Nhân sinh cảm ngộ

Đừng quên hết những điều tốt đẹp ở đối phương chỉ vì một sai lầm nhỏ

04/08/23, 16:40
Đừng quên hết những điều tốt đẹp ở đối phương chỉ vì một sai lầm nhỏ
Đừng quên hết những điều tốt đẹp ở đối phương chỉ vì một sai lầm nhỏ (ảnh minh họa Gracija)

Có người luôn đối xử với bạn rất tốt, nhưng chỉ cần họ mắc một sai lầm nhỏ thì bạn lại vội quên hết đi những điều tốt đẹp của họ.

Con người rất “hay quên”, nhưng cũng rất “giỏi nhớ”

Chúng ta thường dễ “quên đi” lòng tốt của người khác đối với mình, nhưng lại luôn “ghi nhớ” trong tâm những lỗi lầm của người khác. 

Vì vậy, trong quá trình giao tế giữa người với người, chúng ta luôn vô tình bỏ qua những thời khắc vui vẻ do đối phương mang lại, nhưng lại luôn nhớ đến khuyết điểm và lỗi lầm mà họ gây ra, giữ mãi trong lòng những lỗi lầm vô ý này, thậm chí có thể xóa đi mọi điều tốt đẹp của đối phương.

Chúng ta thường dễ quên đi lòng tốt của người khác
Chúng ta thường dễ quên đi lòng tốt của người khác (ảnh minh họa Pinterest)

Bởi vậy, càng ở bên nhau, những định kiến ​​trong lòng mỗi ngày một hằn sâu, giống như những vết sẹo không thể lành, lại luôn canh cánh trong lòng chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta không ngừng tích tụ năng lượng tiêu cực, kỳ thực chúng ta có thể giảm bớt rất nhiều mâu thuẫn, giải quyết được rất nhiều hiềm khích giữa đôi bên. Nhưng vì một số hiểu lầm và gián cách mà chúng ta không còn trân trọng sự chân thành và lòng tốt của đối phương nữa, và cuối cùng mất đi một người thực sự tốt với mình.

Đứa trẻ trách mẹ vì một lỗi lầm nhỏ

Từng có một câu chuyện như vậy, có một người mẹ sáng sớm mỗi ngày đều chuẩn bị bữa sáng cho đứa con nhỏ thân yêu của mình, để con không phải đợi lâu, mỗi lần cô đều dậy sớm hơn 20 phút, đợi bữa sáng nguội bớt rồi mới đánh thức đứa trẻ dậy.

Một hôm, cô không được khỏe và dậy muộn, đứa trẻ uống phải sữa nóng làm bỏng miệng, nó liền lớn tiếng trách mắng mẹ sao lại không chú ý việc này.

Kỳ thực tấm lòng người mẹ yêu thương con cái có lẽ đứa trẻ còn quá nhỏ chưa thể thấu hiểu được. Người mẹ không quản vất vả luôn chăm sóc nó từng bữa cơm, cốc nước, vì nó mà mỗi ngày đều dậy sớm không chút oán hận, đây chỉ là lần đầu tiên cô phạm sai lầm.

Đứa trẻ luôn cho rằng tình thương vô điều kiện của mẹ dành cho mình là điều đương nhiên, nên không cảm thấy trân quý và biết ơn. Vì vậy, khi nhìn thấy sai lầm của người mẹ, đứa trẻ không chút ngần ngại mà oán trách và tức giận.

Chúng ta thường dễ quên đi lòng tốt của người khác
Mẹ là người luôn yêu thương con cái vô điều kiện (ảnh minh họa Daytrethongminh)

Những câu chuyện tương tự như vậy xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ là chúng ta vẫn thường vô tâm không nhận ra và trân quý những điều tốt đẹp thầm lặng của đối phương dành cho mình.

Chúng ta cần biết rằng, tất cả lòng tốt và bao dung của đối phương đều xuất phát từ tình cảm chân thành của họ đối với chúng ta.

Đã như vậy, cớ sao chúng ta lại vì một chút lỗi lầm hay chút khuyết điểm trong tính cách của họ mà phủ định hoàn toàn lòng tốt, quên đi ân tình của họ, khiến cho mối quan hệ đôi bên trở nên rạn nứt?

Trân quý lòng tốt của người khác

Có người đã từng khuyên gia đình và con cái mình như thế này: “Đừng bỏ qua những điều tốt đẹp của người khác chỉ vì những khuyết điểm nhỏ của họ, cùng đừng quên đại ân của người khác chỉ vì những điều bất bình nhỏ”. 

Những người yêu thương nhẫn nhịn và bao dung cho chúng ta, vì tình cảm chân thành của họ dành cho chúng ta, vì vậy đừng tính toán chi li lỗi lầm nhỏ vô tình đó, mà hãy thông cảm nhiều hơn.

Chúng ta thường dễ quên đi lòng tốt của người khác
Thay vì oán trách, hãy quan tâm và biết ơn nhiều hơn (ảnh: Igbozuru)

Bạn bè giúp đỡ và hỗ trợ chúng ta vì họ chân thành với chúng ta, vì vậy đừng trách họ vì đôi khi sơ suất mà hãy biết ơn nhiều hơn.

Người nhà chăm sóc và yêu thương chúng ta là vì tình thân máu mủ, giọt máu đào hơn ao nước lã, nên đừng bất mãn vì những khuyết điểm nhỏ của họ, mà hãy quan tâm đến họ nhiều hơn. 

Dù là người yêu, bạn bè hay người thân, gặp nhau là duyên, đừng để những lời than vãn chiếm mất thời gian ở bên nhau, đừng để chỉ vì một lỗi lầm nhỏ mà quên đi tất cả những điều tốt đẹp về nhau. Thay vì oán trách, chúng ta nên học cách quan tâm và biết ơn nhiều hơn.

Theo Cailianxinwen

x