thầy và khẩn cầu:“Các ngài là bậc đại đức nổi tiếng ngày nay, tất cả những điều ở quá khứ, hiện tại và tương lai trên thế gian, không gì không biết, không gì không hiểu. Nay con trai tôi bị bệnh tật giày vò, xin các ngài cứu chữa cho nó”.

6 vị thầy đã cố gắng hết sức để chữa trị bằng nhiều loại thuốc và bùa chú nhưng vẫn không có tác dụng. Lúc này có một người bạn là tín đồ Phật giáo đã nói với vị thí chủ này: “Ngài không nên theo những vị sư ngoại đạo này. Nên đi theo Phật Thích Ca Mâu Ni, ngài ấy mới là bậc thánh giả biết tất cả và không gì là không thông đạt”. Khi nghe vậy, ông liền đi đến đảnh lễ Đức Phật. 

Đức Phật chữa khỏi lưng gù cho cậu bé

Đức Phật dạy ông một số pháp thiết yếu, sau đó vị thí chủ cầu khẩn Đức Phật về nhà ông vào ngày hôm sau để ông được cúng dường. Sau khi Đức Phật đồng ý, vị thí chủ rất vui mừng, lập tức về nhà để chuẩn bị. Ngày hôm sau, vị thí chủ đã đích thân ra nghênh đón. Chỉ thấy Đức Phật mặc áo cà sa, cầm bình bát, dẫn các đệ tử đến. Đứa trẻ lưng gù từ xa nhìn thấy Đức Phật đang đến gần một cách chậm rãi và khoan thai.

Đặc biệt là sau khi nhìn thấy 32 diệu tướng của Đức Phật, trong lòng đứa trẻ cảm thấy vô cùng thoải mái, vui sướng đến mức khiến nó phấn khởi nhảy lên giường, cú nhảy này đã làm lưng nó thẳng trở lại bình thường. Lúc bấy giờ, cậu bé càng thêm tín tâm vô bờ vào Đức Phật. Cậu bé liền đi lên cung kính quỳ lạy, cúng dường Đức Phật.

Nhìn thấy tình cảnh này, vị thí chủ vui mừng khôn xiết, tuy ông không thỉnh cầu Đức Phật giải trừ nỗi thống khổ cho đứa trẻ, nhưng hiện nay nó đã khỏi bệnh rồi. Vì vậy, gia đình cung kính quỳ lạy Đức Phật, đồng thời bố trí một chỗ ngồi cao, mời Thế Tôn và các tăng nhân ngồi, cúng dường đồ ăn thức uống tốt nhất. Sau đó, thỉnh cầu Đức Phật truyền pháp. Đức Phật dựa theo căn cơ mà truyền Phật Pháp cho họ.

Lưng bị gù; Lưng bị gù thì phải làm sao
Sau khi lưng hồi phục, đứa trẻ đã quy y theo Đức Phật (ảnh minh họa Nobleeightfoldblog)

Đứa trẻ lưng gù đã được khỏi bệnh nghĩ thầm: “Thế Tôn đã chữa khỏi bệnh cho mình, còn giúp mình thoát khỏi đau khổ và có được niềm vui. Mình cần phải đời đời kiếp kiếp xuất gia làm tăng nhân, để báo đáp ân đức của Đức Phật”. Sau khi được cha mẹ đồng ý, cậu bé đến trước Đức Phật chắp tay quỳ lạy, theo Đức Phật xuất gia. Sau khi đứa trẻ xuất gia, Đức Phật đã truyền thụ cho cậu pháp tương ứng. Sau khi đứa trẻ tinh tấn tu hành không bao lâu, cậu đã đoạn dứt hết mọi phiền não trong tam giới và đạt được quả vị La Hán.

Lúc nhỏ làm anh trai bị tàn tật, phát nguyện cho kiếp sau 

Lúc ấy, các Tỳ-kheo hỏi: “Thế Tôn, người này đã tạo nghiệp thiện gì mà được sinh ra trong gia đình giàu có? Người này đã tạo ác nghiệp gì mà bị gù lưng? Lại vì nguyên nhân gì mà người ấy được đích thân Đức Phật gia trì để khôi phục trở lại bình thường? Vì sao sau khi Đức Phật giảng pháp, người ấy có thể đoạn dứt mọi phiền não mà chứng được quả vị La Hán? Xin Ngài hãy thuyết pháp cho chúng con.” Sau khi nghe điều này, Đức Phật kể cho các Tỳ-kheo nguyên lai câu chuyện của đứa bé. 

Nhân quả báo ứng: Sinh nhà giàu sang nhưng lưng bị gù
Đức Phật giảng cho các đệ tử câu chuyện cậu bé lưng gù (ảnh minh họa Thienvipassana)

Ngài kể rằng, trước đây rất lâu, vào thời Phật Ca Diếp “Ở Sarnath có một thí chủ, người con dâu đã sinh ra 1 cặp song sinh. Gia đình tổ chức một lễ lớn mừng sự ra đời của 2 anh em song sinh. Sau buổi lễ, họ được đặt những cái tên phù hợp với đẳng cấp của mình và được cho ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Sau khi lớn lên, cả hai đều có niềm tin vào Phật Ca Diếp. Sau khi được cha mẹ cho phép, họ đã cùng nhau xuất gia thọ giới.

Cả hai anh em đều cho rằng, lắng nghe, suy ngẫm và tu hành lời dạy của Đức Phật Ca Diếp là nền tảng đắc Đạo, nên hỏi Đức Phật Ca Diếp: “Thế Tôn, chúng con nên nghe và suy ngẫm trước hay tu hành trước ạ?” Đức Phật Ca Diếp bảo họ: “Trước tiên hãy lắng nghe và suy ngẫm, sau đó hãy tu hành”. Thế là, 2 anh em ban ngày tinh tấn lắng nghe và suy ngẫm. Ban đêm lúc nghỉ ngơi, người anh thường trêu đùa với người em ôn hòa, kiên định. 

Lâu ngày, người em không thể chịu đựng được nữa. Một ngày nọ, người em lấy một viên gạch lớn quấn vào quần áo của mình. Lúc này người anh lặp lại trêu đùa như trước và đè lên người của em trai, kết quả là người anh trai cọ vào viên gạch và bị gãy sống lưng. Từ đó trở đi, người anh không thể đứng thẳng được nữa và trở thành một người gù. Người em trong lòng cảm thấy rất có lỗi và ân hận vì lẽ ra không nên làm cho anh trai mình bị tàn tật. Thế nên, người em đã mời nhiều thầy thuốc đến chữa trị cho anh trai mình và mong anh trai mình sẽ sớm bình phục.

Sau này, người anh cuối cùng cũng bình phục như trước, nhưng do bị đau ốm nên cực kỳ chán ghét luân hồi, vì thế nên đã tu hành tinh tấn hơn và cuối cùng đã chứng được quả vị La Hán. Người em vô cùng vui mừng và thường xuyên cung kính, phục vụ anh trai mình. 

Trước khi chết, người em có một ước nguyện: ‘Với công đức tu hành và giữ giới suốt đời, nguyện rằng trong mỗi đời ta sẽ được chuyển sinh vào một gia đình giàu có, có thể xuất gia khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thế và đạt được quả vị La Hán. Nguyện nghiệp ác hại anh trai của ta không hoàn trả lúc đó, nếu nhân quả nhất định hoàn trả lúc đó, nguyện Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đích thân đến tiêu trừ thống khổ của ta.’

Nghiệp quả của việc cậu ấy làm hại anh trai mình cuối cùng cũng phải hoàn trả và gây ra gù lưng ở kiếp này. Hơn nữa, bởi vì thiện nguyện đã đến lúc, đời này cậu ấy được chuyển sinh vào một gia đình giàu có, cũng do ta đích thân đến giải trừ nỗi thống khổ của cậu ấy, hơn nữa còn xuất gia trong giáo pháp của ta, cuối cùng thì đắc được quả vị La Hán”. 

Theo Vision Times

x