Bí ẩn khoa học

Thói quen hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm và ung thư

16/03/23, 07:41
thói quen giúp tránh tử vong sớm

Một thói quen đơn giản được duy trì thường xuyên có khả năng giúp tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cũng như giảm nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch và ung thư.

Trong nghiên cứu, nhóm tác giả đã phân tích dữ liệu từ 172.321 người tham gia phỏng vấn sức khỏe từ năm 2013 đến 2018 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thực hiện hàng năm. Kết quả được đăng trên bản tin ngày 23 tháng 2 năm 2023 cho thấy, những người trẻ tuổi có thói quen ngủ tốt hơn thì “ngày càng ít có khả năng tử vong sớm”. Ngoài ra, 8% các trường hợp tử vong do nhiều nguyên nhân xuất phát từ ngủ kém.

Chất lượng giấc ngủ được phân loại bằng 5 tiêu chí: (1) thời lượng giấc ngủ lý tưởng từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày; (2) Khó đi vào giấc ngủ không quá 2 lần mỗi tuần; (3) Không dùng thuốc ngủ; (4) Cảm thấy khỏe khoắn sau khi thức dậy ít nhất 5 ngày trong một tuần; (5) Ngủ không sâu không quá 2 lần mỗi tuần. Một điểm cho mỗi tiêu chí, đạt 5 điểm cho thấy chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Trong khoảng thời gian 4,3 năm khảo sát, có 8.681 người đã tử vong, trong đó có 2.610 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, 2.052 trường hợp do ung thư và số còn lại là do các nguyên nhân khác.

Nghiên cứu cho thấy những người đạt điểm cả 5 tiêu chí có nguy cơ tử vong do bất kì nguyên nhân nào thấp hơn 30% so với những người chỉ đạt 1 tiêu chí duy nhất hoặc không đạt điểm nào.

Những người có điểm cao có khả năng tử vong sớm do bệnh tim mạch, ung thư, và các nguyên nhân khác ít hơn lần lượt là: 21%, 19% và hơn 40% so với nhóm có điểm thấp.

Nghiên cứu mới này sẽ được trình bày vào tháng Ba tại phiên họp khoa học thường niên của Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Thế giới.

Giấc ngủ ngon kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu cũng cho thấy đàn ông đạt được giấc ngủ ngon hơn phụ nữ. Tuổi thọ của những người đàn ông đạt được cả 5 tiêu chí chất lượng giấc ngủ tăng 4,7 năm so với những người đàn ông chỉ đạt được 1 tiêu chí duy nhất hoặc không có tiêu chí nào. Đối với phụ nữ, tuổi thọ tăng thêm là 2,4 năm.

Giấc ngủ là điều cần thiết giúp cơ thể hoạt động và phục hồi. (Freepik)

Frank Qian, đồng tác giả của nghiên cứu, bác sĩ nội trú lâm sàng nội tại Trường Y Harvard, đã chỉ ra rằng nếu mọi người có thể cải thiện giấc ngủ của mình một cách tổng thể, thì có thể ngăn ngừa một số nguyên nhân “tử vong sớm”.

Bác sĩ Qian cho biết: “Ngay khi còn trẻ, nếu chúng ta có thể phát triển những thói quen ngủ tốt như ngủ đủ giấc, ngủ không quá nhiều phiền nhiễu và vệ sinh giấc ngủ tốt, thì có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể lâu dài”. 

Điều quan trọng đối với người trẻ là rất nhiều hành vi sức khỏe được hình thành theo thời gian. Chúng tôi muốn nói, ‘không bao giờ là quá muộn để tập thể dục hoặc ngừng hút thuốc’, cũng không bao giờ là quá sớm. Và chúng ta nên đánh giá giấc ngủ thường xuyên hơn”, bác sĩ Qian nhấn mạnh.

Ngủ là thời gian não thải độc

Tiến sĩ Maiken Nedergaard, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Rochester, nói rằng mọi người thường chỉ coi giấc ngủ là “thời gian nghỉ ngơi” của não khi nó cần được nghỉ ngơi. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm vì bộ não vẫn hoạt động ngay cả khi một người đang ngủ.

Nghiên cứu của bà đã chỉ ra rằng não có một hệ thống thải độc giúp loại bỏ chất độc khi một người đang ngủ. “Khi chúng ta ngủ, bộ não hoàn toàn thay đổi chức năng”, TS Nedergaard chia sẻ , “Nó gần giống một quả thận, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể”.

Các nghiên cứu được tiến hành trên chuột bởi TS Nedergaard và nhóm của bà đã tiết lộ rằng, hệ thống này loại bỏ một số protein liên quan đến bệnh Alzheimer. Trong khi ngủ, quá trình loại bỏ này được tăng tốc gấp hai lần.

Một số người có thể khó ngủ, đối mặt với các vấn đề như mất ngủ và ngưng thở khi ngủ. Thực hiện một số thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn có được giấc ngủ chất lượng. Ví dụ, thiền định, ăn hai hoặc ba giờ trước khi ngủ, đảm bảo phòng ngủ tối và mát mẻ, v.v.

Bạn có thể cải thiện giấc ngủ bằng cách thiền định, hãy thử tham gia lớp thiền online miễn phí tại đây.

Nguồn: Epoch Times Tiếng Anh

x