Nhân sinh cảm ngộ

Hoa hồng biểu tượng cho điều gì? Phải chăng chỉ là tình yêu?

29/01/22, 07:54
Hoa hồng biểu tượng cho điều gì? Phải chăng chỉ là tình yêu?
Hoa hồng phải chăng chỉ là biểu tượng cho tình yêu? (ảnh: Adobestock)

Hoa hồng hay xuất hiện trong các câu chuyện tình yêu, hoặc dùng để miêu tả cảnh trên Thiên đàng, vậy rốt cuộc nó biểu tượng cho điều gì?

Hoa hồng biểu tượng cho điều gì?

Tôi từng đọc qua một vài tác phẩm văn học Âu Mỹ, người phương Tây lúc miêu tả cảnh tượng nơi Thiên quốc, hầu như đều có nhắc tới hoa hồng; cung điện hoa hồng, ngai vàng hoa hồng, thiên đình hoa hồng và thậm chí là cả các vị Thần.

Lúc đó tôi vẫn chưa thực sự hiểu tại sao người phương Tây lại dùng hoa hồng để trang trí Thiên quốc; điều này hoàn toàn khác với người phương Đông khi họ dùng hoa sen để miêu tả nhận thức về Thiên quốc.

Gần đây, tôi đang gấp rút làm những bó hoa hồng. Từ những bó hoa hồng lớn, đến những bông hoa riêng lẻ, đều đủ màu sắc lộng lẫy. Nhìn những bông hồng rực rỡ này, trong lòng lại có một cảm giác khác lạ, không khỏi tò mò tự hỏi: Hoa hồng chỉ là biểu tượng cho tình yêu thôi sao?

Hoa hồng biểu tượng cho điều gì; Hoa hồng biểu tượng của tình yêu; Hoa hồng là biểu tượng gì
Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu trung thành không thay đổi (ảnh: Adobestock)

Lúc này từ nơi sâu thẳm trong tâm hồn tôi truyền đến một câu trả lời: Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu trung thành không thay đổi; đức tin trung thành của bạn; Thiên quốc trung thành của bạn; và tình yêu sâu sắc đối với đất trời, chúng sanh.

Hoa hồng thể hiện ra sự nhẫn nại và hy sinh

Tôi chợt hiểu ra ý nghĩa sâu sắc của hoa hồng trên thế giới này: Mọc giữa những bụi gai, từ trong đó mà vươn lên. Cho dù cả thân xác và tâm hồn chịu đựng nỗi đau của bụi gai, nhưng cũng phải đem hương thơm ngào ngạt đến cho mọi người. Sinh mệnh của hoa hồng, sự diễm lệ và đậm đà của nó, dâng trào và nhiệt tình, đều là vì người khác. Cho nên trăm ngàn năm qua, nó đã được sủng ái ở thế giới phương tây. Cũng bởi vì tính cách cao quý của nó mà được Thần lựa chọn để trang trí ở Thiên quốc.

Tôi đã thực sự xúc động, từ trước tôi vẫn tưởng rằng hoa hồng chỉ là biểu tượng cho tình yêu giữa nam và nữ. Cho nên tôi luôn bị quan niệm của mình chặn đứng lại; khiến tôi mãi cũng không hiểu được ý nghĩa chân thực của nó.

Nhìn những bông hoa hồng sặc sỡ, dường như đang mỉm cười với tôi, tỏa ra dáng vẻ diễm lệ; không lâu nữa sẽ là đồ trang sức xinh đẹp cho cô dâu. Đang lúc sắp phải ly biệt, rốt cuộc cũng hiểu ra tâm ý của nó, cũng hiểu ra lời nó muốn nói với tôi.

Biểu tượng cho những Thánh đồ tử vì Đạo

Trong các tác phẩm văn học phương Tây, thường dùng hoa hồng để trang trí cho cho Thiên đàng và các vị thần; nguyên nhân thực sự là do ý nghĩa chân chính của hoa hồng. Người ta nói rằng có một truyền thuyết về hoa hồng rêu liên quan đến việc Chúa Giê-su bị đóng đinh trên thập tự giá. 

Khi Chúa Giê-su chịu nạn đóng đinh trên thập tự giá, máu đã nhuộm đỏ thập tự giá. Tiểu Thiên sứ đã thu thập máu này vào trong một bình vàng; có vài giọt máu tươi đã rơi trên đám rêu. Rêu lập tức hấp thu những giọt máu này, để tránh cho máu của Chúa cứu thế bị làm dơ và khinh nhờn. Hoa hồng rêu diễm lệ từ đây mà tới nhân gian, khiến mọi người luôn nhớ rằng Chúa cứu thế đã đổ máu vì tội lỗi của nhân gian.

Hoa hồng vàng biểu tượng; Hoa hồng xanh biểu tượng; Hoa hồng vàng biểu tượng gì
Hoa hồng biểu tượng cho những Thánh đồ tử vì Đạo (ảnh: Adobestock)

Khi Đế chế La Mã cổ đại hùng mạnh khủng bố tàn bạo Cơ Đốc giáo hơn 300 năm, vô số tín đồ Cơ Đốc giáo đã bảo vệ đức tin bằng mạng sống và máu của mình. Vì vậy hoa hồng mang một ý nghĩa biểu tượng thiêng liêng, tượng trưng cho những Thánh đồ tử vì Đạo.          

Hoa hồng mang trong mình đức tính cao quý  

Nhìn những câu chuyện của lịch sử, đã đi qua một chặng đường rất dài, một sinh mệnh có thể được mọi người tôn trọng và quý mến, đằng sau đều có một câu chuyện gian nan vất vả; cùng với nội hàm văn hóa thâm sâu. 

Ý nghĩa hoa hồng biểu tượng; Biểu tượng hoa hồng đỏ; Hoa hồng biểu tượng cho đất nước nào
Hoa hồng thể hiện ra sự từ bi và nhẫn nại (ảnh: Adobestock)

Sự vinh diệu của sinh mệnh là ở chỗ giữ vững đức tin và chính tín; vì chân lý mà phó xuất không chùn bước; làm được như thế thì sinh mệnh thật là xinh đẹp và cao quý. Có thể quan tâm đến sự an nguy của người khác ngay trong hoàn cảnh đau khổ; có thể mang hương thơm và vẻ đẹp để chúc phúc cho mọi người trên trái đất; đây chính là sự cao quý của hoa hồng.     

Hoa hồng biểu tượng cho điều gì? Chính là sự hy sinh và chịu đựng, một lòng vì người khác, thể hiện ra sự từ bi và nhẫn nại.

Theo Epoch Times

Xem thêm video:

x