Nhân sinh cảm ngộ

9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc

05/02/23, 17:40
9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc
Người hạnh phúc không chỉ có sự hài lòng cao về bản thân mà còn có ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh (ảnh: CW)

Hạnh phúc là điều ai cũng muốn có trong cuộc sống. Thật ra, hạnh phúc hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Làm thế nào có được hạnh phúc?

Một số người có được tiền bạc, sự nghiệp, gia đình, nhưng lại không cảm thấy hạnh phúc. Lại có những người hằng ngày làm lụng vất vả và gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, nhưng người khác lại có thể cảm nhận được “hạnh phúc” và sự mãn nguyện trên gương mặt của họ. Vậy làm thế nào để có được hạnh phúc?

9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc
Những người cảm thấy hạnh phúc có thể chấp nhận khó khăn với tâm thái tốt nhất và không đau khổ vì chúng (ảnh: Flickr)

Tâm lý học định nghĩa hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc được đặc trưng bởi: 1) Vui vẻ 2) Hài lòng 3) Thỏa mãn 4) Sự đầy đủ. Những yếu tố này được quyết định bởi cảm nhận chủ quan của con người. Do đó, hạnh phúc trong tâm lý học còn được gọi là “hạnh phúc chủ quan”, bao gồm “sự cân bằng cảm xúc có thể chấp nhận nhiều cảm xúc khác nhau” và “mức độ thỏa mãn cao trong cuộc sống”. 

Nói cách khác, mặc dù những người hạnh phúc khó tránh khỏi có những lúc không hài lòng trong cuộc sống, nhưng họ sẵn sàng chấp nhận chúng với tâm thái tốt nhất và không đau khổ vì chúng. Một trong những khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa người hạnh phúc và người bất hạnh là người hạnh phúc “không cảm thấy rằng họ thiếu thốn quá nhiều thứ”. Họ không ngưỡng mộ hay ghen tị với người khác. Bởi vì, họ thực sự cảm thấy hài lòng với những gì bản thân đang có. Nhờ đó, họ có thể tránh được rất nhiều lo lắng khi truy cầu những thứ không thuộc về mình và nỗi thống khổ khi phải so sánh với người khác. 

Những người hạnh phúc không chỉ có sự hài lòng cao về bản thân mà còn có ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh. Có 9 loại năng lực cần thiết để có được hạnh phúc, hy vọng rằng nó sẽ giúp mọi người đạt được hạnh phúc cho bản thân mình. 

9 năng lực quan trọng để có được hạnh phúc

1. Năng lực thấu hiểu bản thân 

Khi một người hiểu rõ về những điều thích và không thích, điểm mạnh và điểm yếu, mục tiêu và mong muốn của bản thân thì người đó đã có thể thực sự thấu hiểu bản thân mình.

Có thể nói, sự thấu hiểu về bản thân là cơ sở để con người đưa ra những lựa chọn quan trọng trong cuộc đời.

Khi nhận thức của người đó về bản thân càng toàn diện thì họ càng có khả năng sống theo hạnh phúc do chính mình định đoạt, không còn chạy theo những trào lưu bên ngoài hay dựa trên quan điểm của người khác.

Bạn có thể thông qua 2 điều nhỏ dưới đây để thấu hiểu bản thân: 

1) Khi cần đưa ra một quyết định quan trọng, hãy tự hỏi bản thân: Đây có phải là điều người khác mong đợi ở tôi không, hay đó là lựa chọn mà tôi thực sự muốn thực hiện? 

2) Kế hoạch rõ ràng và chi tiết về tương lai có thể giúp chúng ta hiểu được những mong muốn thực sự của mình. Ví dụ: Tình hình tài chính thế nào? Gần đây có thêm nhiều bạn mới không hay vẫn là những người bạn cũ có mối quan hệ khăng khít? v.v.

2. Năng lực tin tưởng bản thân

Có quá nhiều điều trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Vì vậy, nhiều người có cách nghĩ buông xuôi mặc kệ, không còn tin rằng bản thân mình có năng lực gì nữa.

9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc
Khi tin tưởng vào bản thân, chúng ta mới có động lực để tìm cách vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống (ảnh: Sina)

Nhưng kỳ thực, chỉ khi chúng ta tin tưởng rằng bản thân mình có khả năng kiểm soát và quyết định cuộc sống của chính mình thì chúng ta mới có thể có được hạnh phúc. Khi những người tin tưởng vào bản thân gặp phải thất bại thì họ mới có niềm tin rằng bản thân có khả năng thay đổi tình thế khó khăn. Nhờ đó, họ sẽ nhanh chóng lấy lại sức mạnh và tìm kiếm giải pháp.

Nghiên cứu tâm lý học cũng phát hiện ra rằng, những người tin tưởng vào bản thân có xu hướng học tập và làm việc tốt hơn, có thể đương đầu với những thách thức từ bên ngoài. Họ có khả năng trì hoãn thỏa mãn sự ham muốn để đạt được mục tiêu dài hạn. Hơn nữa, họ cũng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. 

3. Năng lực khẳng định bản thân

Sai lầm và thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Năng lực khẳng định bản thân là điều rất quan trọng để đạt được hạnh phúc. Bởi vì những người biết khẳng định bản thân sẽ không vì những thất bại và sai lầm mà dễ dàng phủ nhận giá trị của chính mình. Họ cũng sẽ không để những đánh giá của người khác quyết định giá trị bản thân mình. 

Họ tin tưởng bản thân có sức mạnh và giá trị. Đồng thời, họ luôn có một niềm tin vững chắc rằng: “tôi sẽ làm tốt hơn, tôi sẽ phát triển tốt hơn”. Niềm tin này chắc chắn là một liều thuốc tốt để giúp họ vượt qua những thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Chúng ta có thể tìm ra những ưu điểm đáng giá để khẳng định bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như trước khi đi ngủ hãy tự hỏi bản thân “3 ưu điểm của tôi là…” “Về vấn đề này, những điểm tôi làm được tốt hơn lần trước là…” Khi bạn tìm thấy ưu điểm của chính mình, thì lần sau khi gặp thất bại, bạn cũng sẽ nhìn ra được điểm mạnh của chính mình và không còn coi thường bản thân nữa.

4. Năng lực chân thành với bản thân và người khác

Định kiến ​​của xã hội về những gì tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp cũng ảnh hưởng đến sự lựa chọn của chúng ta. Hãy thành thật với chính mình, hạnh phúc của bạn là trách nhiệm của chính bạn. Cảm nhận của bạn có thể cho bạn biết nhiều hơn những khuôn mẫu này, rằng liệu người kia có phải là người có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hay không.  

9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc
Hãy thành thật với chính mình, bởi vì, hạnh phúc là trách nhiệm của chính bạn (ảnh: Tinhhoa)

Chân thành với người khác cũng là điều cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh. Người không có khả năng chân thành sẽ luôn coi mối quan hệ là sự trao đổi lợi ích. Họ sẽ luôn cân đo đong đếm giữa lợi và hại, thậm chí muốn “lợi dụng” mối quan hệ để đạt được mục đích cá nhân của mình. Loại quan niệm này sẽ khiến họ bỏ lỡ những mối quan hệ tốt đẹp và niềm hạnh phúc của việc cho đi vô điều kiện. 

5. Năng lực yêu và được yêu

Triết gia người Đức Erich Fromm tin rằng, một người chỉ có thông qua tình yêu mới có thể thiết lập mối quan hệ với người khác một cách lâu dài, đồng thời thoát khỏi sự cô đơn.

Kỳ thực “yêu và được yêu” không phải là những điều sinh ra đã có. Nhiều người nghĩ rằng khi mình yêu một ai đó có nghĩa là phải đặt ra những yêu cầu cho đối phương và nhận lại điều gì đó. Trong tình yêu, khi bạn có thể dành tình cảm cho đối phương mà không cần nhận lại bất cứ điều gì thì bạn mới có thể hiểu được cách để yêu thương người khác và trân trọng giá trị của bản thân mình.

Có những người từ nhỏ chưa từng được yêu thương. Vì vậy, khi họ lớn lên gặp được người yêu mình, người đó sẽ cảm thấy kỳ lạ, xấu hổ, khó chịu, nghi ngờ… Có những người thực sự đã từ bỏ mối lương duyên tốt đẹp vì không biết cách để “được yêu”.

Vì vậy, chúng ta cần học cách để yêu và được yêu. Chúng ta có thể bắt đầu từ những việc nho nhỏ hằng ngày. Như quan sát và học hỏi từ những mối quan hệ xung quanh mình, cách họ thể hiện tình cảm và đón nhận tình cảm, cách họ bày tỏ lòng biết ơn và đón nhận sự biết ơn từ người khác. Từ đó, chúng ta có thể cảm nhận sức mạnh mà mối quan hệ tốt đẹp mang lại cho mọi người và tìm thấy sự tự tin để xây dựng các mối quan hệ của chính mình.

6. Năng lực thể hiện sự yếu đuối

Nhiều người cho rằng nhờ người khác giúp đỡ có nghĩa là chúng ta không đủ năng lực và chúng ta có thể bị từ chối, chế giễu và đánh mất thế chủ động. Trên thực tế, dám thể hiện sự yếu đuối là một đặc điểm quan trọng để cho thấy một mối quan hệ bền vững và đáng tin cậy. 

9 loại năng lực quan trọng để có được hạnh phúc
Thể hiện sự yếu đuối một cách chừng mực là cho người khác cơ hội quan tâm đến bạn và yêu thương bạn (ảnh: Shoptretho)

Những người thể hiện sự yếu đuối thực chất đang bày tỏ rằng “Tôi cần sự giúp đỡ” với người khác và điều này đóng một vai trò không thể thiếu trong các mối quan hệ giữa các cá nhân. Nó là một chất xúc tác để củng cố mối quan hệ và kết nối mọi người với nhau. Mối quan hệ sẽ ngày càng trở nên sâu sắc hơn bằng cách giúp đỡ lẫn nhau. 

Thể hiện sự yếu đuối một cách chừng mực là cho người khác cơ hội quan tâm đến bạn và yêu thương bạn. Hãy thử chọn một người mà bạn tin tưởng, buông bỏ sự tự tôn của bạn và nói với họ rằng bạn cần sự giúp đỡ của họ. Điều đó có thể mang lại điều kỳ diệu bất ngờ, giúp gắn kết mối quan hệ giữa bạn và người đó.

7. Năng lực vượt qua nghịch cảnh

Trong tâm lý học, nó còn được gọi là “khả năng phục hồi”, có nghĩa là khả năng một cá nhân thích ứng tốt với áp lực và nghịch cảnh. Những người có khả năng “phục hồi mạnh mẽ” dễ dàng vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống và đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc. 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe “Cuộc sống là 10% những gì xảy ra với bạn, còn lại 90% phụ thuộc vào cách bạn phản ứng với nó”. Do đó, để tăng cường khả năng phục hồi, điều quan trọng là phải thay đổi nhận thức của chúng ta về nghịch cảnh. Vì vậy, cách tốt nhất là hãy chấp nhận nghịch cảnh và đón nhận nó bằng sự bình tĩnh và cởi mở. Cuộc đời ai cũng đều phải đối mặt với nghịch cảnh đôi lần, nhưng hãy nhớ rằng đằng sau nghịch cảnh này có thể là những quả ngọt đang chờ đợi bạn. 

8. Năng lực buông bỏ

Trong cuộc đời, sẽ luôn có những người và những thứ không thuộc về bạn. Nếu bạn cứ bám víu vào những điều này thì chỉ khiến bản thân thêm mất mát hơn mà thôi. Buông bỏ không phải là chạy trốn một cách hèn nhát, mà là cho phép bản thân chấp nhận hiện thực. Cũng là cách để bản thân trân trọng những điều thực sự có ý nghĩa với mình. 

Buông bỏ cho phép bản thân trân trọng những điều thực sự có ý nghĩa với mình (ảnh: Vietgiaitri)

Bạn không cần phải ép người khác ở bên cạnh mình, cũng không cần nắm giữ những mục tiêu không thể đạt được. Học cách buông bỏ sẽ giúp bạn mở lòng để chào đón những điều tốt đẹp thật sự thuộc về mình. 

Làm thế nào để học được năng lực buông bỏ? Bước đầu tiên là nhìn nhận cuộc sống hiện tại một cách nghiêm túc và làm việc bằng cả trái tim của mình. Cho phép những người mới và những điều mới tiến vào cuộc sống của bạn. Đến một ngày nào đó khi bạn nhìn lại và thấy rằng những điều trong quá khứ không còn quan trọng nữa.

9. Năng lực cho phép mọi thứ diễn ra

Bước sang năm 2023, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta sẽ thấy cuộc sống có quá nhiều điều bất trắc khiến bản thân đôi khi cảm thấy phiền muộn. Chúng ta không khỏi lo lắng về tương lai và tự hỏi liệu thế giới có thực sự trở nên tốt đẹp hơn hay không? 

Trước những thay đổi của thế giới, năng lực cho phép mọi thứ diễn ra là một cấp độ cao hơn của “sự chấp nhận”. Bởi vì, nó giúp bạn chủ động hơn để quyết định vận mệnh của mình và sẵn sàng cho phép mọi thứ xảy ra. Bạn cũng không cần hao phí năng lượng của bản thân để chống lại thực tế. Khi đó, bạn sẽ có thể dùng tất cả khả năng phán đoán và năng lực lớn nhất của mình để ứng phó với mọi tình huống mà số phận đã an bài cho bạn. 

Năng lực cho phép mọi thứ diễn ra là một cấp độ cao hơn của “sự chấp nhận” (ảnh: Digiala)

Chúng ta càng từ chối chấp nhận những điều không như mong muốn của mình, thì nỗi đau sẽ càng nhân lên. Bởi việc “không cho phép” sẽ trở thành sự tiêu hao sinh lực và sức lực của chính chúng ta một cách không cần thiết.

Cho phép có nghĩa là bình tĩnh và không sợ hãi. Một người chấp nhận sự nhỏ bé của chính mình, bởi chúng ta không cách nào kiểm soát vận mệnh và thế giới. Nhưng mặt khác, người ấy vẫn tự tin và dũng cảm, sẵn sàng chấp nhận mọi thực tế và tin rằng mình có thể làm được mọi thứ tốt nhất có thể trong khả năng của mình. 

Nếu chúng ta có thể tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình, chúng ta sẽ có đủ sức mạnh và can đảm để đối mặt với khó khăn và thách thức. Khi đó, chúng ta sẽ có thể có được niềm vui và sự hài lòng từ những điều chúng ta trải nghiệm. 

Hạnh phúc không phải ở tương lai mà nằm ở ngay giây phút hiện tại, và nó phụ thuộc phần lớn vào suy nghĩ của bạn chứ không phải hoàn cảnh bên ngoài.

Theo Aboluowang

x