Bí ẩn khoa học

Cách một tu sĩ tập trung

25/07/24, 17:13
Cách một tu sĩ tập trung
(Ảnh: Pexels)

Giữa mọi thứ bận rộn, việc thực hành ý thức tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất có thể giúp chúng ta đạt được những điều đã đặt ra.

Khi viết bài này, tôi đang trên một chuyến bay dài. Tôi đã viết nhiều bài khi đang trên máy bay và tàu hỏa, và tôi thực sự thấy viết theo cách này dễ dàng hơn nhiều, bất chấp máy tính xách tay có bị rung lắc.

Viết trên máy bay và tàu hỏa thật dễ dàng vì không có nhiều việc phải làm. Tôi không thể thoải mái lướt internet trên máy bay. Đó là một điều tốt cho sự tập trung.

Trên máy bay, tôi có thể làm một số việc: đọc, xem phim, ngủ hoặc viết – tất cả đều là những lựa chọn tốt nhưng có giới hạn. Tôi có xu hướng suy nghĩ về nó trong một phút và sau đó chọn một thứ để tập trung vào.

Tuy nhiên, ở nhà và nơi làm việc, các lựa chọn của chúng ta là không giới hạn. Và bộ não dường như muốn làm tất cả. Chúng ta có xu hướng nhảy từ việc này sang việc khác không ngừng cho đến khi giấc ngủ đưa chúng ta ra khỏi mọi lựa chọn của mình.

Các nhà sư từ lâu đã là những người có những lựa chọn hạn chế một cách cố ý. Giống như những người đi máy bay (không mua dịch vụ Internet) – họ có thể đọc, viết, cầu nguyện, ăn uống, dọn dẹp, thiền định (hoặc giao tiếp với Chúa, tùy theo tôn giáo của họ). Tất cả các ngày. Và thông thường, họ có những địa điểm được chỉ định trong ngày cho từng điều này.

Điều đó làm cho việc tập trung nguyên sơ trở nên dễ dàng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể phát triển sự tập trung nguyên sơ của một tu sĩ? Không phải là họ có siêu năng lực – mặc dù việc tu tập giúp phát triển khả năng tập trung – nhưng họ có cấu trúc và những lựa chọn hạn chế dẫn đến sự tập trung.

Hãy nói về cách biến những ý tưởng đó thành hành động.

Tập trung nguyên sơ vào một điều

Hãy tưởng tượng bạn ngồi trong một phút và để trái tim (hoặc lịch trình của bạn) chọn một việc để tập trung vào. Chỉ một lần, trong một khoảng thời gian giới hạn (giả sử là 10 hoặc 30 phút).

Bây giờ bạn cắt bỏ tất cả các tùy chọn khác. Một cách tàn nhẫn. Chỉ có bạn và một việc này.

Bạn sẽ bị cám dỗ bởi đủ thứ xung quanh nhưng bạn đã cam kết tập trung vào nó. Vì vậy, bạn hướng về phía nó. Và bạn tập trung.

Bạn cảm thấy muốn quay đi, nhưng bạn đã cam kết. Bạn thở. Có lẽ bạn đứng dậy và vươn vai. Sau đó bạn quay lại để tập trung.

Đây là sự rèn luyện trong sự tập trung nguyên sơ. Và bạn sẽ tiến bộ hơn nhờ luyện tập.

Mọi việc bạn làm bắt đầu trở nên dễ dàng hơn, bình tĩnh hơn. Bạn tạo ra tác động lớn hơn mỗi ngày trôi qua trong khi bớt bận rộn hơn. Chỉ một cách thực hành đơn giản này sẽ mang lại mọi thứ bạn mong muốn.

Hỗ trợ tập trung bằng lịch trình

Kiểu tập trung nguyên sơ đó không đến một cách miễn phí mà bạn phải cam kết thực hiện nó.

Việc sắp xếp lịch trình trong ngày có thể giúp bạn tập trung vào một việc. Nếu đã đến lúc thiền – đó chính là điều bạn đang tập trung vào. Nếu đến lúc viết, đó là điều bạn cống hiến.

Vì vậy, hãy nghĩ về những điều bạn muốn dồn hết tâm trí vào khi thực hiện chúng. Một vài ý tưởng:

  • Một dự án quan trọng
  • Bài tập
  • Trả lời email
  • Tài chính
  • Một dự án sáng tạo
  • Nhật ký
  • Thiền hoặc yoga

Bạn muốn có sự tập trung nguyên sơ vào việc gì trong ngày?

Sau đó chặn chúng trên lịch của bạn. Đừng dành cả ngày – có thể từ 2/3 đến 3/4 thời gian rảnh – vì bạn cần thời gian cho những việc bất ngờ và chăm sóc bản thân. Bạn cần không gian giữa mọi thứ.

Sau đó hãy tin tưởng vào lịch trình mà bạn nghĩ ra. Hãy để cấu trúc hỗ trợ việc thực hành của mình vào một việc tại một thời điểm. Hãy coi đây là sự thực hành cống hiến của mình.

Theo Leo Babauta-The Epoch Times

Hãy thử tham gia và tận hưởng lợi ích từ lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.

x