Nhân sinh cảm ngộ

Người có IQ cao sẽ xử lý vấn đề phức tạp chậm hơn

21/06/23, 17:14
Nghiên cứu: Người có IQ cao sẽ xử lý vấn đề phức tạp chậm hơn
Người có IQ cao lại thường phản ứng chậm hơn trước những vấn đề phức tạp (ảnh minh họa Adobestock)

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, người có IQ cao lại thường phản ứng chậm hơn khi đối diện với những vấn đề phức tạp. 

Trong cuộc sống, có rất nhiều người nhìn bề ngoài thì có vẻ không thông minh lắm, nhưng thực ra họ lại là những nhân tài kiệt xuất. Có một số nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, kỳ thực, những người có chỉ số IQ cao lại có tốc độ phản ứng tương đối chậm; ngược lại, những người có chỉ số IQ bình thường lại có tốc độ phản ứng rất nhanh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Charité–Universitätsmedizin Berlin đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó họ mô phỏng đại não được cá tính hóa, sử dụng dữ liệu của 650 tình nguyện viên, họ đã nghiên cứu sâu về cơ chế ra quyết định của bộ não. 

650 tình nguyện viên này phải giải quyết các vấn đề với những độ khó khác nhau, khi nhiệm vụ ngày càng trở nên phức tạp, các nhà nghiên cứu đã kinh ngạc phát hiện ra rằng, người có IQ càng cao thì xử lý các vấn đề phức tạp càng lâu hơn, nhưng phạm sai lầm tương đối ít hơn.

Nghiên cứu: Người có IQ cao sẽ xử lý vấn đề phức tạp chậm hơn
(ảnh minh họa Adobestock)

Có một câu chuyện thú vị kể về vị Tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ, Thomas Woodrow Wilson. Ông khi còn nhỏ xem ra khá ngốc nghếch, nhiều người trong thị trấn thích trêu chọc ông, coi như là một thú vui. 

Một ngày nọ, một người bạn học của Wilson cầm trong tay 1 đô la và 5 xu, và hỏi Wilson sẽ chọn cái nào. Cậu bé Wilson trả lời không cần suy nghĩ: “Tớ muốn 5 xu”. Những người bạn học đi theo đều cười lớn “ha ha, cậu ấy không muốn 1 đô la mà lại muốn 5 xu”. Truyện cười của Wilson đã lan truyền khắp nơi.

Nhiều người không tin là Wilson lại ngu ngốc đến vậy. Họ lấy tiền ra để thử xem có đúng như vậy không. Nhưng dù họ thử đi thử lại bao nhiêu lần thì Wilson đều trả lời: “Tớ muốn 5 xu”. Trò đùa này lan truyền khắp trường, nên ngày nào cũng có người cầm tiền đến thử cậu; sau đó đều vui vẻ mà rời đi. 

Nghiên cứu: Người có IQ cao sẽ xử lý vấn đề phức tạp chậm hơn
Thomas Woodrow Wilson (ảnh: Vnexpress)

Cuối cùng giáo viên của Wilson biết được chuyện này nên mới trực tiếp hỏi cậu: “Em thậm chí không phân biệt được 1 đô la và 5 xu cái nào lớn hơn hay sao?”

Cậu bé Wilson trả lời: “Tất nhiên là em biết. Nhưng nếu như em nói muốn 1 đô la thì sẽ không có ai lấy thêm tiền đến thử em nữa. Như vậy thì em sẽ không kiếm được 5 xu nữa”.        

Giáo viên nghe vậy thì đã hiểu ra, Wilson chỉ là đang giả vờ hồ đồ mà thôi. Ông mới là thông minh nhất, và quả nhiên sau này ông đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Cho nên, đối với những người có chỉ số IQ cao mà nói, vào lúc họ đưa ra lựa chọn thì thông thường sẽ suy nghĩ rất thấu đáo, bảo đảm lựa chọn của bản thân sẽ mang đến những lợi ích lớn nhất.

Nhưng những người có IQ bình thường lại khác, họ khi giải quyết vấn đề thì thường sẽ không suy nghĩ cẩn thận, cũng sẽ không cân nhắc lợi hại, chỉ có thể nhìn thấy một chút lợi ích nhỏ nhoi trước mắt, không thể nhìn thấy những điều lớn hơn. Vậy nên trong mắt của đại đa số những người có chỉ số IQ bình thường, hành vi của bậc trí giả đều có gì đó rất khó lý giải.

Nghiên cứu: Người có IQ cao sẽ xử lý vấn đề phức tạp chậm hơn
Người có IQ khác nhau sẽ có quá trình suy nghĩ vấn đề khác nhau (ảnh minh họa Adobestock)

Người có IQ cao có khả năng suy luận rất mạnh, có thể thông qua việc nắm vững một vấn đề nào đó mà đi giải quyết những vấn đề tương tự. Mặc dù bề ngoài có vẻ như tốc độ phản ứng của họ tương đối chậm, nhưng điều này là do bộ não của họ đang suy nghĩ về khả năng xảy ra các tình huống khác nhau, hơn nữa họ cũng sẽ suy nghĩ dựa vào các vấn đề thực tế.

Trong khi đó, một số người dù bề ngoài có vẻ rất “thông minh”, có thể nhanh chóng đưa ra một số phán đoán và lựa chọn khi đứng trước vấn đề, nhưng thực chất là họ chưa có suy nghĩ thấu đáo, cũng không có nghĩ tới hậu quả.

Theo Sound of hope

x