Bí ẩn khoa học

Người thực vật vẫn có nhận thức và giao tiếp được với thế giới bên ngoài

25/11/22, 08:00
Người thực vật vẫn có nhận thức và giao tiếp với thế giới bên ngoài
Người thực vật vẫn có nhận thức và giao tiếp được với thế giới bên ngoài (ảnh: Dreamstime)

Các nhà nghiên cứu Canada đã sử dụng công nghệ cộng hưởng từ (MRI) để “giao tiếp” với một người thực vật đã nằm liệt giường suốt 12 năm.

Tiến hành thí nghiệm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Western ở Ontario đã phát hiện ra rằng, Phương thức hoạt động của đại não sẽ rất khác nhau khi một người nghe một từ so với khi họ tập trung tinh thần để nghĩ đến từ đó. Họ đã sử dụng kết quả này để thực hiện nghiên cứu trên người thực vật.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một người thực vật 38 tuổi. Người đàn ông trở thành người thực vật trong một vụ tai nạn ô tô vào 12 năm trước. Họ đã sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) để quét não của của anh ấy. Đồng thời hỏi anh ta một vài vấn đề, chẳng hạn như “Tên anh là Scott đúng không?” “Tên anh là Steve đúng không?” “Tên anh là Mike đúng không?” “Anh có ở trong bệnh viện không?” “Anh đang ở siêu thị à?” v.v. 

Sau mỗi câu hỏi được hỏi, các nhà nghiên cứu sẽ lặp đi lặp lại âm thanh “có” hoặc “không”. Họ sẽ yêu cầu người này tập trung suy nghĩ về câu trả lời đúng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hoạt động não bộ của người đàn ông này. Họ phát hiện ra rằng anh ta không chỉ biết tên mình mà còn biết mình đang ở trong bệnh viện. 5 tháng sau, các nhà nghiên cứu lặp lại bài kiểm tra và thấy rằng anh ta vẫn có thể trả lời đúng. 

Người thực vật vẫn có nhận thức về bản thân

Người thực vật được coi là những người có chức năng vỏ não bị tổn thương nghiêm trọng; họ ở trong trạng thái hôn mê sâu không thể hồi phục và mất đi ý thức; nhưng họ vẫn có thể duy trì hoạt động hô hấp và nhịp tim. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Western cho biết nghiên cứu của họ cho thấy người thực vật có tư duy mạch lạc và đời sống tinh thần phong phú. 

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành một thí nghiệm tương tự trên 2 người thực vật khác. Họ cũng nhận được phản hồi nhưng ở mức độ khác nhau. 

Người thực vật vẫn có nhận thức và giao tiếp với thế giới bên ngoài
Người thực vật có tư duy mạch lạc và đời sống tinh thần phong phú (ảnh: Aysetolga)

Người phụ trách dự án nghiên cứu, bà Lorina Naci chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy những người thực vật vẫn có thể sử dụng sự chú ý của họ để thể hiện nhận thức và giao tiếp với thế giới bên ngoài”.

Các nghiên cứu tương tự trước đây đã chỉ ra rằng 20% ​​người thực vật có thể nghe và phản ứng với âm thanh ở các mức độ khác nhau. Nhưng một số trong đó chỉ là phản xạ đơn giản. Tương tự như phản ứng của con người đối với các kích thích trong giấc mơ. 

Không phải người thực vật nào cũng có ý thức

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ không có nghĩa là tất cả những người thực vật đều có ý thức. Nhưng nó có thể là một cách giúp các bác sĩ xác định xem bệnh nhân có ý thức hay không.

Bà Naci nói rằng: “Thông thường, khi não bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ mất tất cả các phản ứng của cơ thể. Vì vậy, khi chúng tôi nhìn hoặc nói chuyện với một bệnh nhân như vậy, chúng tôi không có cách nào biết liệu họ có còn ý thức hoặc có thể hiểu những gì đang diễn ra xung quanh họ hay không. Công nghệ này có thể giúp các bác sĩ thiết lập một kênh giao tiếp cơ bản với người bệnh đang trong trạng thái thực vật”. 

Bà nói rằng, có vô số điều mà người ta muốn biết. Chẳng hạn như bệnh nhân có đau không, muốn nghe nhạc hay xem TV v.v. 

Bà chia sẻ thêm: “Chúng tôi muốn có thể tiếp cận những bệnh nhân tương tự và trao cho họ một số quyền tự chủ trong cuộc sống của họ”.

Thế giới người thực vật không giống trạng thái vô thức mà chúng ta vẫn tưởng tượng, họ vẫn có năng lực tư duy và giao tiếp được với thế giới bên ngoài.

Theo Vision Times

x