Văn hóa truyền thống

Đạo lý về sinh mệnh đời người mà thầy bói chưa bao giờ nói với bạn

08/02/22, 12:04
sinh mệnh đời người
Vận mệnh con người là do tâm tạo thành, vốn không phải là kết cục đã hình thành thì không thể thay đổi. (ảnh: Pixabay)

Sinh mệnh đời người là do Thiên định; tuy nhiên con người cũng có cơ hội để thay đổi vận mệnh của mình.

Bói toán có thể biết được một phần nào đó cuộc đời của mỗi người. Vận mệnh con người có thể thay đổi dựa vào những việc làm tốt xấu của họ trong đời.

Dưới đây là câu chuyện về thuật bói toán với những bí ẩn về đạo lý sinh mệnh đời người mà thầy bói có thể chưa nói với bạn.

Lương Cung Thần và những bí ẩn về thuật bói toán

Lương Cung Thần (1814 -1887) tự Kính Thúc, người Phúc Châu, Phúc Kiến. Ông đỗ cử nhân năm Đạo Quang thứ 17 (1837), làm quan mấy chục năm tại Chiết Giang. Ông từng làm tri phủ nhiều tỉnh khác nhau, danh tiếng vang dội. Từ nhỏ ông thích nói chuyện về luật nhân quả.

Chuyện rằng, khi cha ông là Lương Chương Cự đảm nhiệm chức Lễ Bộ thượng thư, thì trùng hợp đúng lúc quan Trung thừa của Kim Khê là Dương Hộ không làm quan tổng đốc tuần phủ Chiết Giang nữa, bị giáng chức làm quan tam phẩm Khanh Đường. Sau đó Dương hộ bị giáng làm ty chức.

Thuật bói toán: có lúc đúng lúc không

Bạn đồng sự biết Dương Hộ tinh thông thuật tướng số, nên tụ tập tìm tới thỉnh giáo. Ông Dương chỉ mỉm cười nói: “Ta từ nhỏ đã thích chơi những trò này, có lúc đúng có lúc không, giờ tuổi già, mắt mờ chân chậm, làm sao dám lại đi lừa dối người khác nữa?”

Toán quái có lúc đúng, lúc sai bởi số mệnh con người luôn có sự thay đổi
Toán quái có lúc đúng, lúc sai bởi số mệnh con người luôn có sự thay đổi (ảnh: dân việt)

Lương Chương Cự hỏi đến cùng: “Trước khi ông từ chức tổng đốc và tuần phủ Chiết Giang, cũng từng xem tướng qua gương cho tôi phải không?” . Dương Hộ đáp: “Tôi biết rõ vụ án đó đã xảy ra, cũng hiểu mình sẽ mất chức, nhưng nhiều lần nhìn qua gương phán đoán, cũng không nhìn thấy điềm báo trước gì, không biết tại sao lại như vậy?”

Lương Chương Cự nói: “Khi đảm nhiệm chức vị quan trọng gian khổ ở vùng biên cương, đột nhiên tháo bỏ gánh nặng, trở lại là một vị quan thanh liêm cao quý, sao lại có dấu hiệu tai họa được? Làm sao có cái gì gọi là vận đen đủi không may mắn? Tiên sinh, con mắt của ông vẫn tinh tường lắm”.

Đạo lý: sinh mệnh đời người là do tâm tạo thành

Dương Hộ chắp tay nói: “Các hạ nói như vậy quả thực rất sâu sắc, cũng gợi ý cho ta rất nhiều điều. Nếu đã hiểu rõ đạo lý này, hà tất phải luận bàn về tướng mạo làm gì? Hơn nữa, tướng mạo sẽ thay đổi tùy theo tâm thái. Vận mệnh con người là do tâm tạo thành, vốn không phải là kết cục đã hình thành thì không thể thay đổi.

Làm sao có thể cố thủ giáo điều, câu nệ một cách thái quá. Làm sao có thể giống như mò trăng đáy nước thông thường mà yêu cầu ta? Chỉ có cần giữ vững tâm thái thiện lương, an thân yên phận mà thôi”.

Khổng Thuyên Khê, vị quan lớn khi đó cũng đang có mặt ngạc nhiên hỏi: “Những câu chuyện tướng tùy tâm thay đổi, ta thường nghe qua. Tuy nhiên mệnh do tự bản thân ta tạo ra. Tại hạ có chút không rõ, hy vọng tiên sinh có thể giải thích cặn kẽ”.

Dương Công nói: “Vận mệnh và tướng mạo đi cùng nhau, chưa bao giờ có chuyện tướng mạo tốt mà số mệnh không tốt, cũng chưa bao giờ với việc vận mệnh tốt mà tướng mạo không tốt”.

Kỳ tích về Lý Vệ: quý nhân ắt có người giúp đỡ

Lẽ nào ông chưa từng nghe qua kỳ tích về Lý Vệ sao? Chuyện rằng, khi ông từng một lần qua sông cùng một vị đạo sĩ. Khi đó họ gặp một vị khách đi đò đang cãi nhau với người chèo thuyền về phí đi đò. Vị đạo sĩ thở dài nói: ” Sinh mệnh ngàn cân treo sợi tóc. Sao lại còn tính toán mấy đồng tiền này chứ?” . Không lâu sau, người khách không may bị cột buồm đung đưa quệt vào người và rơi xuống nước. Anh ta chết đuối không ai cứu kịp.

sinh mệnh đời người
Là mệnh quý nhân, gặp nạn ắt có người cứu giúp (ảnh: kênh 14)

Lý Vệ nhìn thấy mọi chuyện, biết vị đạo sĩ không phải người bình thường. Khi thuyền chạy tới giữa dòng, đột nhiên cuồng phong nổi lên, thuyền lắc lư như muốn lật. Vị đạo sĩ liền thi triển pháp thuật, gạt bỏ cuồng phong, niệm chú ngữ. Đột nhiên gió êm sóng lặng, thuyền qua bờ bên kia một cách bình an.

Lý Vệ cung kính bái tạ vị đạo sĩ. Đạo sĩ nói: “Người vừa bị rơi xuống sông chết đuối kia là số mệnh của họ. Ta không thể cứu. Ngài là quý nhân, gặp nguy nan tất có thể vượt qua. Đó cũng là vận mệnh, ta không thể không cứu. Có gì đâu mà ngài phải cảm ơn?” Lý Vệ bái tạ đáp: “Tôi sẽ ghi nhớ lời dạy này của ông, để bảo toàn vận mệnh”.

Đạo lý: Sinh mệnh đời người hạnh phúc là biết đủ

Đạo sĩ nghe vậy liền nói: “Thực ra không phải tất cả đều như vậy. Sự giàu nghèo của mỗi người, đều bởi do tự biết hài lòng với số phận mình. Nếu không an phận với những gì mình có, tính toán ngược xuôi, bôn ba chạy vạy tranh đoạt. Rồi lại tự xa lánh mọi người, không từ thủ đoạn nào để đạt mục đích, thì sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Cũng giống như gian thần Lý Lâm Phủ, Tần Cối, hãm hại trung lương, phí công tốn sức cuối cùng chỉ tự  rước họa vào thân mà thôi. Còn những người vì lợi ích nâng cao đời sống của đất nước, của người dân, thì không thể nói tới số mệnh. Trời đất nuôi dưỡng người hiền tài tài, được triều đình phong quan phong chức.

Thân mang trọng trách nhưng không cố gắng làm được việc gì, trời đất cần gì phải dưỡng dục như những nhân tài như vậy. Triều đình cần gì chức quan như vậy? Ông hãy ghi nhớ rõ đạo lý này“.

Sau đó Lý Vệ thường dùng những lời này tự giới cấm nhắc nhở mình và những người khác”.

Tuổi thọ mỗi người dài ngắn có định số

Lại có vị quan trung thừa tại Sơn Đông từng thỉnh cầu tìm người toán quái. Ông hỏi xem mình thọ bao nhiêu tuổi thì được trả lời không biết. Ông ta liền hỏi: “Người trời sao có thể không biết được số mệnh của người phàm trần?” .

Con người có định số, nhưng việc thiện ác có thể cải biến vận mệnh
Số phận con người đã được an bài nhưng vẫn có biến số (ảnh pinterest)

Ông được trả lời: “Tuổi thọ của những người khác thì có thể biết, riêng ngài thì không thể biết trước được. Thọ mệnh mỗi người dài ngắn có định số. Người thường chẳng qua chỉ là sống hết thọ mệnh đã đặt định cho kiếp này mà thôi.

Nếu là các quan lớn nơi biên cương, trọng thần của đất nước, nắm giữ trọng trách quyền sinh quyền sát trong tay, một chính sách trị quốc nghiêm minh thiện lương có lợi cho bách tính, thì tuổi thọ có thể vì thế tăng lên. Một sắc lệnh không tốt làm hại tới muôn dân bách tính, thì thọ mệnh sẽ bị cắt giảm. Đây chính là điều các Thần không thể dự đoán nữa là tôi?”.

Sinh mệnh đời người thay đổi bởi tự thân

Thầy toán quái lại nói tiếp với vị quan trung thừa:

“Có câu chuyện về Tô Thị ngộ sát hai người, bị cắt giảm hai năm tuổi thọ; Lâu Sư Đức ngộ sát hai người, thì bị giảm mười năm tuổi thọ sao? Vì vậy việc số mệnh này, ông nên tự hỏi bản thân mình, đừng nên hỏi ta”. Những lời nói này quả thật rất hợp lý, tương ứng với những gì phần trên đã đề cập.

Sinh mệnh đời người là do Thiên mệnh an bài sẵn. Tuy nhiên tuổi thọ có thể rút ngắn hay kéo dài thêm phụ thuộc vào việc làm tốt hay xấu của mỗi người. Một người sống luôn tranh giành với người khác, làm vô số việc tàn ác vì danh lợi thì bản thân thì sinh mệnh người đó khó có thể thay đổi tốt hơn được.

Tuổi thọ của mỗi người là có thể thay đổi. Cách duy nhất đó chính là: hành thiện tích đức, giúp đỡ mọi người. Vậy là số mệnh của mỗi người nằm trong chính bàn tay của chúng ta.

Theo Vision Times

x