Văn hóa truyền thống

Ba điều kiêng kỵ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ

01/02/22, 11:24
Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết để cả năm suôn sẻ và may mắn
Tết đến xuân về, con người hướng thiện là cả đất trời reo vui (Ảnh mình họa: Reviews365).

Người xưa nói ‘có thờ có thiêng, có kiêng có lành’. Hễ là những điều kiêng kỵ trong ngày Tết thì bạn nên tránh, để cả năm được suôn sẻ, may mắn.

Tết đến, hầu hết mọi người đều về quê sum họp bên gia đình, mỗi ngày đều trở nên bận rộn hơn. Ngày Tết cũng là khoảng thời gian đi thăm họ hàng nhiều. Trong lúc vui vẻ nói cười, bạn đừng quên ba điều kiêng kỵ sau đây:

1. Khoe khoang và hứa hẹn mù quáng

Về quê ăn Tết không thể tránh khỏi những bữa nhậu nhẹt cùng người thân. Trong lúc rượu vào lời ra, lời qua tiếng lại, một số người cao hứng, phóng đại thu nhập của bản thân. Họ làm vậy vì sự sĩ diện, làm sao để người khác không coi thường; nhưng lại không biết rằng điều này đang làm hại chính mình.

Bởi vì bạn khoe khoang, sẽ có người nhân chuyện này mà ngỏ lời nhờ giúp đỡ. Há miệng mắc quai, bạn đành phải hứa. Nếu lời hứa không thực hiện được sẽ sinh ra oán hận, bất bình.

Washington từng nói: Đừng dễ dàng hứa với người khác những điều bạn không có khả năng làm được. Một khi đã hứa với người khác thì bạn phải thực hiện lời hứa của mình.

Khi người khác gặp khó khăn và yêu cầu bạn giúp đỡ, đó có thể là vì họ ảo tưởng và kỳ vọng vào bạn; hoặc họ đang bị tuyệt vọng và không còn cách nào khác. Đối với một người đang trong cơn tuyệt vọng, chỉ một ánh sáng hy vọng cũng vô cùng quý giá.

Nếu bạn không thể giúp đỡ họ, hoặc khả năng của bạn có hạn, đừng chỉ khoe khoang và hứa hẹn tùy tiện. Điều đó sẽ làm tổn thương đối phương, cuối cùng tổn thương chính mình.

Vì vậy, bạn có thể tránh những rắc rối không đáng có bằng cách bớt khoe khoang và không hứa hẹn trong dịp năm mới.

Ngày Tết là ngày vui, cả gia đình sum họp và trang trí nhà cửa đón năm mới (ảnh: Aboluowang).

2. Chà đạp, giễu cợt người khác

Về quê ăn Tết là phong tục tốt đẹp, dù cuộc sống thế nào thì mọi người cũng muốn đoàn tụ.

Nhưng khi càng có nhiều người thì lại càng có nhiều sự so sánh hơn thua. Để chứng tỏ bản thân, một số người thường tự đề cao mình, coi thường người khác và đem vấn đề của người khác ra làm trò cười.

Cười nhạo những người yếu thế hơn, và xu nịnh những người có năng lực; hành vi như vậy không chỉ vô nghĩa mà còn khiến người khác chán ghét. Từ đó, những người không vừa ý trong cuộc sống sẽ cảm thấy bực bội trước những lời chế giễu. Nếu sau này bạn nhờ họ giúp đỡ thì thật khó.

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn có thể làm việc tốt hơn những người khác, nhưng những người khác có thể có quan hệ xã hội tốt hơn bạn. Bạn có thể gầy hơn những người khác, nhưng những người khác có thể giỏi nấu nướng hơn bạn. Vì vậy, tôn trọng người khác là một phép tắc cơ bản của cuộc sống.

Về quê ăn Tết, bạn hãy là chính mình, dù người khác có như thế nào thì cũng đừng tự đặt mình trên cao và chế giễu họ. Suy cho cùng, Tết là biểu tượng của cái đẹp. Chúng ta hãy làm đẹp lòng nhau, như thế cái Tết mới ấm áp sum vầy, báo hiệu một năm mới suôn sẻ, may mắn.

Ai cũng mong một năm mới suôn sẻ và may mắn (ảnh: Aboluowang).

3. Mất bình tĩnh

Trong những ngày Tết nguyên đán, vì có nhiều người và nhiều sự kiện, một số người tính khí không tốt thường dễ mất bình tĩnh.

Điều này không chỉ làm tổn thương đến sự hòa hợp giữa người thân, bạn bè mà còn khiến cảm xúc của bạn không kiểm soát được và ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Có câu nói: “Bộc lộ nóng nảy là bản năng, kìm nén được là bản lĩnh”.

Điều tối kiêng kỵ trong cuộc sống, đặc biệt trong ngày Tết là sự mất bình tĩnh. Tâm tình không tốt thì không phải do người khác chọc tức, mà bởi bạn không kiểm soát tốt bản thân.

Todd nói: Một tính khí tốt là trang phục tốt nhất mà một người có thể mặc trong xã hội.

Một tính cách tốt khiến mọi người muốn đến gần; một cơn giận dữ khiến mọi người muốn tránh xa.

Ông Hu Shi từng nói: “Điều đáng ghét nhất trên đời là khuôn mặt tức giận; điều tồi tệ nhất trên đời là thể hiện bộ mặt tức giận với người khác, điều này còn khó chịu hơn cả đánh đập và mắng mỏ.

Hãy học cách kiềm chế cảm xúc của mình. Người khác không phải là mẹ của bạn thì không có lý do gì phải quen với bạn và chịu đựng tính khí xấu của bạn.

Có câu nói rằng “Ngàn lời nói để kết bạn, nhưng chỉ cần vài lời nói để chia tay một người bạn”.

Học cách kiểm soát cảm xúc để kiểm soát cuộc sống của bạn

Về quê ăn Tết, bạn muốn gặp nhiều may mắn trong năm tới thì nhất định không được mất bình tĩnh.

Ngày Tết vui vẻ và đầm ấm (ảnh: Aboluowang).

Tết nguyên đán là một ngày lễ trọng đại và vui vẻ. Ở đó có sự đoàn tụ gia đình; cũng mang theo lời cầu nguyện của chúng ta cho một năm sắp tới suôn sẻ và may mắn.

Vì vậy, vào dịp quan trọng này, hãy nhớ:

Bạn có thể tiến xa hơn mà không cần khoe khoang.

Mối quan hệ sẽ lâu bền khi không có sự coi thường.

Nếu không mất bình tĩnh, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn và hạnh phúc hơn nhờ những mối quan hệ tốt đẹp.

Nói là những điều kiêng kỵ trong ngày Tết, thực ra ngày nào bạn cũng có thể làm được như vậy thì trong tâm sẽ không còn điều gì phải lo lắng!

Nguồn: Aboluowang

x