Bí ẩn khoa học

Ngôi nhà dành cho âm nhạc và nhạc cụ cổ xưa

03/07/24, 16:46
Ngôi nhà dành cho âm nhạc và nhạc cụ cổ xưa
Theodoros Koumartzis trình diễn đàn lia của Hy Lạp cổ đại. (Được phép của Theodoros Koumartzis)

Nhạc sĩ và nhà giáo dục Theodoros Koumartzis bảo tồn nền văn hóa cổ xưa bằng cách giảng dạy về âm thanh và thần thoại của đàn lia Hy Lạp tại Bảo tàng Seikilo.

Trong quá trình trao đổi thư từ với nhạc sĩ và nhà giáo dục Theodoros Koumartzis, tôi rất ấn tượng với câu trích dẫn cuối cùng trong email của ông: “Nếu muốn bảo tồn văn hóa, chúng ta phải tiếp tục tạo ra nó”. Đối với ông Koumartzis, câu nói này của nhà sử học Hà Lan Johan Huizinga chính là ý nghĩa của cuộc sống.

Ông Koumartzis là người đồng sáng lập Bảo tàng Seikilo ở Thessaloniki, Hy Lạp, một bảo tàng dành riêng cho các nhạc cụ cổ xưa. Là một người chơi đàn lia đầy đam mê, ông dạy về tầm quan trọng của âm nhạc, thần thoại và văn hóa Hy Lạp.

Đàn lia là một trong những nhạc cụ lâu đời nhất trên thế giới. Nó rất phổ biến ở Hy Lạp cổ đại, nơi người dân học cách chơi nó như một phần của quá trình học tập. Đàn lia đi kèm với thơ, ca hát và được coi như một biểu tượng của đức hạnh. Trong các văn bản Hy Lạp cổ đại, đàn lia biểu thị sự khôn ngoan và chừng mực.

Ông Koumartzis đưa ra cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa lịch sử của nó bằng cách thảo luận về vai trò của đàn lia trong thần thoại:

“Không chỉ là một nhạc cụ có âm thanh đẹp, đàn lia luôn là một biểu tượng. Thật cảm hứng khi thấy có bao nhiêu họa sĩ đã sử dụng [nó] làm biểu tượng trong tác phẩm của họ kể từ thời Trung cổ cho đến nay. Nhiều văn bản cổ bao gồm ‘Iliad’ và ‘Odyssey’ của Homer mô tả tầm quan trọng của âm nhạc và lý do tại sao việc học chơi [đàn lia] lại quan trọng đối với những người trẻ tuổi”.

Nỗ lực của gia đình

Theodoros Koumartzis biểu diễn đàn lia ở Síp. (Được phép của Theodoros Koumartzis)
Theodoros Koumartzis biểu diễn đàn lia ở Síp. (Được phép của Theodoros Koumartzis)

Ông Theodoros Koumartzis và gia đình cố gắng tiếp nối truyền thống âm nhạc phong phú của Hy Lạp cổ đại. Sinh ra trong một gia đình có năng khiếu nghệ thuật, cha ông, Anastasios, là một “thợ làm đàn bậc thầy” và cũng là một nhạc sĩ. 

Theodoros và các anh trai của ông, Nikolaos và Jordan, tiếp bước cha họ. Họ phát huy sở trưởng khác nhau của mình để thực hiện một số dự án kinh doanh của gia đình.

Mỗi người đều đảm nhận nhiều công việc. Trong khi Theodoros tập trung vào đàn lia, giáo dục mọi người về tầm quan trọng của nó và cách chơi đàn lia, Nikolaos là nhà quay phim gia đình. Anh tập trung vào các dự án liên quan đến âm nhạc. Khi không đứng sau máy quay, anh sẽ thu âm nhạc hoặc giúp Theodoros tổ chức các sự kiện của trường đại học trên toàn thế giới. Giống như cha của họ, Jordan là một nhạc sĩ và thợ làm đàn tài năng.

Khi được hỏi cảm giác làm việc với gia đình như thế nào, ông Koumartzis gọi đó là một “may mắn” và nói: “[Qua] nhiều năm, chúng tôi nhận ra rằng việc tập trung vào những gì chúng tôi yêu thích nhất là điều thực sự quan trọng.… Chúng ta càng tin tưởng vào quyết định của nhau thì thành tựu càng lớn”.

Một số kỷ niệm đẹp nhất của ông là thời thơ ấu, khi ông và các anh trai chơi nhạc với bố vào cuối tuần. Ông nói: “Ký ức mà tôi có trong đầu từ khi còn rất nhỏ là hình ảnh bố tôi chơi piano vào mỗi cuối tuần tại ngôi nhà của chúng tôi ở làng. Hình ảnh này đã in sâu trong tâm trí tôi nhiều năm và giờ vẫn còn đó”.

Ông Koumartzis đã mang những ký ức về âm nhạc, sáng tạo và tình cảm gia đình này đến tuổi trưởng thành và truyền cảm hứng này vào nghề nghiệp.

Bảo tàng Nhạc cụ Cổ Seikilo

Năm 2016, gia đình Koumartzis bắt đầu hành trình sáng tạo không ngừng. Bảo tàng Nhạc cụ Cổ Seikilo, nơi ông Koumartzis dành phần lớn thời gian của mình, là bảo tàng đầu tiên thuộc loại hình này ở Hy Lạp.

Bảo tàng được dành riêng để trưng bày các nhạc cụ cổ, bao gồm cả đàn lia. Nó đem đến một trải nghiệm sống động cho du khách. Nhiều nhạc cụ mà Anastasios và những người thợ làm đàn của ông tạo ra được trưng bày tại Seikilo. 

Bảo tàng cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn tập trung vào âm nhạc và thần thoại cho mọi lứa tuổi. Các buổi hội thảo được tổ chức cung cấp các kiến thức về đàn lia và trống khung, một loại trống cầm tay duy nhất được sử dụng vào thời cổ đại cho các nghi lễ quan trọng.

Bảo tàng tiên phong được đặt tên theo bản nhạc hoàn chỉnh lâu đời nhất thế giới có ký hiệu, Văn bia Seikilos.

Cha của Theodoros Koumartzis là Anastasios và anh trai Jordan là những nhạc sĩ và thợ làm đàn bậc thầy. (Được phép của Theodoros Koumartzis)
Cha của Theodoros Koumartzis là Anastasios và anh trai Jordan là những nhạc sĩ và thợ làm đàn bậc thầy. (Được phép của Theodoros Koumartzis)

Năm 2017, ông Koumartzis và các nhạc sĩ hợp tác thành lập ban nhạc Pausis. Âm nhạc của họ tập trung vào đàn lia, nhưng cũng có các nhạc cụ cổ xưa khác để tạo ra trải nghiệm nghe phong phú. Thông qua âm nhạc của họ, Pausis tập trung vào việc truyền đạt “các nền văn minh cổ đại vĩ đại của khu vực Địa Trung Hải”.

Là người gây được tiếng vang lớn tại các lễ hội, ông Koumartzis và các thành viên trong ban nhạc của mình thích đi du lịch khắp Châu Âu, Canada và Mexico để biểu diễn trong nhiều sự kiện và chương trình khác nhau. 

Gần đây, họ đã phát hành album đầu tay mang tên mình bao gồm các bài hát gốc. Bản phát hành đã thu hút sự chú ý của Tạp chí Songline sau khi nó leo lên vị trí thứ năm trên Bảng xếp hạng Âm nhạc Thế giới của họ.

Một tương lai tươi sáng cho đàn lia

Ngoài việc sáng tác âm nhạc và điều hành bảo tàng Seikilo, ông Koumartzis còn là một nhà giáo dục đầy nhiệt huyết. Ông đã trưng bày những cây đàn lia thủ công của mình và giảng dạy về lịch sử hấp dẫn của chúng trên khắp Vương quốc Anh, Ý, Đức và Hy Lạp.

Một trong những bài học đó là câu chuyện thần thoại gắn liền với nhạc cụ này và Hy Lạp cổ đại: Khi vị thần Hy Lạp Hermes còn nhỏ, ông đã tạo ra cây đàn lia đầu tiên khiến Apollo vô cùng ấn tượng, đến nỗi ông đã ban tặng cho Hermes những món quà đặc biệt.

Sắp tới, ông Koumartzis sẽ tham gia một loạt buổi biểu diễn. Ông dự kiến ​​sẽ biểu diễn tại Lễ hội Braga Romana của Bồ Đào Nha, kỷ niệm lịch sử La Mã của khu vực. Sau đó, ông sẽ có chuyến đi đầu tiên tới Mỹ để biểu diễn tại Bảo tàng Nhạc cụ ở Phoenix.

Ông Koumartzis và gia đình mình tin rằng việc tìm hiểu về văn hóa Hy Lạp cổ đại và đàn lia không chỉ dành cho những người có thiên hướng âm nhạc. Mọi người đều có thể trải nghiệm sự chữa lành và trưởng thành về mặt tinh thần khi dành thời gian với âm nhạc và những câu chuyện cổ xưa:

“Tôi thực sự tin rằng điều này có liên quan rất nhiều đến cuộc sống của mọi người. Học hỏi và lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp cổ đại, cũng như từ các tác phẩm cổ xưa, có thể bồi dưỡng tinh thần và gắn kết chúng ta lại với nhau. 

Cộng tác với các nhạc sĩ từ khắp nơi trên thế giới giúp tôi thấy rằng đàn lia có thể mang lại niềm vui cho cuộc sống hàng ngày của người lớn và trẻ em. … Tôi cảm nhận thời gian chơi và khám phá âm thanh [của nó] mang lại cho tôi sự cân bằng hơn khi tôi có cơ hội thiền trong khi luyện tập”.

Theo Rebecca Day-The Epoch Times

Âm nhạc và thiền định giúp tâm hồn con người quay về sự an hòa, tự tại. Bạn thử tận hưởng những điều tốt đẹp từ thiền định qua lớp thiền online miễn phí tại đây.

x