Bí ẩn khoa học

Thiền có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

21/06/23, 07:14
Thiền có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn
Những người hành thiền sẵn sàng đối mặt với những sự thật khó khăn hơn của cuộc sống. (Wikimedia Commons)

Nghiên cứu cho thấy thiền giúp chúng ta kiên cường hơn trước những cảm xúc tiêu cực, từ đó cho phép họ đưa ra quyết định tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người thiền định hàng ngày ít có khả năng né tránh những thông tin tiêu cực.

Những người ra quyết định thông minh thu thập tất cả các thông tin thích hợp và cân nhắc những ưu và khuyết điểm một cách vô tư. Điều này cũng bao gồm việc thu thập thông tin có thể gây lo lắng hoặc khó chịu. Ít nhất đó là lý thuyết.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Do cái mà các chuyên gia gọi là khuynh hướng nhận thức, mọi người có xu hướng bỏ qua những thông tin tiêu cực tiềm ẩn – ngay cả khi những thông tin đó có sẵn cho họ.

Ví dụ, họ không muốn tìm hiểu xem liệu một khoản đầu tư có còn giá trị hay không, xét nghiệm y tế đã xác nhận một căn bệnh hay một người bạn đã phản bội lòng tin của họ. Lý do là chỉ nghĩ về thông tin tiêu cực cũng gây ra sợ hãi và lo lắng cho họ.

Nghiên cứu mới cho thấy mọi người có thể giảm xu hướng né tránh thông tin tiêu cực thông qua thiền chánh niệm thường xuyên.

Thiền có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn
Thực hành thiền định thường xuyên có tác động tích cực đến cả cơ thể và tâm trí.(ảnh: Sound of hope)

Các nhà nghiên cứu định nghĩa thực hành thiền chánh niệm là ngồi yên nhắm mắt, quan sát – nhưng không phản ứng – hơi thở, cảm giác thể chất, suy nghĩ và cảm xúc.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực hành thiền định thường xuyên có tác động tích cực đến cả cơ thể và tâm trí. Ngồi thiền chỉ 15 phút mỗi ngày giúp con người giải tỏa căng thẳng, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ trầm cảm và nâng cao năng suất làm việc.

Trong nghiên cứu mới, Elliott Ash, giáo sư luật, kinh tế và khoa học dữ liệu tại ETH Zurich, và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng, thiền định hàng ngày giúp chúng ta tăng khả năng đối mặt với những cảm xúc tiêu cực.

Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Economics Letters, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 261 người tham gia thông qua một nền tảng trực tuyến và chia ngẫu nhiên họ thành hai nhóm. Một nhóm thiền mỗi ngày trong 15 phút, trong khi nhóm kia dành thời gian đó để nghe nhạc thư giãn.

Trước và sau thí nghiệm, những người tham gia nghiên cứu phải trả lời một loạt câu hỏi tiêu chuẩn để xác định xem họ xử lý thông tin tiêu cực tốt như thế nào và họ phản ứng mạnh mẽ như thế nào với cảm xúc. Ví dụ, những người tham gia được hỏi liệu họ có muốn nhận thông tin tiêu cực tiềm ẩn về sức khỏe, đầu tư tài chính hoặc các mối quan hệ cá nhân hay không.

Giáo sư Ash nói:

Những người tham gia nghiên cứu thực hành thiền mỗi ngày trong hai tuần được trang bị tốt hơn khả năng quan sát những cảm xúc tiêu cực của họ và chấp nhận chúng một cách bình tĩnh. Sự phát triển tích cực này không được quan sát thấy ở các thành viên của nhóm còn lại”.

Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng thiền chánh niệm giúp mọi người kiên cường hơn trước những cảm xúc khó chịu, từ đó cho phép họ xử lý thông tin tiêu cực một cách khách quan hơn.

Ash cho biết:

Một người đối phó tốt với những cảm xúc tiêu cực cũng sẽ muốn biết điều gì có thể xảy ra do một quyết định cụ thể”.

Nói cách khác, thực hành thiền định có thể giúp mọi người đưa ra quyết định tốt hơn. Vì họ có nhiều khả năng tham khảo thông tin gây phản ứng tiêu cực hơn, nên họ được cung cấp thông tin toàn diện hơn.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Christoph Elhardt cho ETH Zurich . Tái bản qua Futurity.org

Bạn có thể tham khảo lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.

Nguồn: The Epoch Times Tiếng Anh

x