Nhân sinh cảm ngộ

Vì sao chúng ta ngủ ngon hơn lúc trời mưa?

25/03/23, 08:19
Vì sao chúng ta ngủ ngon hơn lúc trời mưa?
Vì sao chúng ta ngủ ngon hơn lúc trời mưa? (ảnh: Adobestock)

Có người khi vào những ngày trời mưa sẽ cảm thấy ngủ ngon hơn, thư thái hơn, thậm chí không muốn rời khỏi giường. Tại sao lại như vậy?

Tiếng mưa là một loại “Tiếng ồn trắng” (white noise)

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếng ồn trắng là gì. Trên thực tế, tiếng ồn trắng là một loại âm thanh tương đối đồng nhất, chẳng hạn như âm thanh phát ra từ tiếng mưa, tiếng chim hót líu lo, tiếng máy điều hòa mà chúng ta thường nghe… Đây đều là tiếng ồn trắng. 

Ngủ ngon hơn; Cách ngủ ngon hơn; Giấc ngủ ngon hơn
Tiếng mưa giúp con người trở về trạng thái tĩnh lặng từ trong ra ngoài (ảnh: Vuanem)

Tại sao chúng ta cảm thấy rất thoải mái khi ngủ vào một ngày mưa? Đó là bởi vì tiếng mưa sẽ lọc bỏ mọi tạp âm xung quanh, nên sẽ mang lại cho người ta cảm giác yên bình, dễ chịu giả, giúp con người trở về trạng thái tĩnh lặng từ trong ra ngoài. lúc này tâm hồn cảm thấy thanh thản, tâm trạng vui vẻ, tinh thần đặc biệt tốt, do đó chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. 

Trong cuộc sống, có người thường ngủ không ngon giấc, nhưng khi trời mưa, họ sẽ thấy chứng mất ngủ của mình biến mất và họ ngủ rất ngon. Trên thực tế, ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dân ở đó đã quen sử dụng loại tiếng ồn trắng này để điều chỉnh chứng mất ngủ, các vấn đề về cảm xúc.

Gia tăng hàm lượng ion âm 

Khi trời mưa, độ ẩm của không khí tăng lên, đồng thời hàm lượng ion âm trong không khí cũng tăng lên. Điều này là do sấm sét có thể tạo ra một số lượng lớn các ion âm, đồng thời ma sát giữa mưa và không khí cũng sẽ tạo ra các ion âm.

Sự gia tăng của các ion âm sẽ cải thiện đáng kể các chức năng của hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ máu và hệ hô hấp của cơ thể con người, giúp con người thoải mái dễ chịu hơn. Đồng thời ion âm còn có tác dụng an thần và thôi miên, giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Hàm lượng oxy trong không khí giảm

Tất cả chúng ta đều biết rằng, trong môi trường thiếu ôxy, khả năng phản ứng của con người bị giảm sút. Điều này là do oxy kích thích não và khiến tinh thần của chúng ta phấn chấn.

Lý do vì sao chúng ta ngủ ngon lúc trời mưa?
Hàm lượng oxy trong không khí giảm khiến cơ thể uể oải và buồn ngủ (ảnh: Thtantai2)

Khi trời mưa, độ ẩm trong không khí cao, hàm lượng các phân tử nước tăng lên, dẫn đến áp suất không khí giảm, do đó hàm lượng oxy cũng giảm. Trong một môi trường tương đối thiếu oxy thì não không nhận đủ oxy, sẽ khiến cơ thể cảm thấy uể oải, khiến con người cảm thấy buồn ngủ. Lúc này nếu bạn nằm nghỉ ngơi một lúc thì có thể làm giảm lượng oxy tiêu thụ, và sẽ bớt cảm giác tức ngực khi trời mưa. 

Tăng tiết melatonin 

Những ngày mưa luôn đi kèm với những ngày nhiều mây và ánh sáng u ám hơn nhiều so với những ngày nắng. Trong môi trường tối, tuyến tùng trong não người sẽ tiết ra một loại hormone “ngủ” – melatonin. Melatonin có tác dụng giúp dễ đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ, vì vậy khi những ngày mưa đến sẽ khiến người ta dễ buồn ngủ hơn, sau khi chìm vào giấc ngủ sẽ ngủ ngon hơn bình thường. 

Giảm serotonin 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh hưng phấn serotonin, làm tăng quá trình sản xuất serotonin của cơ thể, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác hạnh phúc. Khi trời mưa, mức độ serotonin trong cơ thể con người giảm xuống và tâm trạng bị ảnh hưởng, dẫn đến cảm giác thiếu năng lượng và uể oải. 

Ngoài ra, độ ẩm có thể khiến bạn buồn ngủ. Khi trời mưa, độ ẩm của không khí tăng lên. Giữ cơ thể thoải mái là bản năng của con người, cơ thể cần xử lý việc độ ẩm tăng lên, nên sẽ rất mệt mỏi. 

Nguyên nhân tâm lý

Vào những ngày mưa, đường trơn trượt, đi lại bất tiện, nếu không cần thiết, hầu hết mọi người sẽ chọn ở trong nhà nhìn màn mưa bên ngoài, sự khác biệt lớn giữa môi trường tự nhiên và môi trường làm việc sẽ hình thành cảm giác giải thoát và giúp chúng ta thư giãn một cách vô thức, tận hưởng giây phút thư thái. 

Lý do vì sao chúng ta ngủ ngon lúc trời mưa?
Mưa là thời điểm thư giãn, tận hưởng giây phút thoải mái (ảnh: Tafa)

Khi ở trong nhà không thể ra ngoài, cũng hạn chế các hoạt động sinh hoạt, con người sẽ có một loại quán tính không muốn làm việc khác, có người đơn giản là trực tiếp ở trên giường xem TV cả ngày. Trong tình huống này, bạn dễ cảm thấy buồn ngủ và có thể ngủ gật bất cứ lúc nào. 

Quả thực, tiếng mưa rơi tí tách với nhịp điệu êm dịu khiến người ta cảm thấy yên bình, từ từ toàn thân và tâm trí sẽ thư thái, vô thức chìm vào giấc ngủ, khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy sảng khoái, và ngủ rất ngon.

Theo Aboluowang

x