Văn hóa truyền thống

Đạo đức là phương thuốc để chữa bách bệnh

14/01/21, 17:20
đạo đức là phương thuốc chữa bách bệnh
Đạo đức là phương thuốc để chữa bách bệnh (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Đối mặt với các trận ôn dịch hay thảm họa thiên tai thì con người mới thấy mình thật nhỏ bé. Con người cần tìm về truyền thống, tôn kính Thần Phật, đề cao đạo đức thì mới an toàn vượt qua các thảm họa.

Đạo đức là thuốc vạn năng

Trong “Phật gia kinh điển cố sự” có ghi lại một câu chuyện như sau: Có một người sau khi chết thì đi gặp Đức Phật. Anh vừa khóc vừa nói với Phật Tổ: “Đức Phật, ngài sao lại nhẫn tâm như vậy. Ngài để cho con ban ngày bận rộn mà không được gì cả; đến tối lại mất hồn mất vía; nơm nớp lo sợ. Con không có một ngày nào yên cả!”

Đức Phật hỏi: “Tại sao vậy?”

Người này trả lời: “Để kiếm tiền vào ban ngày con đã nói và làm rất nhiều điều trái với lương tâm. Nhưng rồi con cũng không tiết kiệm được gì. Khi đêm đến thì con bị mất ngủ, thật giống như là ở trong địa ngục vậy. Đức Phật, cuộc sống vốn không dễ dàng, vậy sao ngài lại hết lần này đến lần khác giày vò con?”

Đức Phật nói: “Con à, vì để kiếm sống mà đi lừa gạt người khác; không dùng một cách chính đáng để sinh tồn. Đó là con đang tự hại mình. Ta sẽ không đẩy ai vào tuyệt lộ. Nhưng tâm linh của con đã bị đầu độc, cần có một loại thuốc để trừ bỏ nó đi”.

Người này liền vội hỏi: “Đó là thuốc gì? Xin ngài cho con biết tên thuốc, con sẽ đi mua ngay!”

Đức Phật nói: “Tên thuốc là đạo đức. Đạo đức là thuốc vạn năng, có thể chữa được bách bệnh”.

Khỏi bệnh sốt rét nhờ tôn kính thần Phật

Tôn kính Thần Phật, đề cao đạo đức là cách tốt nhất để tránh tai họa
Tôn kính Thần Phật, đề cao đạo đức là cách tốt nhất để tránh tai họa (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Vào thời Nam Bắc Triều, trong cuốn “Lục dị truyện” có ghi lại một câu chuyện như sau: Ngô Sĩ Quý, huyện lệnh Gia Hưng bị bệnh sốt rét. Khi đi qua một ngôi miếu ở Vũ Xương, ông đã sai người đến cúng bái và thành tâm cầu xin Thần linh phù hộ cho ông thoát khỏi “quỷ sốt rét” đã khiến ông mắc bệnh. 

Sau khi đi khỏi ngôi miếu được khoảng 10km, ông liền dừng thuyền và nằm ngủ một lát. Lúc ngủ ông nằm mơ thấy một người cưỡi ngựa đuổi theo ông vô cùng cấp bách. Khi đuổi kịp thuyền của Ngô Sĩ Quý, anh ta cùng một vị quan nữa đi lên thuyền, bắt một sinh mệnh trong hình hài một đứa bé mang đi. Ngô Sĩ Quý tỉnh mộng thì thấy bệnh sốt rét của ông cũng khỏi rồi.

Có người sẽ thấy câu chuyện này khó hiểu, nhưng trong văn hóa truyền thống thì chuyện này rất bình thường. Người xưa cho rằng ôn dịch và bệnh truyền nhiễm là do Thần ôn dịch ở không gian cao tầng kiểm soát. Còn những sinh mệnh trực tiếp khiến con người mắc bệnh ở không gian tầng thấp được gọi là ‘quỷ ôn dịch’ hay ‘quỷ dịch bệnh’. Sinh mệnh trong hình tượng đứa bé mà Thần linh bắt đi chính là quỷ sốt rét. Nếu ở không gian khác quỷ sốt rét bị bắt đi rồi thì ở nhân gian bệnh của Ngô Sĩ Quý cũng tự nhiên khỏi.

Đạo trời không thiên vị nhưng thường giúp người thiện lương

Trong “Thái bình quảng ký” cũng ghi lại một câu chuyện chân thật: Vào thời nhà Tống, ở phía sau phủ Giang Ninh, Kiến Khang, có mở một nhà nghỉ do Vương Công làm chủ. Ông là người ngay thẳng, tôn kính Thần Phật, hay giúp đỡ những người tu hành. Ông nổi tiếng là mua bán công bằng, mọi người đều gọi ông là Vương Lão Thực (ông Vương trung thực).

Vào buổi tối một ngày nọ, khi nhà nghỉ chuẩn bị đóng cửa thì đột nhiên có nhiều vị tướng quân mặc đồ đỏ, dắt theo rất nhiều xe ngựa và tôi tớ đến cửa tiệm để nghỉ ngơi. Nhân viên cửa tiệm vội vàng nói với Vương Lão Thực. Vương Lão Thực ra tiếp đón mọi người. Ông cung kính dâng lên rượu thịt cho các vị tướng quân cùng người hầu. 

Ngay lập tức, một nhóm tùy tùng cầm theo một bó lớn dây thừng và dụng cụ, bước tới trước mặt tướng quân và nói: “Xin bao vây”. Tướng quân gật đầu đồng ý. Những người này ra ngoài đóng các thanh gỗ xuống đất. Sau đó lấy dây thừng buộc ở phía trên và vây xung quanh. 

Sau khi hoàn thành, người tùy tùng nói: “Dây thừng đã vây xong, tiệm này đã được bao vây”. Vị tướng đứng đầu nói: “Vương Lão Thực này cả đời tín Thần; là người thành thật, lương thiện; hay bố thí; Thiên đế đều biết. Cửa tiệm này có thể bỏ qua. Nếu không mọi người sẽ không thấy được sự công bằng của Thiên lý”.

đạo đức là phương thuốc chữa bách bệnh
Đạo trời không thiên vị nhưng thường giúp người thiện lương (ảnh chuangpic)

Đề cao đạo đức là cách tốt nhất để tránh tai họa

Sau đó mọi người đều lên ngựa và bỏ đi, một lát đã không thấy tăm hơi đâu nữa. Vương Lão Thực nhìn lại những cọc gỗ và dây thừng xung quanh thì đều không thấy đâu nữa; mọi người đều rất kinh ngạc.

Hai ngày sau, một trận hỏa hoạn lớn xảy ra ở Kiến Khang. Khu vực xung quanh nhà nghỉ của Vương Lão Thực đều bị thiêu rụi. Chỉ riêng nhà của Vương Lão Thực là không bị hề hấn gì. 

Cũng như bệnh tật của con người, thiên tai trên đời không phải là không có lý do; đều là do ông trời sắp đặt. Có tránh được tai họa hay không là do vấn đề đạo đức của con người. Vương Lão Thực sống ngay thẳng; tôn kính Thần Phật; buôn bán công bằng; đối xử tử tế với người tu luyện, vì vậy mới có thể tránh được tai họa.

Phương thuốc tốt nhất để chữa bách bệnh và giải quyết tất cả các tai họa nơi nhân gian chính là đạo đức. Mà tiêu chuẩn đạo đức được Thần Phật thừa nhận đó là trước tiên phải tôn kính Thần Phật; đây mới là người có đạo đức thực sự.

Theo Chánh Kiến

x