Bí ẩn khoa học

Chị em song sinh ở Mỹ luôn bị nghi gian lận vì điểm giống nhau

09/12/22, 07:35
Chị em song sinh ở Mỹ luôn bị nghi gian lận vì điểm giống nhau
Hai chị em song sinh Kayla và Kelly (ảnh: Careerengine)

Đáp án bài thi và hành vi của hai chị em song sinh gần như giống hệt nhau, khiến họ bị trường Đại học Y Khoa Nam Carolina buộc tội gian lận.

Hai chị em song sinh bị trường học buộc tội gian lận

Vào năm 2016, Kayla và Kelly vốn là chị em song sinh đã trúng tuyển vào Đại học Y khoa Nam Carolina. Họ tràn đầy hy vọng có thể thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ trong tương lai. Thật không ngờ, họ gặp phải ngăn trở làm thay đổi cuộc đời vào năm họ nhập học. 

quy chế gian lận thi cử;
Vào năm 2016, Kayla và Kelly vốn là chị em song sinh đã trúng tuyển vào Đại học Y khoa Nam Carolina (ảnh: Careerengine)

Kayla và Kelly ngồi cùng bàn trong một kỳ thi. Hai tuần sau kỳ thi, họ được nhà trường thông báo rằng hội đồng trường buộc tội họ có hành vi gian lận. Trong quá trình thi, hai chị em ở cách nhau chưa đầy 2 mét, nhưng Kelly cho biết gần như không thể nhìn thấy màn hình máy tính của nhau. Vào thời điểm đó, Kelly nói với hội đồng nhà trường rằng trước đây cô và Kayla có câu trả lời và điểm giống nhau trong các kỳ thi tương tự. Điều đó có nghĩa là đây không phải là hành vi gian lận. 

Tưởng rằng sau khi giải thích xong thì nhà trường sẽ bỏ qua cáo buộc. Nào ngờ sau khi vị giáo sư kiểm tra điểm số trước đó của họ, ông lại cho rằng họ đã liên tục hợp tác để gian lận. Các giám thị được yêu cầu quan sát cẩn thận hành vi của họ từ màn hình giám sát và nhận thấy rằng cả hai sẽ liên tục gật đầu. Dường như đang gửi tín hiệu cho nhau và một trong số họ đã lật một tờ giấy trên bàn, nhà trường nghĩ rằng điều này sẽ làm cho người còn lại nhìn thấy.

Về phát hiện của các giám thị, Kayla nói rằng họ chỉ gật đầu với một câu hỏi trên màn hình của họ. Thông thường cô ấy và Kelly sẽ cư xử giống nhau đến khó tin. 

Tuy nhiên, những câu trả lời này trở thành lời giải thích “hoang đường” trong mắt ủy ban danh dự của nhà trường. Sau đó, hai chị em đã khiếu nại lên hiệu trưởng Raymond Dubois của trường và nhà trường đã bãi bỏ các cáo buộc chống lại họ một tuần sau đó. Dù Kayla khẳng định mình không gian lận, thậm chí còn bật khóc vì lúc đó cô không kiểm soát được cảm xúc. Nhưng những cáo buộc của nhà trường đã khiến cả hai bị gán cho “cái mác gian lận”.

Từ đó, Kayla và Kelly không được hoan nghênh trong trường học, bị các bạn cùng lớp coi là “không trung thực” trong học tập. Tên của họ thậm chí còn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia, và bạn bè bắt đầu xa lánh họ. Có 2 lần họ nhận thiệp mời đám cưới nhưng sau đó đã bị hủy bỏ.

Những điều này đã gây ra tổn thương không thể xóa nhòa đối với Kayla và Kelly. Họ có thể cảm nhận được thái độ thù địch rõ ràng trong khuôn viên trường. Vì vậy, theo lời khuyên của hiệu trưởng, họ đã chọn rời khỏi ngôi trường vốn tràn đầy hy vọng đối với họ. 

Hai chị em song sinh đệ đơn kiện để lấy lại danh dự

Vào năm 2017, Kayla và Kelly đã đệ đơn kiện Đại học Y khoa Nam Carolina với mong muốn sẽ đòi lại danh dự đã mất. Trước đó, hai chị em chọn thi vào các trường đại học Mỹ vào các ngày và địa điểm khác nhau. Nhưng cả hai đều có số điểm bằng nhau. Nhìn lại thời trung học, điểm số của hai người cũng rất giống nhau, đáp án ghi trên bài thi cũng gần giống nhau.

Một giáo sư đã viết một lá thư bênh vực cho họ. Trong thư, ông nói rằng ông đã giám sát một kỳ thi trước khi họ vào đại học. Khi đó, hai người đang ngồi ở hai đầu đối diện của lớp học. Nhưng bài thi mà họ nộp có đáp án giống hệt nhau và mắc lỗi giống nhau. 

Daniel J. Siegel là một nhà tâm lý học và nhà di truyền học hành vi tại Đại học bang California Fullerton. Ông là người đã bảo vệ cặp đôi này và làm chứng trước tòa. Ông cho biết các khiếu nại gian lận đối với các cặp song sinh khá phổ biến ở các trường trung học. Theo giáo sư Siegel, họ được sinh ra với khuôn mẫu hành vi giống nhau và phát triển trong cùng một môi trường. Có thể nói họ là bạn đời tự nhiên của nhau. Nếu hôm nay hai chị em viết đáp án bài kiểm tra khác nhau, có lẽ họ sẽ cảm thấy bị sốc. 

Gian lận trong thi cử sẽ bị xử phạt như thế nào?
Daniel J. Siegel là một nhà tâm lý học và nhà di truyền học hành vi tại Đại học bang California Fullerton (ảnh: Penguinrandomhouse)

Cuối cùng, tòa án phán quyết rằng Kayla và Kelly có câu trả lời giống nhau vì họ có khuynh hướng cư xử giống nhau về mặt di truyền. Vì vậy, nhà trường buộc phải bồi thường 1,5 triệu USD. Đối với hai chị em, thời khắc bồi thẩm đoàn tuyên đọc phán quyết là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc đời của họ. Bởi vì, cuối cùng họ đã được chứng minh là vô tội. 

Cả hai cùng thi vào trường luật và trở thành luật sư

Sau khi buộc phải từ bỏ con đường đại học y khoa, Kayla và Kelly đã đến ngôi trường khác để học luật. Họ cũng đạt được kết quả tương tự trong kỳ thi tuyển sinh. Sau đó, cả hai đều tốt nghiệp vào năm 2021. Giờ đây, họ không chỉ là luật sư mà còn là đồng nghiệp tại cùng một công ty luật. Và ở đó, họ đã tiếp nhận những vụ án tương tự như vụ án phỉ báng mà họ đã trải qua nhiều năm trước. 

quy chế gian lận thi cử; Gian lận trong thi cử sẽ bị xử phạt như thế nào?
Hai chị em song sinh Kayla và Kelly tốt nghiệp vào năm 2021 (ảnh: Careerengine)

Dù không bao giờ có cơ hội trở thành bác sĩ nữa nhưng Kayla và Kelly cũng đã tìm được mục đích sống mới. Họ chia sẻ: “Chúng tôi không muốn ai phải trải qua những gì mình đã trải qua một lần nữa. Vì vậy, chúng tôi đã thay đổi con đường của mình. Để ít nhất chúng tôi có thể cố gắng giúp những người khác không phải chịu đựng những điều tương tự”.

Có lẽ những cặp song sinh không chỉ giống nhau ở bề ngoài mà còn có một sự liên thông đặc biệt nào đó. Kayla và Kelly dù sao cũng còn may mắn vì đã giải được nỗi oan gian lận thi cử.

Theo Vision Times

x