Bí ẩn khoa học

Bí mật về cá vàng – có thật là ‘não cá vàng’?

06/03/22, 17:39
Bí mật về cá vàng - có thật là 'não cá vàng'?
Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra "não cá vàng" là dấu hiệu cho thấy não bộ hoạt động cực tốt (ảnh: khoahoc.tv).

Người ta thường cho rằng cá vàng có “trí nhớ ba giây”. Vì vậy, khi ai đó nhanh quên, mọi người nói đùa rằng “não cá vàng” với ngụ ý họ có trí nhớ ngắn giống như cá vàng. Tuy nhiên không phải vậy, bí mật về cá vàng là một chủ đề bất ngờ.

Bạn có biết bí mật về não cá vàng?

Cá vàng có thể nhớ lại mọi thứ trong nhiều tháng hoặc thậm chí lâu hơn, theo nghiên cứu khoa học đã được giấu kín trong suốt 60 năm qua. Cá vàng thường xuyên được nghiên cứu để hiểu về các loài cá khác.  

Theo National Geographic , chúng ta có thể “cảm ơn người Trung Quốc vì loài cá vàng được yêu thích nhất hiện nay. Vốn là một loại cá chép, cá vàng được thuần hóa cách đây gần 2.000 năm để làm cá cảnh trong ao, bể. Chúng được xem là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc; chúng chỉ có thể được sở hữu bởi các thành viên của triều đại nhà Tống”. 

Tranh vẽ cá vàng và các loại cá chép khác, được cắt từ một bức tranh vẽ tay triều đại nhà Tống được cho là của Liu Cai (khoảng thời gian 1080–1120).
Cá vàng được người Trung Quốc thuần hóa cách đây 2.000 năm và được coi là biểu tượng của sự may mắn. (Hình ảnh: qua Wikimedia)

Cá vàng rất thông minh và có thể được dạy các thủ thuật đòi hỏi khả năng nhận thức và ghi nhớ các trình tự để có được phần thưởng. Ví dụ, chúng có thể được điều hướng qua các mê cung; tránh bị mắc vào lưới và nhớ lại những hành động này nhiều tháng sau đó. Ông Culum Brown, một chuyên gia về nhận thức cá tại Đại học Macquarie ở Úc, nói với Live Science về cá vàng, hay còn gọi là Carassius auratus đã nói như vậy.

Cá vàng có thể…lái xe? 

Gần đây, một nhóm các nhà khoa học đa ngành từ các khoa Khoa học Đời sống, Kỹ thuật Y sinh, Khoa học Máy tính và Khoa học Thần kinh tại Đại học Ben-Gurion ở Israel đã chỉ ra rằng cá vàng có thể được huấn luyện để đạt được mục tiêu có thể nhìn thấy và nhận được phần thưởng bằng cách điều hướng một hệ thống robot. Điều đó đã biến bể cá của họ thành một “Phương tiện vận hành cá”.  

Các nhà khoa học muốn kiểm tra các kỹ năng điều hướng của cá vàng; họ xem những kỹ năng này là chung và phổ biến; hay dành riêng cho loài này. Trong một nghiên cứu có tiêu đề Từ cá ra khỏi nước đến những hiểu biết mới về cơ chế điều hướng ở động vật  được công bố vào ngày 9/12/2021 trên tạp chí Behavioral Brain Research, một tạp chí quốc tế liên ngành về khoa học thần kinh hành vi, một nhóm nghiên cứu đã mô tả cách họ tạo ra thí nghiệm mới này. 

Bí mật của cá vàng là gì?
Cá vàng là đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học, họ đã phát hiện ra nhiều bí mật về cá vàng (Hình ảnh: Satit Srihin qua Dreamstime)

Phát hiện bí mật về não cá vàng

“Vì mục đích này, chúng tôi đã huấn luyện cá vàng sử dụng Phương tiện vận hành cá (FOV), một nền tảng trên cạn có bánh xe phản ứng với các đặc điểm chuyển động, vị trí và hướng của cá trong bể nước của nó để thay đổi vị trí của phương tiện trong đấu trường” các nhà khoa học cho biết.  

Mỗi lần cá chạm mục tiêu, một tấm tôn màu hồng trên tường, thành công, cá được thưởng một viên thức ăn. Những con cá đã được thử nghiệm 28 lần, và nghiên cứu ghi lại kết quả trung bình của chúng. Vị trí của bể đã được thay đổi; cá có thể tự điều chỉnh và đổi hướng để tiếp cận mục tiêu. 

Một người xem video tên là Nunya Business đã tóm tắt nó bằng cách đăng nhận xét rằng: “Con cá vàng đó là một người lái xe tốt hơn nhiều người mà tôi biết”. 

Lời bàn

Có nhiều điều mà khoa học không thể giải thích được. Thế giới luôn có những hiện tượng bí ẩn. Chẳng hạn như thực tế là nước có thể thay đổi bản chất nếu chúng ta nói điều gì đó tốt hoặc xấu với nước. Thực vật có thể biết được suy nghĩ của con người; việc này đã được các nhà khoa học chứng minh.

Cá vàng cũng vậy, bí mật về cá vàng được các nhà khoa học phát hiện cho thấy thế giới động vật trong thiên nhiên quả là có nhiều điều bí ẩn.

Nguồn: Nspirement

x