Nhân sinh cảm ngộ

Dưỡng thành 5 tâm thái này để cuộc đời luôn suôn sẻ

02/06/23, 08:19
Dưỡng thành 5 tâm thái này để cuộc đời luôn suôn sẻ
Tâm thái sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đời một người (ảnh minh họa Pinterest)

Muốn cuộc đời luôn suôn sẻ thì hãy dưỡng thành 5 tâm thái: Đào giếng, chiếc cốc rỗng, phá kén, ngưỡng cửa, hoa hướng dương. 

Người ta thường nói: “Vậy tùy tâm chuyển, cảnh do tâm tạo”, tâm thái sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đời một người. Trong nhiều trường hợp, nếu giữ tâm thái đúng đắn thì có thể xoay chuyển hoàn cảnh, cải biến cuộc đời. Dưới đây là 5 loại tâm thái mà một người nên dưỡng thành trong đời:

1. Tâm thái đào giếng

Khi đào giếng, có người đào một hồi ở chỗ nào đó, thấy không có nước, lại vội vàng đổi sang chỗ khác, cuối cùng cũng không thu hoạch được gì. Lại có người sau khi lựa được một chỗ tốt thì tập trung mà đào, mãi cho đến khi nhìn thấy nước mới thôi.      

Có nhiều người khao khát thành công, nhưng lại hay đứng núi này trông núi nọ, bỏ ra một chút thời gian và tinh lực là muốn nhìn thấy kết quả ngay lập tức, và kết quả là chẳng thu lại được gì. Ngược lại, có người sau khi tìm đúng lĩnh vực mà mình phù hợp, thì toàn tâm toàn ý mà nỗ lực không ngừng, phần lớn sẽ đều nhận được món quà mà bản thân xứng đáng có được.

Suôn sẻ; Suôn sẻ thuận lợi; Suôn sẻ thành công; Suôn sẻ nghĩa là gì
(ảnh minh họa Pinterest)

Sự tình thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào tâm thái, càng muốn ‘một lần là xong’ thì lại càng tốn công vô ích. Cuối cùng hết lần này đến lần khác bỏ dở giữa chừng, mất đi chí khí, không còn tín tâm, tinh thần suy sụp.

Có câu nói: “Cứ làm việc tốt, đừng hỏi tương lai”. Mỗi nắm đất bạn đào đều đang đặt nền móng cho thành công trong tương lai. Chỉ bằng cách điều chỉnh tâm thái, đào sâu cái giếng của chính mình, thong dong điềm tĩnh, chuyên chú không ngừng, như thế mới mong có ngày nước chảy thành sông.      

2. Tâm thái chiếc cốc rỗng

Một chiếc cốc đã đầy sẽ rất khó đổ thêm thứ gì vào nó. Vậy nên chúng ta phải thường xuyên làm sạch chiếc cốc của bản thân để có thể tiếp thu được những điều mới mẻ. 

Người có tầm nhìn hạn hẹp luôn thích níu giữ những thành công và thất bại trong quá khứ, hoặc đắc ý mãn nguyện, hoặc chần chừ không muốn tiến lên. Người thông minh thường sớm buông bỏ những thất bại trong quá khứ, đồng thời xem nhẹ những thành tựu đã đạt được.  

Dưỡng thành 5 tâm thái này để cuộc đời luôn suôn sẻ
(ảnh minh họa Pinterest)

Duy trì tâm thái chiếc cốc rỗng, giữ tinh thần ham học hỏi, không ngừng làm phong phú bản thân. Càng biết nhiều thì người ta lại càng thấy tri thức của bản thân hạn hẹp.   

Nếu như kiêu căng tự mãn, thì chính là đang giậm chân tại chỗ, tự cầm tù tư duy của bản thân, sẽ bị thời đại bỏ rơi.   

3. Tâm thái phá kén

Con tằm sau khi kết kén một hoặc hai tuần thì sẽ thử phá kén để ra ngoài. Một số con tằm sẽ cố gắng thoát ra khỏi trói buộc của cái kén, chịu đựng khổ nạn, phá kén thành bướm. Tuy nhiên lại có một số con tằm sau vài lần thử phá kén không thành công thì cam chịu số phận, cuối cùng ngạt thở mà chết.

Đời người chẳng phải cũng như vậy hay sao? Mỗi người đều có khó khăn và nỗi khổ riêng của mình. Con người vào lúc khó khăn thì cũng giống như con tằm trong kén, cũng sẽ trải qua một khoảng thời gian không ai quan tâm đến, không ai giúp đỡ.

Nếu vượt qua được thì đây chính là lễ trưởng thành của bạn; nếu không vượt qua được, thì đó chính là hố sâu không đáy của bạn.

Dưỡng thành 5 tâm thái này để cuộc đời luôn suôn sẻ
(ảnh minh họa Pinterest)

Có người trước muôn trùng khó khăn thì nản chí, thất vọng; có người thì lại không lo sợ, vượt qua mọi thử thách, một đường hát vang, phá kén mà ra.

Bảo kiếm nhờ mài giũa mới sắc bén, hoa mai từ trong lạnh giá mà nở hoa, nếu không chịu khổ phá kén, thì sao có thể đón nhận sự ngọt ngào của con bướm.

Giữ vững tâm thái phá kén, trụ vững trước khảo nghiệm, vượt qua khổ nạn, mỉm cười tiến về phía trước, như vậy sinh mệnh mới có thể thăng hoa,    

4. Tâm thái ngưỡng cửa

Cái gọi là ngưỡng cửa, nếu đủ năng lực thì nó là cửa, nếu không đủ năng lực thì nó là ngưỡng. Những thăng trầm trong cuộc sống cũng không phải là thời vận không đủ, mà phần lớn là do thiếu năng lực.

Khi bạn không đủ năng lực, có rất nhiều thứ không như ý xảy ra, bạn dễ dàng bị ủy khuất, nơi nào cũng là vách ngăn, muốn tiến một bước cũng thật khó làm sao!

(ảnh minh họa Pinterest)

Cho nên, lúc gặp phải vấn đề khó khăn, không nên oán trời trách người, cũng đừng ủ rũ nản lòng; làm như thế chỉ khiến hao mòn ý chí và tín tâm của bạn thêm mà thôi, mà rốt cuộc cũng không giải quyết được chuyện gì.

Thay vì than phiền, tốt hơn hết là nên thay đổi, nâng cao năng lực của bản thân. Chỉ có cách ngày càng trở nên mạnh mẽ thì bạn mới có thể biến ngưỡng thành cửa, và lấy được chiếc chìa khóa của cuộc sống hạnh phúc.

5. Tâm thái hoa hướng dương

Nơi nào có ánh mặt trời thì hoa hướng dương sẽ hướng về phía đó. Tích cực, lạc quan, hướng về phía mặt trời mà sống, cũng là tâm thái tốt nhất trong cuộc sống.

(ảnh minh họa Pinterest)

Ở đời, có may mắn, cũng có bất hạnh, có vui vẻ, cũng có bi thương. Nhưng dù là rơi vào cảnh ngộ nào, cũng phải bảo trì dũng khí và động lực hướng về phía mặt trời.

Cuộc sống giống như là một mặt gương, bạn cười nó cũng cười, bạn khóc nó cũng khóc. Nếu tâm thái bạn như hoa hướng dương thì cuộc đời cũng bớt đi được nhiều phiền lo.

Theo 360doc

x