Nhân sinh cảm ngộ

Sức mạnh của thói quen: Thừng cưa gỗ đứt, nước chảy đá mòn

10/03/21, 15:54
sức mạnh của thói quen
Thói quen tốt sẽ tạo thành sức mạnh vô cùng lớn (ảnh Facebook)

Thói quen của bạn sẽ quyết định vận mệnh của bạn. Tuân Tử nói: “Bất tích khuể bộ vô dĩ chí thiên lý, bất tích tiểu lưu vô dĩ thành giang hải”. Nghĩa là không góp từng nửa bước chân thì không đi được đến nghìn dặm; không gom sông nhỏ thì không thành được biển lớn. Đây chính là sức mạnh của thói quen.

Trong cuộc sống, một số thói quen nhỏ tưởng chừng như không có ích gì nhưng lại ẩn chứa sức mạnh vô hạn. Thói quen tốt có thể thành tựu một con người; thói quen xấu có thể hủy hoại một người. Duy trì thói quen tốt có thể cải biến cuộc đời của một người.

Cuộc sống chỉ là tổng hòa của vô số các thói quen

Một triết gia từng nói rằng: “Cuộc sống chỉ là tổng hòa của vô số thói quen”.

Kỳ thực, mỗi lời nói, việc làm của chúng ta đều bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thói quen. Từ những thói quen hàng ngày có thể biết được một người có khả năng thành công hay không; đây chính là sức mạnh của thói quen.

Từng có người làm nghiên cứu để biết được tại sao người nghèo lại nghèo và người giàu lại giàu. Sau 5 năm nghiên cứu, ông nhận thấy người giàu có một số thói quen tốt; trong khi người nghèo lại hiếm khi có những thói quen này.

Những thói quen này là: Thường xuyên đọc sách, dậy sớm, dành 30-40 phút để suy nghĩ về các vấn đề trong ngày; không mù quáng; không chạy theo đám đông.

Những thói quen này dễ thực hiện trong thời gian ngắn nhưng lại khó duy trì trong thời gian dài. Chính vì những thói quen này mà chúng ta có số phận hoàn toàn khác nhau.

Như có câu: “Thừng cưa gỗ đứt, nước chảy đá mòn”, làm bất cứ việc gì cũng phải kiên trì, bền bỉ. Phát triển và duy trì những thói quen tốt sẽ giúp bạn đắc được vô vàn lợi ích.

Duy trì thói quen tốt có thể thay đổi được vận mệnh của bạn
Duy trì thói quen tốt có thể thay đổi được vận mệnh của bạn (ảnh Facebook)

Thói quen trở thành tự nhiên

Khổng Tử từng nói: “Thiểu thành nhược thiên tính, tập quán thành tự nhiên”. Nghĩa là tập luyện từ nhỏ sẽ thành tính tình giống như bẩm sinh, thói quen rồi sẽ thành tự nhiên. 

Quý phu nhân Margaret, còn được gọi là “Quý bà sắt”, khi còn nhỏ đã được cha của bà yêu cầu làm việc gì cũng phải cố gắng vươn lên; phải dũng cảm tiến tới

Dù đi xe buýt cũng không được ngồi hàng sau, phải ngồi ở đằng trước. Gặp chuyện gì cũng không được than phiền; không được đánh mất tín tâm; cũng không được nói ra những lời như “tôi không thể”, “quá khó”…

Chính nhờ những sự cố gắng đó mà bà đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Vương Quốc Anh. Bà từng nói những câu rất kinh điển:

Chú ý đến suy nghĩ của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành lời nói; chú ý đến lời nói của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành hành động.

Chú ý đến hành động của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành một thói quen; chú ý đến thói quen của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành tính cách.

Chú ý đến tính cách của bạn, bởi vì nó sẽ quyết định số phận của bạn.

Như có câu: “Trồng dưa thì lại được dưa, trồng đậu thì lại hái đậu”. Thói quen mà bạn vun trồng cả đời sẽ quyết định số phận của bạn.

"Nước chảy đá mòn, thừng cưa gỗ đứt", làm bất cứ việc gì cũng phải kiên trì, bền bỉ
“Nước chảy đá mòn, thừng cưa gỗ đứt”, làm bất cứ việc gì cũng phải kiên trì, bền bỉ (ảnh Facebook)

Thói quen sẽ trở thành sức mạnh đáng kinh ngạc

Ở Anh, đội đua xe đạp chuyên nghiệp trước đây chưa từng giành huy chương vàng ở giải thế giới; mãi cho đến khi giám đốc mới xuất hiện.

Ông chỉ mất 5 năm để khiến đội tuyển Anh trở nên nổi tiếng và gây chấn động thế giới. Kể từ đó đội tuyển Anh liên tục giành được huy chương vàng ở Olympic; kể cả trong cuộc đua tự do Tour de France. 

Hàng loạt thành tích đạt được khiến mọi người không khỏi thán phục. Có người hỏi ông bí quyết là gì, ông nói mình chỉ thay đổi một vài thứ nhỏ nhặt mà thôi.

Ví dụ như sử dụng gel massage để phục hồi cơ bắp tốt hơn; cải thiện thói quen vệ sinh và giảm nguy cơ bị cảm; để các thành viên trong đội ngủ đủ giấc và thực hiện một loạt các biện pháp tinh tế khác.

Ông chỉ tách từng khâu ralàm cho nó tốt hơn; nhờ vậy mà cả chỉnh thể cùng đề cao lên. Đây chính là sức mạnh của thói quen. 

Một triết gia từng nói: “Thói quen là một sức mạnh to lớn và ngoan cường; nó có thể chi phối cuộc sống của chúng ta”.

Trong cuộc sống, thói quen xấu thường dễ hình thành hơn là thói quen tốt. Vì vậy chỉ cần phát hiện ra thói quen xấu của bản thân và sửa đổi nó đi thì mọi thứ sẽ tốt dần lên.

Muốn làm chủ được vận mệnh của mình thì trước tiên phải làm chủ được bản thân; mà việc đơn giản nhất đó chính là phát triển những thói quen tốt.

Theo Secret China

x