Bí ẩn khoa học

Thiền trong 3 tháng, tuổi thọ sinh học trẻ ra hơn 20 năm?

09/06/23, 07:31
Thiền trong 3 tháng trông trẻ hơn 20 tuổi? Bí quyết kéo dài tuổi thọ không nằm ở việc tập thể dục?
(ảnh: Vandieuhay)

Thông qua nghiên cứu, nhà khoa học đoạt giải Nobel y học tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền định có tác dụng trẻ hoá và còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Thiền định có thể xa lạ với nhiều người nhưng thực chất nó giống với zazen (tọa thiền) và là một phương pháp rèn luyện tinh thần.

Từ xưa đến nay, các nhà sư phương Đông đã dùng thiền định để lĩnh hội các nguyên lý Phật giáo và đạt đến một trình độ nhất định về thân tâm. Tuy nhiên, ở các nước phương Tây thiền định lại không được công nhận.

Ngày nay, ngày càng có nhiều người thích thiền, bao gồm cả những doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng trong làng giải trí .v.v. Gần 80% trong số 200 doanh nhân nổi tiếng trên thế giới có thói quen thiền mỗi ngày. Dù đôi khi chỉ trong thời gian ngắn nhưng cũng có thể giúp họ giải tỏa căng thẳng.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Elizabeth Blackburn, nhà khoa học đoạt giải Nobel y học năm 2009, thông qua nghiên cứu tìm thấy thiền định có thể giúp khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

1. Ngồi thiền 3 tháng, trẻ ra 20 tuổi

Trước khi các nhà khoa học nghiên cứu về “thiền”, thiền luôn mang một màu sắc huyền bí và duy tâm, con người khó có thể liên hệ nó với khoa học, nhưng quan niệm này đã sớm thay đổi.

Thiền trong 3 tháng trông trẻ hơn 20 tuổi? Bí quyết kéo dài tuổi thọ không nằm ở việc tập thể dục?
Thiền định có thể giúp bạn chậm già đi và trông trẻ hơn so với tuổi thực.(Thinkrightme)

Cách đây không lâu, Tiến sĩ Elizabeth của Đại học California, Hoa Kỳ đã có một khám phá mới, nhờ khám phá ra telomere 10 năm trước, dự đoán “telomere càng ngắn, con người càng già”.

Để kiểm tra phán đoán của mình, TS Elizabeth đã nghiên cứu mẫu máu của 58 bà mẹ và phát hiện ra rằng các telomere ngắn hơn trong điều kiện bị căng thẳng nhiều hơn, đồng thời chúng cũng cho thấy mức độ telomerase thấp hơn. Hơn nữa, sự khác biệt về độ dài telomere giữa hai bà mẹ chịu áp lực rất khác nhau là trực quan và sự khác biệt về tuổi sinh học giữa hai người cũng có thể là 10 tuổi.

Dựa trên điều này, TS Elizabeth tin rằng telomere có thể liên quan đến tuổi tác, bà cho biết nếu tìm ra cách kéo dài telomere thì chuyện “trẻ hóa” trong truyện cổ tích có thể trở thành hiện thực. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tuyển 239 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm và yêu cầu họ “thiền” 2 giờ mỗi ngày. Sau 3 tháng, TS Elizabeth phát hiện ra rằng hơn 80% telomere của tình nguyện viên đã kéo dài gần một phần ba và tuổi sinh học của họ cũng trẻ hơn 20 năm.

Thiền trong 3 tháng trông trẻ hơn 20 tuổi? Bí quyết kéo dài tuổi thọ không nằm ở việc tập thể dục?
Nhà sinh vật học từng đoạt giải Nobel Elizabeth Blackburn nghiên cứu cách con người già đi — và các yếu tố tiềm ẩn có thể giải thích sự khác biệt về mức độ ảnh hưởng của tuổi tác đến những người khác nhau. Cô ấy phát biểu tại TED2017, ngày 27 tháng 4 năm 2017, Vancouver, BC, Canada. Ảnh: Bret Hartman / TED

Mặc dù 239 người là mẫu thí nghiệm không lớn lắm nhưng TS Elizabeth vẫn rất tin tưởng vào nghiên cứu của mình. Bà tin rằng thiền định thực sự có lợi cho thể chất và tinh thần nên đã công bố kết quả của mình trên “Oxid Med Cell Longev”.

2. Nghiên cứu ở cấp độ tế bào về kéo dài tuổi thọ

Sau khi nghiên cứu của TS Elizabeth được công bố, mọi người đều cảm thấy không thể tin được.

Đối với những “công nhân” phải làm việc từ 9h đến 18h hoặc thậm chí tăng ca, thì dù thiền có ích, họ thường không thể dành ra 2 tiếng để kiên trì. Có người còn khó hiểu hơn: Trong lúc ngồi thiền nên suy nghĩ gì, không tĩnh tâm được thì phải làm sao? Rõ ràng, hầu hết mọi người vẫn thấy thiền định không đáng tin cậy và nên sử dụng các phương pháp khác để đạt được sự kéo dài của telomere.

Điều thú vị là Đại học Y khoa Baylor cũng đã có những khám phá mới: Nhóm của Hisayuki Amano đã phát hiện ra rằng một chất nội sinh của con người là sirtuins có thể đạt được sự kéo dài của telomere và cũng có khả năng mang lại lợi ích trong nhiều năm. Hơn nữa, so với thiền định, rõ ràng là khoa học hơn, mọi người sẵn sàng tin tưởng hơn vào nghiên cứu ở cấp độ tế bào.

Thiền trong 3 tháng trông trẻ hơn 20 tuổi?
Telomeres càng dài, tuổi thọ càng cao (Wikimedia Commons)

Sau đó, các dẫn xuất dựa trên chất nội sinh này làm thành phần cốt lõi đã được lưu hành ở Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhiều người giàu đã đi đầu trong việc có được chúng trước khi chúng được sinh ra, không tiếc chi tiền. Gần đây, phú ông 94 tuổi Hong Kong họ Lee cũng không chịu kém cạnh khi tự tay chi hơn 1,5 triệu USD để thử. Ngoài ra, ông cũng đã trích ra 200 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển. Cho đến nay, dẫn xuất sirtuins đã đạt được danh tiếng khá cao trong ngành và ông Lee nói rằng nó “lấy lại được cảm giác của tuổi trẻ”.

Ngày nay, các nghiên cứu cùng với các công nghệ trong lĩnh vực này không ngừng phát triển, dưới sự trợ vốn Yidong và Tmall, giá của các dẫn xuất sirtuins hạ xuống nhiều lần, dần dần trở nên phổ biến đối với công chúng. Sau đó, từ nghiên cứu chuyên sâu về sirtuins của Qingbei và Guangti, tính khả thi của ứng dụng trên cơ thể con người đã được xác minh và nó đã được giới nghiên cứu khoa học công nhận.

Cách đây không lâu, David, giáo sư di truyền học đã có thành tích lớn trong lĩnh vực nghiên cứu của sirtuins, cho biết lão hóa là quy luật tự nhiên, không thể bị phá vỡ, nhưng có thể bị “trì hoãn” và “giảm bớt”. Và quan điểm này cũng đã được các trường đại học như Tokyo và Yale công nhận, nếu điều này là đúng thì cuộc sống của chúng ta có thể sẽ có những thay đổi lớn trong tương lai.

3. Ai cũng trăm tuổi có thể sẽ thành hiện thực

Trong số các phỏng đoán khác nhau của các nhà khoa học, con người sống đến 120 tuổi là hợp lý. Nói cách khác, bằng cách tìm hiểu, nghiên cứu về telomere, những phỏng đoán về kéo dài tuổi thọ hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Không chỉ phát hiện ra thí nghiệm thiền định của TS Elizabeth, các nhà khoa học Israel còn phát hiện ra rằng việc hít thở oxy cao áp trong 3 tháng có thể đạt được hiệu quả tương tự, nhưng chi phí của công nghệ liên quan cao và chỉ một số người giàu mới có thể mua được.

Giờ đây, công nghệ phát triển nhanh chóng, những khám phá trong cộng đồng nghiên cứu khoa học không ngừng làm mới nhận thức của chúng ta. Nếu một ngày nào đó ai cũng trở thành 100 tuổi, đó sẽ là một điều rất bình thường.

Bạn có thể tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo aboluowang

x