Văn hóa truyền thống

Thiện hữu thiện báo, hành thiện có phải đều được may mắn?

26/09/22, 07:58
thiện hữu thiện báo
Người thiện trong tâm từ bi, nghĩ cho người khác, phẩm chất cao thượng của họ khiến người và Thần đều khâm phục (ảnh: Pinterest)

Tục ngữ xưa có câu: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” để nhấn mạnh sự công bằng của luật nhân quả; không phải không báo mà thời điểm chưa tới mà thôi.

Mọi người tin rằng hành thiện tích đức có thể mang lại nhiều may mắn. Đây là giá trị chủ yếu trong làm người, cũng là một loại yêu cầu cố hữu cần có. Tuy nhiên, hành thiện liệu có phải đều gặp may mắn, nó thực sự có tồn tại mối liên hệ trực tiếp?

Không phải hễ làm việc tốt đều phải tích đức

Có thể hành thiện tích đức, đều là những việc hành thiện khách quan. Cái gọi là hành thiện khách quan, chính là làm việc thiện không mong cầu công danh lợi lộc, mang tư tâm tư lợi, không truy cầu được hồi đáp. 

Thứ hai, làm việc thiện hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng, mong muốn, chân thành và nguyện vọng thực sự; đó là một điều tự nhiên; nó không phải là hành động bề ngoài, áp lực hay chỉ là một hành động khoe khoang với mọi người. Ví dụ cứu sống người bị thương, cùng một sự việc, có người có thể tích đức; có người không thể, chính là tùy thuộc vào  tâm tư của bản xuất khởi ra sao.

Lại có một số người làm một việc thiện nho nhỏ, nhưng đòi hỏi được hồi báo; một số thì sợ người khác không biết; thậm chí còn dùng việc đó để đánh bóng tên tuổi, trang trí mặt tiền.

Cho dù thiện hữu thiện báo, cũng không thể tiêu trừ ác nghiệp

Theo quan điểm của Phật gia, hành thiện có thể sinh ra quả thiện; hành ác sẽ sinh ra ác nghiệp. Nghiệp thiện và nghiệp ác, đều có báo ứng khác nhau; hơn nữa không thể triệt tiêu cho nhau. 

thiện hữu thiện báo
Công danh phú quý đến từ đức hạnh của mỗi người (ảnh: Vision Times)

Cũng giống như một người phạm tội, anh ta không thể được triệt tiêu những tội lỗi đó vì những công lao mà mình đã từng làm. Vì vậy, bạn làm một việc thiện nào đó, tích một chút đức nào đó, chỉ có thể sinh ra quả thiện ở phương diện tương ứng. 

Hành thiện có thể tích đức; tuy nhiên sự hồi báo của đức cũng có quá trình; Nguyên nhân bởi việc tích lũy của đức bản thân có quá trình thay đổi từ lượng chuyển thành chất. Theo như Phật giáo giảng, có thể là hiện thế hiện báo, cũng có thể là quả báo ở đời sau; có trường hợp không nhất định ứng nghiệm lên bản thân chúng ta; có thể là ứng nghiệp lên người thân, con cháu. 

Làm việc tốt phải phù hợp với “tự nhiên”

Cái gọi là hành thiện, chính là có hành vi phù hợp với cách thức tự nhiên. Ví dụ: Cứu giúp người bị thương, mọi người đều cho rằng là một loại hành thiện; tuy nhiên, cứu một người tốt và cứu một người xấu, một người ác có sự khác biệt. Nếu bạn cứu một kẻ xấu thập ác bất xá, nhất tâm muốn hãm hại người khác để  báo thù, không tuân theo trật tự xã hội và luân lý đạo đức, thì đó không phải là việc tốt thực sự. 

Sự sinh tồn diệt vong của vạn sự vạn vật, tự đều có quy luật, có quy chuẩn của chúng, chúng ta không nên dễ dàng tìm cách thay đổi quy luật tự nhiên này. 

Làm điều tốt cần vừa phải và phù hợp

Hành thiện đương nhiên chủ yếu là để mang lại lợi ích cho người khác; tuy nhiên bảo đảm yêu cầu hợp lý của bản thân cũng là việc thiện. 

Nếu bạn tiêu tán hết tài sản đã tích góp và tiết kiệm của gia đình để cứu trợ người cần được cứu, đương nhiên đó là việc làm từ thiện, là việc thiện lớn; tuy nhiên cũng cần bảo đảm có thể tự nuôi sống bản thân. Nếu bản thân không có nguồn để duy trì cuộc sống, mất khả năng lao động thì không nên cứng rắn cố gắng làm việc thiện. 

Bởi vì một người thậm chí không thể tự nuôi sống bản thân, tiêu hao tài nguyên gia đình, gây phiền phức cho người khác, đương nhiên việc làm thiện cũng không đi tới đâu. 

Thiện hữu thiện báo cải thiện vận mệnh của đời người

Làm việc thiện có thể mang lại hạnh phúc cho bản thân

Thứ nhất, nếu bạn thực sự làm những điều tốt một cách khách quan, bạn thường sẽ có thái độ cho đi. Với con người, xã hội và thiên nhiên, có thể chung sống hòa bình, quan hệ xã hội và quan hệ giữa các cá nhân với nhau hài hòa hơn; đồng thời có thể bình tĩnh đối mặt với nghịch cảnh.

thiện hữu thiện báo
Cả đời bạn có thể có được bao nhiêu của cải, phú quý là do nghiệp lực của bạn trong kiếp trước và kiếp này (ảnh: Pixabay).

Chính vì vậy, bản thân không cần có ước mong quá cao, không đòi hỏi thêm những phần thưởng không phải của mình, không phải là hồi báo của bản thân đã phó xuất; ít nhất cũng không thể gặp phải họa lớn, cũng không vi phạm pháp luật và kỷ luật. 

Thứ hai, bạn có thể tránh được đau khổ khi bị người khác ghen tị. Người xưa thường giảng, biết đủ làm vui, hầu hết những thống khổ trong cuộc sống đều xuất phát từ việc không đạt được yêu cầu và so sánh với người khác.

Thứ ba, ngay cả khi bạn gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ của người khác, phần lớn sẽ được đền đáp xứng đáng vì những việc làm tốt trước đây của bạn. Thực tế, cơ bản bạn không mong cầu, trông chờ.

Thứ tư, bởi vì mong muốn ban đầu của bạn là người khác được sống hạnh phúc; khi bạn thấy rằng người khác thực sự hạnh phúc, hoặc ít nhất là tránh xa thảm họa, lý tưởng của bạn đã được thực hiện, và tất nhiên bạn sẽ hạnh phúc hơn.

Làm việc thiện sẽ tránh được tai họa

Cả đời bạn có thể có được bao nhiêu của cải, phú quý là do nghiệp lực của bạn trong kiếp trước và kiếp này. Thông thường ta không thể đi thay đổi kiếp trước. Những hành vi bạn làm trong kiếp này hoàn toàn có thể nằm trong tâm và trong suy nghĩ của bạn. Đây là điều mà người ta thường nói, số mệnh không thể thay đổi, mà số mệnh nằm trong tay chúng ta, là vận hành của chính mình, vận dụng của chính mình, vận hành của chính mình.

thiện hữu thiện báo
Trong mỗi đứa trẻ đều có sự thiện lương, ông trời luôn bảo hộ những trái tim ấm áp như thế (ảnh: Pixabay).

Người xưa nói, đừng vì điều thiện mà không làm, đừng vì điều ác nhỏ mà làm. Người đang làm trời đang nhìn. Quỷ thần đều kính trọng người thiện lương nhân đức. 

Thiện hữu thiện báo, cuộc sống trở nên hạnh phúc

Làm việc thiện cũng là một loại nhu cầu của bản thân. Tự hoàn thiện bản thân còn được gọi là “tu sửa. Vì vậy, bạn đừng nên hy vọng có thể nhận được “phúc đức” bằng cách làm một hoặc hai việc thiện; điều đó đòi hỏi một quá trình liên tục, nếu “ba đời” nhà bạn đều làm việc thiện liên tục như vậy, bạn có thể thấy kết quả sẽ như thế nào?

Xem ra việc thực sự hành thiện không phải ở chỗ bạn có thể nhận được bao nhiêu của cải, giàu có tới đâu, đó không phải là mục đích của việc thiện. Mục đích thực sự của việc hành thiện chân chính, là một việc “cứu rỗi chuộc tội” cho chính bản thân linh hồn mình.

Làm việc thiện sẽ khiến tâm hồn bạn thực sự “trong sạch” và tươi sáng, hạnh phúc và niềm vui sẽ tự nhiên đến theo.

Theo Visiontimes

Có thể bạn quan tâm:

x