Nhân sinh cảm ngộ

Người thích ở một mình đều không tầm thường

25/02/21, 19:38
Người thích ở một mình đều không tầm thường
Người chịu được cô độc đều có nội tâm rất mạnh mẽ (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Ở trong một nhóm cũng giống như việc tập hợp các ngôi sao trên bầu trời, có thể bạn cũng không biết được là mình đang ở đâu; bạn luôn soi sáng cho người khác nhưng lại đánh mất bản thân. Chỉ khi ở một mình thì bạn mới biết được bản thân thực sự là ai và mong muốn điều gì.

Ở một mình giống như là mãnh hổ rừng xanh

Ở một mình giống như là mãnh hổ rừng xanh lựa chọn độc hành, tung hoành thiên hạ; tiếng gầm rung chuyển rừng xanh, oai phong lẫm liệt, khiến bầy chim hoảng hốt, khiến hươu nai run sợ.

Ở trong một nhóm và ở một mình luôn là hai lựa chọn sống khác nhau trong cuộc đời. Tuy nhiên, trong hai lựa chọn này, đại đa số mọi người lại lựa chọn cái trước mà không thích cái sau.

Một nhà nghiên cứu đã từng thực hiện một cuộc khảo sát trong trường học và nơi làm việc. Nội dung cuộc khảo sát là “Bạn sẽ lựa chọn như thế nào giữa việc ở trong một nhóm và ở một mình?”.

Nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hầu hết sinh viên trong trường đều chọn cách hòa đồng. Theo quan điểm của họ, nếu bạn không ở trong một nhóm, bạn sẽ bị các bạn trong lớp ghẻ lạnh; và bạn sẽ dễ bị cô lập và bắt nạt.

Khi được hỏi tại sao họ lại chọn tham gia vào một nhóm và họ đã đạt được những gì, hầu hết họ không biết lý do tại sao họ muốn tham gia vào nhóm; họ chỉ nghĩ rằng mình không thể tụt lại phía sau, còn lại thì họ không biết. 

Kết quả tương tự, ở nơi làm việc, hầu hết nhân viên cho biết nếu không ở trong tập thể thì họ sẽ dễ bị người khác tính toán và trở thành cái gai trong mắt người khác. Theo họ, những người ở một mình thường rất kỳ quặc.

Người thích ở một mình giống như là mãnh hổ rừng xanh
Người thích ở một mình giống như là mãnh hổ rừng xanh (ảnh Pinterest)

Người thích ở một mình là không hòa đồng?

Trong xã hội này, hầu hết chúng ta đều chọn ở trong một nhóm, nhưng chúng ta lại không biết được ý nghĩa của việc ở trong một nhóm là gì. Ngược lại, mọi người thường ghét những người thích ở một mình, cho rằng họ không hòa đồng.

Vậy những người thích ở một mình này là ai? Kỳ thực, những người thích ở một mình luôn biết họ muốn gì. Có người từng nói: “Nếu một người thậm chí còn không biết điều mình muốn theo đuổi là gì, thì người đó không sớm thì muộn cũng trở thành một con rối”.

Cũng giống như những người tham gia vào nhóm một cách mù quáng, họ không biết lợi ích của việc này là gì; họ chỉ nghĩ rằng nếu người khác tham gia thì họ cũng tham gia; nếu không trong tâm sẽ cảm thấy bất an. Trong cuộc sống, loại tâm lý này là rất phổ biến.

Ngược lại, những người thích ở một mình có thể tĩnh tâm suy nghĩ về mục tiêu trong cuộc sống, lên kế hoạch cho tương lai; họ hiểu rất rõ bản thân mong muốn điều gì.

Ở một mình dường như rất cô độc; thế nhưng đằng sau sự cô độc này chúng ta lại phát hiện ra: Một con hổ cô độc có mục tiêu, cuối cùng lại săn được bầy cừu lơ đãng gặm cỏ. 

Người thích ở một mình đều không tầm thường
Người muốn thành việc đại sự đều phải chịu được sự cô độc (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Người thích cô độc thường không quan tâm người khác nghĩ gì về họ

Sâu thẳm trong nội tâm mỗi người vẫn có một mong muốn đó là được người khác tôn trọng. Bởi vì tâm lý này, nên hầu như ai cũng mong muốn thể hiện bản thân; muốn người khác biết được sự tồn tại của mình; không muốn trở thành một người đáng thương nơi góc tối nào đó. Tuy nhiên nếu cứ mãi suy nghĩ như vậy thì bạn sẽ rất dễ đánh mất chính mình.

Trên đời này có rất nhiều thiên kiến; dù bạn có hòa đồng hay không thì rồi bạn cũng sẽ bị người khác chê cười và chỉ trích. Đã là như vậy thì tại sao chúng ta lại không sống cho chính bản thân mình?

Làm thế nào bạn có thể biết được mình là người như thế nào và cần một cuộc sống ra sao nếu như bạn chưa từng ở một mình?

Những người thích ở một mình sẽ trân quý thời gian của bản thân hơn và sẽ không muốn lãng phí nó cho người khác. Vì vậy tất cả họ đều làm việc chăm chỉ trong im lặng; dành thời gian để rèn giũa bản thân và thành tựu chính mình. Nếu một người muốn thành tựu một điều gì đó thì điều đầu tiên phải làm được đó là phải chịu được sự cô độc. 

Vậy nên mới nói, người thích cô độc cũng không phải là điều gì quá kỳ lạ; họ có chủ kiến và cách nghĩ của riêng mình. Chỉ có điều họ là mãnh thú cô độc, nội tâm vững mạnh; họ không cần sự trợ giúp của đám đông, nhưng ngược lại mọi người lại cần sự giúp đỡ của họ.

Theo Aboluowang

x