Bí ẩn khoa học, Khác

Bị đau ngực? Nguyên nhân có thể không phải do bệnh tim

27/04/23, 17:15
Lo lắng có thể không phải do não mà do tim
Tim có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của các trạng thái cảm xúc.(Pixabay)

Đau ngực có thể do vấn đề về tim, nhưng cũng có nhiều nguyên nhân khác khiến tình trạng nghiêm trọng và bệnh nhân cần được chăm sóc y tế.

Đau ngực là một trong những nguyên nhân thường xuyên nhất khiến bệnh nhân ở các quốc gia có thu nhập cao phải đến khoa cấp cứu (ED). Theo thống kê, hơn 8 triệu lượt khám cấp cứu ở Hoa Kỳ mỗi năm liên quan đến đau ngực. Nó trở thành nguyên nhân thường gặp thứ hai trong các ca cấp cứu sau đau dạ dày và đau bụng.

Một nguyên nhân chính gây đau ngực không do tim là bệnh trào ngược dạ dày thực quản, còn được gọi là GERD. Nó xảy ra khi axit dạ dày hoặc mật chảy từ dạ dày trở lại thực quản gây đau và khó chịu ở ngực, cổ họng.

Các triệu chứng của GERD

Đau hoặc tức ngực có thể cho thấy các vấn đề về tim, chẳng hạn như suy cơ tim, xơ vữa động mạch hoặc rối loạn nhịp tim. Viêm xương sườn và đau dây thần kinh liên sườn cũng có thể gây đau ngực.

Hai triệu chứng phổ biến có thể chỉ ra GERD, một là cảm giác đau rát ở ngực Trong trường hợp bình thường, dạ dày sản xuất axit để tiêu hóa. Axit là động lực chính giúp chúng ta tiêu hóa và phân hủy thức ăn. Nếu axit trào ngược hoặc trào ngược lên thực quản sẽ kích thích niêm mạc thực quản gây đau rát vùng xung quanh ngực.

Triệu chứng thứ hai là cảm giác trào ngược dịch dạ dày. Những người bị GERD có thể cảm thấy chất lỏng trào lên thực quản, điều này có thể tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi nằm.

Ngoài ra, có một số triệu chứng không điển hình của GERD. Ví dụ, khi trào ngược mãn tính, đau họng hoặc viêm họng mãn tính có thể xảy ra. Một triệu chứng khác là co thắt phế quản. Trong một số trường hợp, axit dạ dày trào ngược sẽ làm nghẹt phế quản, gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh hen suyễn kích thích khí quản và gây ho.

Những người bị GERD cũng có xu hướng bị nấc cụt do kích thích axit dạ dày trong thực quản. Khi một số người bị nấc cụt, thức ăn và axit dạ dày có thể tăng lên cùng nhau, gây khó chịu, giọng nói khàn, khó nuốt và các triệu chứng khác.

Nguyên nhân và hậu quả của GERD

Một số loại thực phẩm có nhiều khả năng kích thích sản xuất axit dạ dày. Ví dụ, mì ống và đường có thể làm tăng các triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu ăn gần thời gian ngủ và thức ăn chưa được tiêu hóa. Ăn quá nhiều cũng có thể gây ra GERD.

Nếu GERD trở thành mãn tính, nó sẽ dần dần làm tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm loét và chảy máu, thậm chí có thể phát triển thành ung thư thực quản.

Các cách đối phó với GERD

Bạn nên làm gì nếu bị trào ngược axit dạ dày?

  • Cơn đau do GERD gây ra có thể giảm bớt bằng cách uống nước ấm để tống dịch vị có tính axit còn lại trong thực quản ra ngoài.
  • Khi ngủ, cố gắng nằm nghiêng về bên trái. Ở tư thế này, axit dịch vị ít có khả năng trào ngược lên trên gây trào ngược.
  • Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình bằng cách không ăn quá nhiều và tránh caffein, sô cô la, thực phẩm nhiều đường, chất béo và gia vị.
  • Từ bỏ hút thuốc. Hút thuốc lá sẽ làm suy yếu sức căng của cơ vòng thực quản, khiến axit dạ dày dễ trào ngược, giảm tiết nước bọt khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp. Béo phì có thể làm tăng áp lực lên dạ dày, khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính.
  • Khi ăn nên nhai chậm, tránh nằm quá sớm, cố gắng không ăn trong vòng hai hoặc ba giờ trước khi đi ngủ để dạ dày ở trạng thái tương đối trống rỗng.
  • Bạn cũng có thể giảm nguy cơ trào ngược axit dạ dày bằng cách kê cao gối khi ngủ.
  • Mặc quần áo rộng rãi để giảm áp lực lên dạ dày.
  • Hãy thư giãn cơ thể và tâm trí, giải tỏa căng thẳng tinh thần, giảm lo âu phiền muộn trong cuộc sống thông qua các bài tập thể dục, thiền định, thư giãn cơ bắp và nếu cần có thể nhờ tư vấn tâm lý.

Cơ thể con người là một hệ thống năng lượng tích hợp hoàn chỉnh với chu trình năng lượng định hướng. Năng lượng trong dạ dày nên di chuyển xuống dưới để thức ăn có thể được tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa. Nhưng nếu năng lượng trong dạ dày di chuyển ngược lên trên sẽ gây ra các triệu chứng trào ngược thực quản, đầy hơi, thậm chí là thoát vị dạ dày.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), loại hiện tượng này là “khí” (năng lượng sống) trong dạ dày di chuyển theo hướng ngược lại (sai). Và điều này chủ yếu là do sự mất cân bằng và tắc nghẽn năng lượng.

Trong TCM, các năng lượng làm cho khí dạ dày di chuyển lên trên có liên quan đến các kinh tuyến của gan và túi mật. Gan giám sát quá trình thanh lọc cũng như điều chỉnh hướng chuyển động của khí và máu khắp cơ thể. Khí dạ dày thăng lên thường liên quan đến khí trệ ở gan.

Trong Y học cổ truyền, khí (sinh lực), máu và dịch cơ thể là những chất cần thiết cho các hoạt động sống. Tất cả đều bắt nguồn từ các cơ quan nội tạng và chảy không ngừng bên trong cơ thể. Việc đảm bảo các chất thiết yếu này đủ và lưu thông khắp cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Bệnh tật là do ứ đọng hay thiếu hụt các chất này.

Hai cảm xúc ảnh hưởng đến GERD

Bị đau ngực? Nguyên nhân có thể không phải do bệnh tim
Điều hòa cảm xúc để giải tỏa khí gan và làm dịu khí dạ dày (Pxhere)

Điều gì ảnh hưởng đến khí gan và khí dạ dày? Câu trả lời nằm ở 2 loại  cảm xúc: tức giận và  lo lắng. Tức giận có thể làm tổn thương gan, khiến gan khí bị ngưng trệ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Bản thân dạ dày bị ảnh hưởng bởi cảm giác lo lắng và trầm cảm. Lá lách và dạ dày được kết nối với nhau, vì vậy lo lắng cũng ảnh hưởng đến lá lách.

Trong TCM, cảm xúc và sức khỏe thể chất có mối liên hệ mật thiết. Cách tiếp cận tích hợp giữa tâm trí và cơ thể này đối với sức khỏe và trị bệnh hoạt động trong một vòng lặp năng động, trong đó cảm xúc tác động đến sức khỏe của cơ thể và ngược lại.

7 cảm xúc trong TCM là đau buồn, u sầu, sợ hãi, sợ hãi (đột ngột và bất ngờ, không giống như sợ hãi), tức giận, vui mừng và lo lắng. Chúng là những cảm xúc xảy ra tự nhiên mà không có hậu quả bệnh lý trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, sự xuất hiện đột ngột, nghiêm trọng hoặc mãn tính có thể gây ra bệnh. Sự dư thừa này dẫn đến khí huyết bị rối loạn, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng. Vì lý do này, 7 cảm xúc là những yếu tố chính gây ra bệnh nội sinh.

Theo TCM, cảm xúc thái quá gây ra những ảnh hưởng cụ thể đến các cơ quan nội tạng: đau buồn và u sầu làm tổn thương phổi; sợ hãi và sợ hãi làm tổn thương thận; tức giận làm tổn thương gan; niềm vui làm tổn thương trái tim; lo lắng làm tổn thương lá lách (dạ dày).

Điều hòa cảm xúc để giải tỏa khí gan và làm dịu khí dạ dày, vấn đề GERD có thể được giải quyết. Đồng thời có thể kết hợp xoa bóp các huyệt để giảm trào ngược axit dạ dày. Đó là các huyệt như huyệt Hợp cốc trên kinh tuyến ruột già, huyệt Túc tam lý trên kinh tuyến dạ dày, và huyệt Trung quản, huyệt Nội quan và huyệt Thái xung.

TCM đã phát hiện ra rằng có một hệ thống “kinh lạc” trong cơ thể con người chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “máu” đi khắp cơ thể. Khí và máu lưu thông để duy trì sự cân bằng cũng như ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau. Y học cổ truyền có thể điều trị bệnh bằng cách kích thích các huyệt đạo tương ứng thông qua xoa bóp và châm cứu.

Thiền định cũng là một liệu pháp hỗ trợ tốt cho GERD, bạn có thể thử học miễn phí online tại đây.

Nguồn:  The Epoch Times Tiếng Anh

x