Nhân sinh cảm ngộ

8 thay đổi kỳ diệu của những người dậy sớm

12/11/22, 07:53
8 thay đổi kỳ diệu của những người dậy sớm
8 thay đổi kỳ diệu của những người dậy sớm (ảnh: Vision Times)

“Làm việc lúc mặt trời mọc, nghỉ ngơi khi mặt trời lặn”, nếu có thể ngủ sớm và dậy sớm thì sẽ mang đến cho bạn những thay đổi kỳ diệu. 

Liệu 3 điều này có xảy ra hàng ngày trong cuộc sống của bạn: Buổi tối không ngủ được, buổi sáng không dậy nổi, hối hận vì hôm qua đã ngủ quá muộn! Trên thực tế, nếu bạn có thể kiên trì dậy sớm mỗi ngày, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều “thay đổi đáng kinh ngạc” trong cuộc sống đến từ thói quen tốt này.

1. Tinh thần trở nên tươi tỉnh

Nếu bạn muốn kiên trì dậy sớm thì bạn cần phải đi ngủ sớm hơn. Buổi tối là thời gian để cơ thể tiến hành thải độc và tĩnh dưỡng. Khi đó, bạn mới có thể tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau. Chính vì vậy trạng thái tinh thần của bạn tự nhiên sẽ rất tốt. 

lợi ích thói quen dậy sớm
Kiên trì dậy sớm sẽ giúp trạng thái tinh thần của bạn tốt hơn (ảnh: Pinterest)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người dậy sớm thường thức dậy nhanh hơn và đầu óc minh mẫn hơn. Họ có thể nhanh chóng tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự chú ý cao hơn, ít bị buồn ngủ hơn và có nhiều năng lượng hơn. Hơn nữa, những người dưỡng thành thói quen dậy sớm thường sẽ có tổ chức hơn, chuẩn bị tốt hơn, ít bối rối hơn và do đó ít bị trầm cảm hơn. 

2. Thời gian trở nên nhiều hơn

Nếu bạn thức dậy sớm hơn người khác 1 tiếng thì một ngày của bạn sẽ làm được nhiều việc hơn. Hơn nữa, hiệu quả làm việc của bạn cũng cao hơn.

8 thay đổi kỳ diệu của những người dậy sớm
Nếu bạn dậy sớm, có thể tận hưởng thời gian để đọc sách (ảnh: Vision Times)

Nếu bạn không ngủ nướng vào cuối tuần, bạn có thể dậy sớm chạy bộ, đọc sách và ăn sáng. Khi năng lượng của bạn đã được “sạc” đầy, bạn sẽ phát hiện chỉ mới nửa buổi sáng trôi qua thôi! Như vậy, bạn sẽ có thể tận hưởng thời gian cuối tuần trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

3. Tạm biệt quầng thâm mắt

Cơ thể cần thời gian để nghỉ ngơi, do đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi thường xuyên thức khuya. Nếu bạn dưỡng thành được thói quen ngủ sớm và dậy sớm, thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra một cách thuận lợi hơn. Hơn nữa, hoạt động của tim mạch, phổi và làn da cũng được cải thiện tốt hơn. Do đó, quầng thâm mắt tự nhiên cũng biến mất.

4. Giảm cân

Những người thường xuyên thức khuya còn có thể bị rối loạn nội tiết tố, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cân nặng. Nếu bạn đang muốn giảm cân hay giữ một thân hình cân đối thì tốt nhất đừng thức khuya nhé!

dậy sớm có giảm cân không
Bạn có thể dậy sớm hơn để luyện tập thể dục, rất có lợi cho sức khỏe (ảnh: Freepik)

Hơn nữa, bạn có thể dậy sớm hơn để luyện tập thể dục để có được sức khỏe và vóc dáng thon gọn.

5. Thưởng thức bữa sáng do chính mình làm ra

Rất nhiều người muốn tự tay chế biến những món ăn yêu thích cho bản thân và gia đình. Việc thức dậy sớm sẽ giúp bạn thực hiện được điều này. Hơn nữa, bữa ăn do tự bản thân làm ra nhất định sẽ lành mạnh và sạch sẽ hơn bên ngoài.

Dậy sớm sẽ giúp bạn tự tay chế biến những món ăn yêu thích cho bản thân và gia đình (ảnh: Monngonvn)

Khi đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon để chế biến bữa sáng giàu dinh dưỡng. Đồng thời, bạn cũng sẽ không cần vội vàng đi làm với cái bụng trống rỗng.

6. Không lo kẹt xe hay tắc đường

Chắc hẳn bạn luôn cảm thấy mệt mỏi với việc khởi đầu ngày mới bằng việc chen chúc trên những đoạn đường ùn tắc. Nếu thức dậy sớm, bạn có thể tận hưởng cảm giác thoải mái đi làm mà không còn lo lắng nữa. Điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều năng lượng để bắt đầu một ngày mới. 

7. Cảm giác hạnh phúc hơn

Một nghiên cứu từ Đại học Toronto ở Canada cho thấy rằng, những người dậy sớm, kể cả người già hay người trẻ tuổi, sẽ có cảm xúc tích cực hơn và ý thức tốt hơn về sức khỏe của bản thân.

Ảnh nắng buổi sớm rất tốt cho cơ thể (ảnh: Vision Times)

Những người dậy sớm tắm dưới ánh nắng buổi sáng sẽ khiến tâm trạng của họ vui tươi hơn.

8. Thành tích học tập tốt hơn

Một nghiên cứu của Đại học Texas cho thấy rằng, những sinh viên đại học “chim sâu” (dậy sớm) có điểm số cao hơn so với sinh viên đại học “cú đêm” (thức khuya). 

Tiến sĩ Daniel Taylor là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này. Ông cho biết, các sinh viên “chim sâu” có thói quen sinh hoạt đều đặn hơn, đến lớp đúng giờ, tích cực hơn trong học tập và không bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến việc thức khuya.

Kiên trì thức dậy sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích và giúp tinh thần của bạn được cải thiện.

Theo Vision Times

x