Bí ẩn khoa học

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Hạnh phúc giống như làn sóng

29/10/21, 08:08
Nghiên cứu của ĐH Harvard: Hạnh phúc giống như làn sóng
Hạnh phúc giống những gợn sóng lan tỏa ra xung quanh (ảnh minh họa Businessinsider)

Hạnh phúc có thể lan tỏa cho người khác, một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy hạnh phúc có thể lan truyền giống như làn sóng.

Hạnh phúc giống như làn sóng

Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard đã chứng minh rằng hạnh phúc của một cá nhân thực sự bắt nguồn từ hành vi tập thể; tức là hạnh phúc của bạn sẽ phụ thuộc vào việc nhóm bạn của bạn có hạnh phúc hay không. 

Nghiên cứu còn cho thấy hạnh phúc sẽ lan truyền với 3 mức độ khác nhau, giống như những gợn sóng trên mặt nước. 

Ngoài ra nghiên cứu còn phát hiện sức mạnh của hạnh phúc chịu sự chi phối của thời gian và không gian: Một người ở càng gần một cá nhân hạnh phúc, thì khả năng người đó sẽ được ảnh hưởng bởi sự hạnh phúc của cá nhân đó càng cao. Với việc sống gần một người hạnh phúc, tỷ lệ để trở nên hạnh phúc của một cá nhân sẽ tăng lên 34%.

Những người có mối quan hệ sâu sắc và sống ở trung tâm của các mạng lưới xã hội thường hạnh phúc hơn những người sống ở rìa ngoài. Hơn nữa, hạnh phúc có thể mất ít nhất 1 năm để lan tỏa nó đến cho người khác.

Hạnh phúc giống như làn sóng; Hạnh phúc là gì; Hạnh phúc là cho đi
Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy hạnh phúc giống như làn sóng (ảnh Adobestock)

Quy tắc đạo đức vô hình truyền thụ từ ngàn xưa

Từ nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy rằng những thông điệp tích cực, cao đẹp, chân thực, nhân hậu và bao dung, sẽ lan tỏa tới mọi người xung quanh; mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực, tương tự như cách vận hành của hạnh phúc.

Trên thực tế, cổ nhân từ sớm đã nhận ra sức mạnh của đạo đức, phép tắc lịch sự; cũng như khả năng lan tỏa và cảm thụ của chúng đối với con người. Vì vậy mà cách nói ‘cảm thụ vô hình’ và ‘tác động ngoại cảnh’ đã được hình thành và truyền lại từ hàng nghìn năm.

Cổ nhân đã lưu lại một di sản văn hóa phong phú của giá trị đạo đức và phẩm hạnh. Ngay cả trong chiến tranh, cả hai bên đều biết rằng một đội quân nghĩa hiệp sẽ trở nên bất khả chiến bại bởi; vì họ có thể giành chiến thắng mà không tốn một viên đạn nào. Vào thời đó, mọi người đều nhận thức được sức mạnh lớn lao của những quy tắc đạo đức vô hình này.

Mạnh Mẫu chuyển nhà 3 lần

Hạnh phúc là một con đường; Đạo đức là gì; Tích cực là gì
Mạnh Mẫu chuyển nhà 3 lần để mong con có môi trường tốt hơn (ảnh sohu)

Thời xưa còn có câu chuyện nổi tiếng về việc mẹ của Mạnh Tử (Mạnh Mẫu) chuyển nhà ba lần để mong con có một môi trường sống và học tập tốt hơn. Mạnh Mẫu nhận thấy môi trường xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến một đứa trẻ, còn hơn cả việc thuyết giảng và làm gương.

Mạnh Mẫu đã không ngừng chuyển nhà cho tới khi họ sống gần trường học cách Thành Châu không xa. Bà nhận thấy ở đây có rất nhiều học giả; đức tính cao quý, phong thái điềm đạm nho nhã của họ đã vô hình trung ảnh hưởng tới người dân, đặc biệt là trẻ em.

Có một lần bà đã nhìn thấy những đứa trẻ tụ tập dưới những tán cây lớn để học theo các học giả cúi đầu chào nhau. Chúng trông thật trịnh trọng và an nhiên; cử chỉ của chúng cũng rất chân thực. Mạnh Mẫu cảm thấy rất hài lòng, vì vậy đã quyết định ở lại nơi đó. Có thể nhờ có ngoại cảnh tốt như vậy nên mới hình thành nên được một triết gia Mạnh Tử nổi tiếng, là người tiếp nối của Khổng Tử. 

Tu dưỡng đạo đức, lan tỏa hạnh phúc đến người khác

Người tích cực là gì; Người hạnh phúc nhất thế giới; Người hạnh phúc là gì; Con người hạnh phúc là gì
Người có tu dưỡng đạo đức, vui không quá đà, buồn không quá bi thương (ảnh minh họa tianqijun)

Thời xưa phụ nữ thường không biết chữ, cũng không được cho đi học; nhưng không vì thế mà họ không có lễ nghĩa và không thể nuôi dạy con cái. Bởi vì thông qua những lời dạy bảo của cha mẹ, các tục ngữ, các giá trị truyền thống, chúng đã dần in sâu vào tâm trí của mọi người và được chuyển hóa thành các hành vi cư xử hàng ngày của họ. Phải biết rằng vào thời xưa thì một người thiếu phép tắc gia đình được coi là vấn đề khá nghiêm trọng. Đây là cách giải thích tốt nhất cho sự dạy dỗ thầm lặng của đạo đức.

Người thời nay cũng hay nói rằng hãy gần gũi những người tích cực, vui vẻ; vì như vậy thì bạn cũng có thể ảnh hưởng sự tích cực từ họ. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại có thể luôn vui vẻ? Thế gian đủ việc phiền não, không mấy khi có thể thảnh thơi; người có thể luôn vui vẻ không phải vì họ có hoàn cảnh quá tốt, mà là vì họ có nội hàm tu dưỡng; cũng chính là đạo đức câu thúc họ. Vì vậy mà họ có thể vui không quá đà, buồn không quá bi thương, dù gặp nghịch cảnh như thế nào cũng có thể nhanh chóng vượt qua.

Có câu: Thế gian toàn người tốt, nếu bạn không tìm thấy họ thì hãy trở thành họ. Hạnh phúc giống như làn sóng, tự bạn hãy lan truyền nó đến mọi người.

Theo Chánh Kiến

x