Nhân sinh cảm ngộ

Đứng trước sóng gió cuộc đời, bạn chỉ có thể dựa vào chính mình

28/12/20, 10:50
chính mình
Đời người như quán trọ, thường trải qua mưa gió (ảnh chụp mà nhình Secretchina)

Nếu như bạn nhút nhát, sẽ không có ai dũng cảm thay bạn; nếu như bạn yếu nhược, sẽ không có ai kiên cường thay bạn. Dựa vào núi thì núi sẽ đổ; dựa vào người thì người sẽ rời đi; chỉ có dựa vào chính mình thì mới đi hết được con đường.

Dựa vào người khác, bạn sẽ nhận lấy thất bại

Con người sở dĩ phải nỗ lực, chính là vì muốn tự quyết định vận mệnh của mình. Bạn là tác giả cho cuộc đời của mình và không ai viết thay cho bạn được. Không ai đồng hành cùng bạn mãi được. Cứ trông đợi vào người khác thì thật là uổng công. 

Trước đây, ở công ty nọ có một thực tập sinh, bằng cấp không tệ; tốt nghiệp trường đại học nổi tiếng; thoạt nhìn cũng rất thông minh. Nhưng cuối cùng anh ta lại có một kỳ thực tập không thuận lợi. Nguyên nhân sa thải là thái độ công tác không tích cực, thiếu tính chủ động.

Người thực tập sinh cảm thấy rất oan ức, cho rằng mình không có điểm nào sai cả; chỉ là công ty không nhìn ra nhân tài mà thôi. Vì vậy trước khi đi, anh ta đi tìm cấp trên của mình để tranh luận; chỉ trích cấp trên đã không đối tốt với mình.

Anh nói rằng: “Với tư cách là một thủ trưởng, ông phải có trách nhiệm dẫn dắt cấp dưới của mình trưởng thành. Ông không giúp đỡ tôi một tay thì tôi biết thế nào mà nỗ lực?”

Kỳ thực, trên thế giới này, không có ai lại đi quan tâm tương lai của bạn sẽ ra sao. Bạn hoặc là nỗ lực tiến lên, hoặc là chìm sâu vào trong vũng lầy, đây chính là cuộc sống!

Bạn phải biết rằng: Trên đời này, điều kỳ diệu sẽ không thường xuyên xảy ra. Bạn sẽ không thể dựa vào ai khác ngoài chính bản thân mình.

Dựa vào núi thì núi sẽ đổ, dựa vào người thì người sẽ rời đi, chỉ có thể dựa vào chính mình
Dựa vào núi thì núi sẽ đổ, dựa vào người thì người sẽ rời đi, chỉ có thể dựa vào chính mình (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Với một người bình thường, ai sẽ độ ai?

Có người may mắn gặp được quý nhân; trợ giúp chúng ta vượt qua mưa gió. Thế nhưng bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, không ai có thể sánh bước bên ta đến cuối cuộc đời này.

Có người đứng dưới mái hiên trú mưa thì thấy một hòa thượng cầm dù đi qua. Người này liền gọi hòa thượng: “Nghe nói hòa thượng phổ độ chúng sinh; ông hôm nay có thể dẫn tôi đi một đoạn được không?”

Hòa thượng trả lời: “Tôi đang ở dưới mưa còn anh thì lại đang đứng dưới mái hiên. Mà dưới hiên thì không bị ướt nên anh không cần tôi độ”.

Nghe thấy vậy, người này lập tức bước ra khỏi mái hiên và đứng dưới mưa. Anh ta nói: “Bây giờ tôi cũng đứng dưới mưa rồi, giờ ông nên độ tôi rồi phải không?”

Hòa thượng nói: “Anh ở dưới mưa, tôi cũng ở dưới mưa. Tôi không bị ướt là bởi vì có dù; anh bị ướt là bởi vì không có dù. Cho nên không phải là tôi độ chính mình mà là cây dù đã độ tôi. Anh muốn được độ thì không cần phải tìm tôi. Xin hãy tự đi tìm một cây dù!” Vị hòa thượng nói xong liền rời đi.

Câu chuyện ngắn nhưng đạo lý thật thâm sâu. Đừng ngồi chờ sung rụng mà hãy tự mình hành động. Dựa vào núi thì núi sẽ đổ; dựa vào người thì người sẽ rời đi; duy chỉ có dựa vào chính mình thì mới có thể ung dung đối diện với mưa gió cuộc đời.

Đứng trước khốn cảnh hãy tự mình tìm cách giải quyết thay vì lập tức đi tìm sự giúp đỡ từ người khác
Đứng trước khốn cảnh hãy tự mình tìm cách giải quyết (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Dựa vào chính mình mới không gặp thất bại

Đời người sẽ khó tránh khỏi những lúc gặp khó khăn. Nhưng áp lực cũng chính là động lực. Nếu như lúc nào cũng chỉ nghĩ đến việc dựa vào người khác, vậy là bạn đã ký thác cuộc đời của mình cho người khác rồi; bạn sẽ luôn đưa mình vào thế bị động. Cuộc sống như vậy, nhìn thì có vẻ là thoải mái; nhưng kỳ thực là khổ sở cả một đời.

Vào lúc phải dựa vào chính mình mà bạn lại chọn cách trốn tránh, như vậy thì cuộc sống tàn khốc phía trước bạn làm sao có thể vượt qua? Bạn cứ thoái lui từng bước và cuối cùng sẽ bị xã hội đào thải.

Cách duy nhất để vượt qua khó khăn là phải đối mặt với nó. Bản thân muốn điều gì thì hãy tự nỗ lực mà đạt được nó; muốn đi tới đâu thì hãy tự nhấc đôi chân của mình lên và đi tới đó.

Có thể con đường phía trước sẽ đầy chông gai, nhưng chỉ cần bạn dám bước tới thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua; và bạn sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Tất nhiên, không nhờ vả không có nghĩa là bạn phải khép mình và không giao tiếp với người khác. Nhưng bạn phải biết cân bằng nó và biết điều gì là quan trọng nhất đối với bạn.

Người có nội tâm mạnh mẽ, khi gặp chuyện sẽ cố gắng tự mình giải quyết chứ không phải là lập tức đi tìm người khác nhờ giúp đỡ. Bởi vì họ biết rằng, đời người không có đường tắt; quý nhân thực sự không ai khác ngoài chính bản thân mình.

Theo Secret China

x