Nhân sinh cảm ngộ

8 cách dạy con của người Do Thái: Vì sao không nên khoe con giỏi?

26/06/21, 07:41
8 cách dạy con của người Do Thái: Vì sao không nên khoe con giỏi?
Vì sao người Do Thái thường không khoe con tài giỏi? (ảnh Pinterest)

Trong khi cha mẹ Việt thường hay khoe con tài giỏi, đỗ đạt thành công, thì người Do Thái lại giấu điều đó đi. Đây cũng chính là một trong những cách dạy con của người Do Thái, rất đáng để cho chúng ta học hỏi.

Chuyện giấu con thần đồng của một gia đình Do Thái

Theodore von Kármán sinh năm 1881, ông là nhà khoa học chuyên ngành khí động lực học trong một gia đình Do Thái ở Hungary.

Từ nhỏ, Kármán đã sớm tỏ ra là một thần đồng. Khi mới 6 tuổi, cậu bé Kármán đã có thể tính nhẩm những phép tính phức tạp nhanh hơn cả người anh trai khi làm trên giấy.

Anh của cậu phát hiện ra điều này nên chạy đến nói với cha: “Cha ơi, Kármán có thể lập tức tính ra kết quả của phép nhân 3 số với nhau. Chúng ta hãy đưa em ấy đi biểu diễn, nhất định sẽ thu được rất nhiều tiền”.

Người cha lập tức phản đối: “Không! Cha không thể làm vậy với em của con được”.

Người anh tiếp tục thuyết phục cha: “Tại sao vậy cha? Con thấy tài năng của em sẽ khiến nhiều người kinh ngạc; chúng ta sẽ kiếm được rất nhiều tiền”.

Cha nói với cậu con trai cả: “Em con chỉ thông minh một chút thôi. Nếu em con cứ sống trong sự ca tụng thì sẽ không học được cái gì mới nữa. Cuối cùng thì chỉ có thể trở thành một kẻ hiểu biết nửa vời; không đạt được thành công gì cả”.

Cách dạy con của người Do Thái: Không khoe con giỏi

Ngày hôm sau, cha dẫn Kármán đến nhà một tiến sĩ nọ để học địa lý, lịch sử, văn học; đồng thời nói Kármán không được chơi trò chơi toán học nữa. Khi Kármán hơn 20 tuổi thì cha mới cho cậu học toán trở lại.

Nhiều năm sau, Kármán trở thành một lãnh đạo xuất sắc trong ngành hàng không. Điều đáng quý là ông có một tinh thần nhân văn sâu sắc; mà đây đều là do sự giáo dục của cha ông. 

Cách dạy con của người Do Thái; Tại sao người do thái thông minh; Giải mã sự thành công của người do thái
Theodore von Kármán (ảnh Wikipedia)

Cũng may mắn là cha của Kármán đã không cho ông bộc lộ tính kiêu ngạo, giữ cho con tính khiêm nhường ngay từ bé. Nhờ vậy ông mới có một tuổi thơ đầy đủ và một sự nghiệp thành công.

Nhờ những cách dạy con vô cùng độc đáo mà người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới. Dưới đây là 8 phương pháp dạy con thường được người Do Thái áp dụng: 

Dạy trẻ tự lập từ nhỏ

Dạy con tự lập từ nhỏ là cách mà người Do Thái áp dụng đầu tiên. Khi đến bất kỳ quán cà phê nào ở Israel, không khó để bắt gặp những đứa trẻ Do Thái 1 tuổi nhưng đã biết tự ngồi ngay ngắn vào bàn ăn.

Cách dạy con của người Do Thái: Khuyến khích trẻ

Bí mật của những thiên tài do thái; Vì sao phát xít đức tàn sát người do thái; Khoe con hay hại con
Người Do Thái luôn khuyến khích con học hỏi những điều mới mẻ (ảnh Taringa)

Người Do Thái luôn khuyến khích trẻ cố gắng, dù là làm việc nhỏ hay việc lớn. Đồng thời cha mẹ cũng luôn khen ngợi để động viên con. Khi trẻ có sở thích mới, dù là ở lứa tuổi nào thì cha mẹ cũng khuyến khích con làm thử.

Một điều quan trọng nữa là cha mẹ luôn là người bạn đồng hành, để có thể kịp thời an ủi, chia sẻ những vướng mắc cho con. Nhờ vậy mà trẻ sẽ tự tin hơn khi làm việc gì đó.

Tin tưởng vào trẻ

Cha mẹ Do Thái luôn dành cho con sự tin tưởng tuyệt đối. Nghe có vẻ lạ nhưng đây có thể coi là phần thưởng lớn nhất đối với trẻ. Bởi vì trẻ nhận được sự tin tưởng sẽ tự tin hơn khi làm việc gì đó; sẽ cảm thấy là mình đã lớn rồi, có thể tạo ra các giá trị riêng cho bản thân rồi. 

Cách dạy con của người Do Thái: Không cẩn thận quá mức

Nhiều cha mẹ Việt luôn lo lắng khi trẻ bị vấy bẩn khi vui chơi, nhưng người Do Thái lại không quá quan tâm đến việc này. 

Các bà mẹ Do Thái cho rằng, việc giữ gìn vệ sinh cho trẻ khi đi ra ngoài vui chơi là không cần thiết; vì nó sẽ hạn chế quá trình vui chơi và học hỏi từ cuộc sống của trẻ.

Không la mắng con

Trẻ có thể tự do vui đùa và quấy phá đồ chơi mà không bị mẹ la mắng. Bởi vì bố mẹ Do Thái hiểu rằng trẻ luôn ham chơi và tò mò với mọi thứ xung quanh; và chính điều này lại tốt cho sự phát triển tư duy của trẻ.

Cha mẹ thông minh sẽ không; khoe khoang về con của mình; Dạy con đúng cách; Dạy con không đòn roi
Người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới (ảnh Facebook)

Tôn trọng gia đình

Trẻ em Do Thái từ nhỏ đã được dạy lễ nghi, văn hóa gia đình; trẻ không được xúc phạm hay thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với cha mẹ. Tuy trẻ em Do Thái được tự do làm nhiều thứ nhưng nếu phạm phải lỗi này thì thường sẽ bị phạt rất nặng.

Cách dạy con của người Do Thái: Tạo không gian riêng cho trẻ

Mỗi người đều có những bí mật riêng, đó không phải là điều gì xấu xa cần che giấu; mà đó chỉ đơn giản là những điều không muốn chia sẻ với người khác. Đôi khi có một bí mật riêng cũng rất thú vị.

Dù là cha mẹ hay trẻ nhỏ cũng đều có những bí mật của riêng mình. Vậy nên cha mẹ Do Thái luôn tôn trọng không gian riêng của con; và họ cũng dạy con tôn trọng cuộc sống riêng tư của người khác.

Biết nhận lỗi

Biết nhận lỗi và có trách nhiệm với những việc mình làm là điều rất quan trọng, cần dạy cho trẻ ngay từ nhỏ. Trong quá trình trưởng thành, trẻ sẽ khó tránh khỏi những sai lầm; thay vì trừng phạt hay quát mắng thì cha mẹ Do Thái chỉ nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai cho trẻ để sửa chữa.

Tổng hợp

x