Bí ẩn khoa học

Hoá thạch cá trên đỉnh núi Everest

13/02/23, 17:37
Đi tìm lý do có hóa thạch cá trên đỉnh núi Everest
Hoá thạch cá trên đỉnh núi Everest? (ảnh tổng hợp trên Internet).

Nhiều người tin rằng một trận đại hồng thuỷ đã mang hóa thạch vốn phải thuộc về đại dương lên đỉnh núi Himalaya.

Dãy Himalaya sừng sững và hùng vĩ, tiếng Phạn có nghĩa là “nơi ở của tuyết”. Nơi đây có đỉnh Everest cao nhất trên Trái đất nên nó còn được gọi là “nóc nhà của thế giới”. Vậy phải lý giải như thế nào về việc, con người tìm thấy hoá thạch cá trên đỉnh núi?

Hoá thạch cá trên đỉnh Everest

Vào năm 1924, hai nhà thám hiểm George Mallory và Andrew Irvine đã thiệt mạng khi cố gắng chinh phục đỉnh Everest. Tuy nhiên, một thành viên khác trong nhóm là Noel Eward Odell đã sống sót và quay trở lại với một số mẫu hóa thạch vô giá của cá.

Đi tìm lý do có hóa thạch cá trên đỉnh núi Everest
Hoá thạch cá được các nhà thám hiểm tìm thấy (ảnh: Bianvn).

Nhiều năm sau đó, hai nhà thám hiểm Edmund Hilary và Tenzing Norgay, cũng đã thu thập các mẫu đá vôi tương tự (đá vôi là đá trầm tích hình thành từ các mảnh vụn hữu cơ, như cá, san hô, xương, vỏ sò…).

Sau hoá nghiệm, các chuyên gia kinh ngạc khi kết quả cho thấy, những hóa thạch này có niên đại từ Kỷ Ordovic, kỷ nguyên đã kết thúc cách đây những 440 triệu năm. Điều đó có nghĩa là những hóa thạch này thậm chí còn lâu đời hơn con người đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất.

Các giả thuyết được đưa ra

Những suy đoán về lý do đằng sau đó bắt đầu xuất hiện ngay sau khi các hoá thạch được tìm thấy. Trong tất cả các suy đoán, giả thuyết phổ biến nhất chính là một trận “đại hồng thủy” đã đưa cá lên đỉnh núi.

Đại hồng thuỷ mang sinh vật biển lên núi

Câu chuyện về trận lụt này được tìm thấy trong chương VI đến IX của cuốn Sáng thế ký và câu chuyện quyết định xoá bỏ loài người đã bại hoại của Đức Chúa Trời bằng một trận đại hồng thuỷ kinh hoàng.

Đi tìm lý do có hóa thạch cá trên đỉnh núi Everest
Đại hồng thuỷ (ảnh minh hoạ: Baophapluat).

Chỉ có Noah và gia đình của ông là được Chúa Trời tha mạng – cùng với các chủng động vật mỗi loài một cặp lên trên một con tàu gỗ khổng lồ, lánh đại nạn. Sau khi nước rút họ tiếp tục sinh sôi trở lại.

Cuốn Sáng thế ký ghi: “Và chỉ duy nhất một chiếc thuyền đi lênh đênh trên mặt nước, những ngọn núi cao nhất cũng bị nước nhấn chìm.” Như vậy, giả thuyết đại hồng thuỷ cũng rất khả thi.

Tuy nhiên, một số các chuyên gia địa chất lại đưa ra giả thuyết khác. Họ cho rằng, sự đứt gãy, trôi dạt lục địa chính là nguyên nhân tạo ra dãy Himalaya. Có thể lý do có hóa thạch cá trên đỉnh Everest là vì nguyên nhân này.

Sự trôi dạt của bản khối lục địa đã mang hoá thạch biển lên núi

Các chuyên gia NASA cho biết:“Sự hiện diện của đá vôi và hóa thạch biển trên đỉnh những ngọn núi này là một trong những bằng chứng quan trọng về kiến tạo mảng. Lý thuyết khoa học này mô tả các mảng lớn của bề mặt Trái đất di chuyển trên lớp đá nóng chảy trong lõi của nó.”

Nhà phân tích Christopher Eames của trang Watch Jerusalem chỉ ra: “Lãnh thổ của Ấn Độ từng là một phần của siêu lục địa có tên Gondwana. Khoảng 150 triệu năm trước, nó vỡ ra và di chuyển về phía bắc đến Laurasia. Vào thời điểm đó, biển Tethys rộng lớn, sinh sôi nảy nở với các sinh vật biển đã ngăn cách các lục địa. Sau hành trình khoảng 100 triệu năm, các địa hình va chạm với cường độ cực lớn, tạo thành dãy núi.”

(ảnh: Khoahoc.tv).

Họ cho rằng vào khoảng 50 triệu năm trước, sau khi di chuyển một quãng đường khoảng 6.400 km, vùng đất Ấn Độ cuối cùng đã va chạm với lục địa Á-Âu. Rìa đáy biển của mảng kiến tạo Ấn Độ và lục địa Á-Âu liên tục được nâng cao và bồi tụ đẫn đến việc hình thành dãy Himalaya.

Theo giả thuyết này, các hóa thạch biển trên dãy Himalaya có thể là kết quả của một sự cố địa chất được gọi là “trôi dạt lục địa”; chủ yếu là đáy biển dần được nâng lên cao. Đáy biển là nơi sinh sống của các sinh vật biển, vì thế, trong quá trình va chạm kéo dài, nhiều sinh vật hóa thạch dưới đáy biển đã được đưa lên trên núi.

Sự việc hoá thạch cá trên đỉnh Everest được nhiều người có niềm tin với tín ngưỡng cho rằng thực sự đó là do trận “đại hồng thuỷ”.

Theo: Khoahoc/ genk.

x