Văn hóa truyền thống

4 dấu hiệu của người thường tích âm đức

31/10/21, 07:52
4 dấu hiệu của người thường tích âm đức
Rất nhiều người muốn làm chút việc tốt, gieo hạt giống phước lành cho tương lai sau này. Tuy nhiên,  hành thiện ấy cũng có dăm bảy đường. Làm việc tốt để người khác biết gọi là dương đức, làm việc tốt mà không cầu người khác biết gọi là âm đức.

Người tích âm đức dù không ai biểu dương, có thể bị hiểu lầm nhưng Trời biết, đất biết, do đó phúc báo sẽ càng sâu càng dày.

Trong “Kinh dịch” có câu: “Tích thiện chi gia tất hữu dư khánh, tích bất thiện chi gia tất hữu dư ương”, nghĩa là: “Nhà tích điều thiện thì ắt dư dả phúc, nhà tích điều bất thiện thì ắt thừa tai ương”. 

Cổ nhân giảng: “Hữu âm đức giả tất hữu dương báo, hữu âm hành giả tất hữu chiêu danh”, nghĩa là: Người âm thầm tích đức tất có phúc báo, người âm thầm hành thiện tất có danh tiếng vẻ vang. Âm đức giống như hạt giống. Chỉ cần kiên trì gieo trồng thì không lo tương lai không có quả trĩu cành.

tích âm đức
Người biết tích âm đức phúc báo càng sâu, càng dày.(ảnh:phapluat)

Rất nhiều người muốn làm chút việc tốt, gieo hạt giống phước lành cho tương lai sau này. Tuy nhiên,  hành thiện ấy cũng có dăm bảy đường. Làm việc tốt để người khác biết gọi là dương đức, làm việc tốt mà không cầu người khác biết gọi là âm đức.

Dương đức sẽ nhận được thiện quả, được người đời khen ngợi, ca tụng. Còn âm đức dù không ai biểu dương, dù có thể bị người khác hiểu lầm, kỳ thị, hay cười chê… thì cũng chẳng để tâm. Nhưng Trời biết, đất biết, do đó phúc báo sẽ càng sâu càng dày.

Người chăm làm việc thiện và tích nhiều âm đức sẽ lưu lại bốn dấu hiệu đó là những gì?

1. Tâm thái tốt ít tức giận 

Sự giận dữ giống như những chiếc đinh nhọn

Một chàng thanh niên rất hay nổi nóng đã đến hỏi ông lão làm thế nào để thoát khỏi vấn đề này. 

Ông lão nghe xong liền đưa cho chàng thanh niên một mảnh gỗ và rất nhiều đinh rồi nói: “Sau mỗi lần tức giận, cậu hãy đóng một chiếc đinh lên mảnh gỗ này”.

Vài tháng sau, chàng trai cầm mảnh gỗ đóng đinh đến tìm ông lão và thưa: “Cháu vẫn rất hay tức giận ạ”.

Ông lão mỉm cười bảo: “Vậy cậu hãy rút hết đinh ra khỏi mảnh gỗ rồi nhìn xem”.

Chàng trai nhìn mảnh gỗ dày đặc những lỗ đinh liền giật mình. Ông lão nói tiếp: “Mảnh gỗ giống như trái tim của cậu vậy. Mỗi lần tức giận và khó chịu vì người khác, người bị tổn thương nhiều nhất chính là cậu”.

tích âm đức
Tưc giận là cách khiến bản thân mình tổn thương (ảnh: sống đẹp)

Người thường tích âm đức có tấm lòng đại thiện, do đó tính tình càng ngày càng hòa nhã, ít nóng giận. Cũng vì thế mà cử chỉ ngày càng nhẹ nhàng, tâm thái cũng càng ngày càng rộng rãi thênh thang.

Tâm thái tốt là biểu hiện của người tích âm đức

Người ta thường hay nổi nóng giận là biểu hiện của người “phúc bạc mệnh khổ”. Bởi lẽ, người hay cáu giận thường để cho cảm xúc lấn át lý trí. Đây là kiểu người ngốc nghếch nhất trên đời. Kiểu người này thích dùng “nhân quả” của người khác để trừng phạt bản thân.

Mất bình tĩnh không giải quyết được vấn đề gì mà chỉ làm mất phúc báo của bản thân, tổn hại đến thân thể, hủy mất công đức trước kia của bản thân. Loại hành vi “trăm điều hại mà chẳng có được một điều lợi” này thì chỉ có những kẻ dại dột mới làm.

Với những người có trí huệ, có đức hạnh sẽ không làm như vậy. Họ sẽ biết bình tĩnh làm chủ lý trí để cơn giận cứ thế tiêu tan. Bởi vì tâm thái luôn nhã nhặn, tường hòa, lấy thiện đãi người, cho nên tất sẽ có phúc báo. Do đó, trên thân người thường tích âm đức sẽ lưu lại tâm thái tốt, ít nóng giận.

2. Sống bình thản đơn giản

6 chữ nhân sinh: “Không sợ hãi, không hối hận”

Có điển cố về bí quyết của đời người như thế này:

Ba mươi năm trước, có một chàng trai trẻ muốn khởi tạo tiền đồ cho bản thân nên đã rời quê hương lên đường lập nghiệp. Trước lúc khởi hành, anh đến thăm hỏi lão trưởng họ và thỉnh cầu ông chỉ bảo.

Con người chỉ có bình thản chiều theo ý Trời mà hành xử, đối đãi thì mới có thể tự tại, an nhiên(ảnh: vietnammoi)

Lúc ấy vị trưởng tộc đang viết thư pháp, nghe nói rằng có kẻ hậu bối sắp dấn bước trên con đường nhân sinh. Ông liền viết ba chữ: “Không sợ hãi”. Sau đó ông ngẩng đầu lên và nói với chàng trai trẻ tuổi kia: “Cháu à, bí quyết nhân sinh chỉ có sáu chữ. Hôm nay ta tặng trước cho cháu ba chữ này. Chỉ cần ghi nhớ ba chữ là có thể hưởng thụ nửa đời người”.

30 năm sau, chàng trai trẻ năm xưa nay đã bước vào độ tuổi trung niên. Anh có thành tích nhưng cũng có thất bại. Anh có tận hưởng hạnh phúc nhưng cũng nếm trải rất nhiều chuyện đau lòng. Anh hăm hở trở lại chốn quê nhà.

Điều đầu tiên anh làm là đến thăm lão trưởng họ. Nhưng lão nhân gia tạ thế đã được mấy năm rồi.

Người nhà trao cho anh một phong thư và nói: “Đây là di nguyện mà ngài trưởng họ để lại cho cậu. Anh bèn mở phong thư ra và thấy bên trong là ba chữ lớn: “Không hối hận”.

Bình thản là một loại hạnh phúc

Người bình thản đơn giản là người hạnh phúc nhất trên thế gian này. không cầu danh, không trọng lợi. Người biết tùy kỳ tự nhiên, sống thuận theo mệnh trời. Bình dị giản đơn cũng chính là biểu hiện của người mang phúc báo. Đó là người hạnh phúc nhất thế gian.

Sinh mệnh dài ngắn, trăm năm chóng vánh. Vì thế một đời này có được bao lâu? Cứ mong đời như mơ, kỳ thực mộng lại hư vô. Thời gian trăm năm cuộc đời của người ta chỉ có 5% là trải qua trong thống khổ, 5% trong vui vẻ, còn lại 90% là trải qua trong sự bằng phẳng bình lặng.

Nhân sinh như mộng, hạnh phúc không ít nhưng buồn đau cũng quá nhiều. Chỉ khi học được cách sống giản đơn và bình đạm, thản thản đãng đãng mà bước qua mới thực sự là người có phúc khí, có trí huệ. Đạo gia giảng: “Đại đạo chí giản chí dị”. Kỳ thực, sống giản đơn bình dị chính là phúc báo lớn nhất của đời người. Đây là trí huệ cao nhất của nhân sinh. 

3. Cảm ân tích âm đức

Nếu không biết cảm ân, sinh mệnh của bạn sẽ có sự thiếu sót. Từ khi cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đã được ban cho quá nhiều ưu ái: cha mẹ cho ta sinh mệnh và sức khỏe, anh chị em cho ta niềm vui và tình thân.Thầy cô cho ta tri thức và dạy dỗ ân cần, bằng hữu cho ta tình bạn và niềm tin.

Khi chịu đựng một lần gió mưa, đi qua một đoạn lầy lội, thì đó là cuộc sống đang cho ta dũng khí niềm tin để vững bước… Hết thảy những trắc trở gập ghềnh trên đường đời đều cần ta biết cảm ơn để mỉm cười đối mặt!

tích âm đức
Chỉ có học cách cảm ân thì bạn mới có thể thu được hạnh phúc.(ảnh:tinhhoanet)

Người biết cảm ân là người có tu dưỡng, cũng là người mang phúc khí. Mới qua sông đã vội quên đò, nếu như không biết cảm ơn thì sinh mệnh sẽ có một loại khiếm khuyết, một loại bi thương.

Học biết cảm ân, cuộc đời sẽ nở hoa. Học biết cảm ân, nơi nơi đều là hoa thơm gió mát. Học biết cảm ân, sinh mệnh sẽ có niềm vui, hạnh phúc, có hy vọng. Trong cuộc sống cũng sẽ không dễ dàng bỏ cuộc, dũng cảm tiến về phía trước.

Cảm ân là một phần không thể thiếu trong sinh mệnh. Nếu như thiếu mất lòng cảm ân, nhân sinh đâu đâu cũng nhấp nhô gập ghềnh. Nếu muốn có phúc báo và may mắn thì cần biết cảm ân. Bởi vì cảm ân nên sẽ có phúc báo. Do đó người thường tích âm đức, trên thân sẽ lưu lại lòng cảm ân.

4. Biết đủ tích âm đức

Vinh Khải Kỳ và điển cố ” Người biết đủ thường vui”

Trong “Liệt Tử – Thiên Thụy” có ghi chép câu chuyện, Khổng Tử khi ngao du núi Thái Sơn từng gặp một ông lão tên là Vinh Khải Kỳ. Người này quần áo không đủ che thân nhưng vẫn vừa đàn vừa hát với phong thái sung sướng vui vẻ. Khổng Tử bèn hỏi: “Tiên sinh vui vẻ như thế là vì cớ gì?”.

Vinh Khải Kỳ đáp: “Tôi vui vì rất nhiều điều: Trời sinh ra vạn vật duy chỉ có con người là trân quý. Vậy mà tôi lại được làm người, ấy là cái vui thứ nhất. Nam nữ khác biệt, nam tôn nữ ti, đắc được thân nam là quý. Vậy mà tôi lại được làm nam giới. Ấy là cái vui thứ hai. Sống trên đời, có người yểu mệnh không được thấy nhật nguyệt. Còn đỏ hỏn trong tã mà cũng khó tránh khỏi số bi ai. Vậy mà tôi vẫn được 90 xuân, ấy là cái vui thứ ba. Có được ba điều này, tôi không vui sao được?”.

Cuộc sống là hài lòng về chính mình

Khổng Tử gật đầu nói phải nhưng trong lòng vẫn không khỏi còn chút thương tiếc“Tài cao như tiên sinh nếu gặp thời thịnh thế nhất định có thể thăng tiến. Nhưng Khổng tôi hôm nay ôm ngọc Cẩn Du mà không thể nào thi triển được. Thật không tránh khỏi hối tiếc”.

Biết đủ
Người biết đủ mặc dù họ không có quá nhiều thứ nhưng họ luôn hài lòng, luôn cảm thấy hạnh phúc, cảm thấy như vậy là đủ rồi (ảnh: voh.com)

Nào ngờ Vinh Khải Kỳ lại không cho là đúng, ông nói: “Từ xưa đến nay, kẻ đọc sách nhiều như cá diếc qua sông nhưng có thể vượt Vũ Môn hóa rồng thì hỏi có mấy ai? Bần cùng là trạng thái bình thường của kẻ chữ nghĩa mà cái chết lại là chỗ quay về của tất cả thế nhân. Tôi đây vẫn ở trong trạng thái bình thường của người đọc sách. Tôi lại có thể an tâm đợi chờ chốn đi về cuối cùng của sinh mệnh. Vậy còn gì đáng để tiếc nuối đây?”.

Khổng Tử nghe xong trong lòng cảm phục mà khen rằng: “Lành thay! Tiên sinh quả là đã suy nghĩ thấu tỏ tận tường vậy”.

Đây chính là điển cố “tri túc giả thường lạc” nổi tiếng trên văn đàn.

Biết đủ đắc phúc báo

Người tích âm đức không nhất định có thể trở thành một người đại phú đại quý. Tuy nhiên có thể trở thành một người biết đủ làm vui. Phúc báo của một người nhiều hay ít là ở chỗ anh ta biết thỏa mãn với những gì mình đang có hay không.

Trên con đường nhân sinh, biết hài lòng với những gì đang có mới có thể tận hưởng cuộc sống. Con người biết đủ mới có thể an nhiên tự tại. Người không học cách biết đủ, chỉ tính toán thiệt hơn, dẫu đắc được nhiều hơn nữa thì vẫn mãi sống trong thống khổ.

Nếu muốn tích lũy âm đức thì hãy sống giản đơn, hiểu được cảm ân, ít nóng giận, tiêu tự tại trên đường đời. Bởi vì biết đủ, cho nên có phúc báo. Bởi vì biết đủ, cho nên có niềm vui.

Theo Secret China

x